Hội nghị kết nối cung - cầu: Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng Việt

Hội nghị do Ban thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội tổ chức sáng nay, 22/4, tại Hà Nội,

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Hội nghị là hoạt động mở đầu cho chương trình mà Ban vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tham gia hưởng ứng phục hồi phát triển kinh tế theo tinh thần của Nghị quyết 11 của Chính phủ. Hội nghị sẽ tập hợp các ý kiến đóng góp, đề xuất, giải pháp của các chuyên gia, bộ ngành để tuyên truyền, phổ biến thông tin kinh nghiệm kết nối cung - cầu cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

Hội nghị kết nối cung - cầu: Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng Việt
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đã đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD, chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ chỉ giảm nhẹ 4,6% so với năm 2020. Đáng tự hào là những “quả ngọt” từ Chương trình Người ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã vượt biên giới Việt Nam đến được các thị trường khó tính.

Có được kết quả này, bên cạnh sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương... với vai trò chủ trì, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động kết nối cung – cầu góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo an sinh xã hội. Riêng năm 2021, toàn quốc đã có khoảng 33 địa phương thực hiện Chương trình bình ổn thị trường với số điểm bán hàng vượt qua 11.000 điểm, nhiều mô hình tiêu thụ nông sản và vật tư nông nghiệp được hình thành tại 22 tỉnh, thành phố.

Đến nay, cả nước đã có 700 chuỗi cung ứng nông sản an toàn được kết nối giữa 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, tiêu thụ chủ yếu là rau, thịt, trứng, chè, gạo và thuỷ hải sản...

Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu...

Trong khuôn khổ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị của Bộ Công Thương đã tổ chức được koảng 70 hội nghị kết nối cung cầu thu hút được hàng nghìn đại biểu với gần 1.000 biên bản thoả thuận được ký kết.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hơp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước; hàng triệu phiên giao thương trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hoá nông sản và đạt được những kết quả rất khả quan” - bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ.

Dự báo, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tiếp tục tác động đến mọi mặt của đời sống nhân dân. Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ucraina đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng, lưu chuyển thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

Để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phát huy được những kết quả đã đạt được, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận được với nhau nhiều hơn, đạt được nhiều giá trị hơn nữa, các đại biểu tham dự cho rằng: Bên cạnh việc quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng hệ thống phân phối, bảo quản sản phẩm nông sản; có chính sách hỗ trợ về mặt bằng, đào tạo nhân sự, khoa học công nghệ... Chính phủ cần quan tâm, ưu đãi nhiều hơn với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân, nhất là các doanh nghiệp có những cam kết chuyển giao công nghệ và công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, tạo nhiều việc làm... Bởi thực tế, chúng ta đang “thương con nuôi hơn con đẻ” khi dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mà chưa thực sự quan tâm, ưu tiên đến doanh nghiệp Việt Nam...

Theo chuyên gia Võ Đại Lực, thế giới đang đối diện với thách thức, rủi ro chưa từng có. Thế giới xấu đi sẽ tác động đến các nước... doanh nghiệp phải nghĩ tới cái biến động của môi trường kinh doanh trong dài hạn, không chỉ trong mà cả ngoài nước, để ứng phó linh hoạt.

Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại VN vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu

Nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu, ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệpvừa và nhỏ Hà Nội cho rằng, các điểm bán hàng Việt đang phát huy hiệu quả, cần phải tiếp tục trong thời gian tới. Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ DN không chỉ về vốn, lãi suất mà cả các vấn đề liên quan đến tích trữ, bảo quản hàng hoá tránh đội giá, hay gặp khan hiếm trong cung cầu.

Về các giải pháp trong thời gian tới, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu ý kiến: Ban chỉ đạo nên đề xuất với Bộ Chính trị thay đổi tên gọi cho phù hợp với thực tiễn hội nhập. Song song với việc hỗ trợ cho vùng sản xuất nông sản, doanh nghiệp chế biến,doanh nghiệp logictics… Cần đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác, hoạch định cho phát triển vùng, để không bị mất cân đối, không bị dư cung và khó khăn trong tiêu thụ. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp kết nối cung - cầu, có cơ chế chính sách để hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống phân phối phát triển rộng khắp, tập trung phát triển thương mại điện tử để kích thích nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ.

Về phía Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng hoá về tiêu thụ ở các kênh phân phối. “Bản thân các địa phương, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chắc diễn biến thị trường trong nước và thế giới, đánh giá đúng phân khúc thị trường để tính toán sản xuất cho phù hợp. Làm sao để không chỉ nhiều người sử dụng hàng Việt mà còn tự hào khi dùng hàng Việt”- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Hoàng Mai - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động