Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa Thủ tướng đề nghị Singapore đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia, Campuchia đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 9,13 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm hàng may mặc, giày dép, sản phẩm du lịch, xe đạp, lốp ô tô, pin năng lượng mặt trời và nông sản tiềm năng như gạo, cao su, sắn, chuối, xoài và nhãn.

Công nhân tại nhà máy chế biến xoài ở huyện Phnom Sruoch, tỉnh Kampong Speu, Campuchia.
Công nhân tại nhà máy chế biến xoài ở huyện Phnom Sruoch, tỉnh Kampong Speu, Campuchia. Ảnh: Tân Hoa Xã

Năm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia bao gồm Mỹ, Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và Canada.

Ở chiều ngược lại, Campuchia nhập khẩu tổng cộng 10,36 tỷ USD hàng hóa, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm xăng dầu, nguyên liệu cho ngành may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch, phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị điện tử và hàng tiêu dùng.

Ông Penn Sovicheat, người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia, cho biết, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do Campuchia - Trung Quốc (CCFTA) đã tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại của nước này.

"Cả hai hiệp định đều là chất xúc tác cho sự tăng trưởng thương mại bền vững và dài hạn của chúng tôi. Chúng cũng là điểm hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Campuchia", Ông Penn Sovicheat cho biết.

Trước đó, theo báo cáo của Cục Hải quan Việt Nam, trong quý 1/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia 28 mặt hàng chính. Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 233 triệu USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng có kim ngạch trên 100 triệu USD bao gồm sắt thép với 211,2 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước; nguyên phụ liệu dệt may, da giày đạt 101,9 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của ba mặt hàng trên đạt 547 triệu USD, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia.

Về nhập khẩu, Việt Nam đã nhập khẩu từ Campuchia 13 mặt hàng chính. Hạt điều là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với kim ngạch đạt 496 triệu USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Cao su đứng thứ hai trong danh sách nhập khẩu với 237 triệu USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu của hai mặt hàng này đạt 734 triệu USD, chiếm 38% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Campuchia trong quý 1/2025.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ