Thứ hai 12/05/2025 23:02

Hơn 31.500 người livestream bán hàng vào ''tầm ngắm'' của ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, người có doanh thu và thu nhập từ livestream bán hàng sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nêu quan điểm về việc thu thuế đối với các buổi bán hàng trực tiếp trên mạng.

Nhắc tới nhiều phiên livestream bán hàng với doanh thu công bố lên tới hàng trăm tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, livestream bán hàng trên mạng phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập, như vậy phải chịu sự điều chỉnh của quy định về thuế, chịu sự giám sát của cơ quan quản lý thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream nói riêng hiện nay đang được quản lý theo 2 sắc thuế.

Thứ nhất, nếu là cá nhân thực hiện hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu thuế với thu nhập của bản thân, điều chỉnh theo Luật thuế thu nhập cá nhân.

Đối với các hộ kinh doanh gia đình, hộ kinh doanh hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng bán hàng) thì cơ quan thuế thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định với hộ kinh doanh. Nếu là hộ khoán thì nằm trong mức khoán, kê khai và thực hiện theo kê khai về thuế.

Ngoài ra, Thứ trưởng khẳng định, đây không phải hoạt động kinh doanh mới. Nhưng gần đây có sự phát triển nên cơ quan thuế đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ quy định về thuế. Từ đó, tự giác, tự tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra với hoạt động kinh doanh này.

Chia sẻ số liệu 2 năm gần nhất về thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó, có livestream bán hàng, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Năm 2022, doanh thu quản lý thuế từ thương mại điện tử là 3,1 triệu tỷ đồng và số cơ quan thuế thu được đạt trên 83.000 tỷ đồng.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng và số thu trên 97.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kế trong 3 năm (2021, 2022 và 2023), tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 (doanh nghiệp là 6.257, cá nhân là 25.313). Tổng số trường hợp đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm là 22.159 cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp là 543, cá nhân là 21.616) với số thuế tăng thêm là 2.900 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), hiện tại, Việt Nam có gần 1 triệu doanh nghiệp, hơn 3 triệu hộ kinh doanh; trong đó có khoảng 1,9 triệu hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân (khoảng 7 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân).

"Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, livestream để không xảy ra tình trạng phải truy thu, xử lý sau này", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Họp báo Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?