Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020: Hiệu quả giao thương trong đại dịch

Ngày 12/12, tại Lào Cai, đại diện cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tham dự khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, do phía Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chủ trì, phối hợp với tỉnh Lào Cai cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Duy trì nhịp giao thương ổn định

Phát biểu khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, tại đầu cầu trực tuyến phía Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: Mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, nhưng xét về tổng thể, hợp tác kinh tế, thương mại... giữa tỉnh Lào Cai và Vân Nam trong năm 2020 đến nay vẫn duy trì được nhịp độ và sự phát triển ổn định; công tác quản lý cửa khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo thuận lợi thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai (Kim Thành) - Hà Khẩu trong năm 2020 được các lực lượng chức năng của cả hai bên tích cực phối hợp, triển khai thực hiện tốt, trong khi vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

1258-hoi-cho-copy
Nhấn nút khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020. Ảnh NQ

Ông Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, là một bước tiếp nối góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch... giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nâng cao giá trị trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện sâu sắc, hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị và hội chợ lần này, Ban Tổ chức đầu cầu trực tuyến Lào Cai đã tổ chức một số gian hàng cho các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng như một số địa phương khác ngoài tham dự để nắm bắt thông tin chính sách, thị trường và các vấn đề có liên quan, còn có thể trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại hội nghị. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ thương mại biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) 2020, ngay tại phiên khai mạc, đã có 18 cặp hợp đồng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa trị giá 875 triệu USD đã được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tiến hành ký kết.

1551-hoi-cho-3-copy
Doanh nghiệp Việt Nam ký kết trực tuyến hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh NQ

Phát huy thế mạnh kết nối trực tuyến

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và thương mại nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng: Dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đầu năm suy giảm mạnh. Khi dịch bệnh cơ bản được cả 2 bên kiểm soát tốt, tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, nhất là rau hoa quả… đã dần phục hồi tăng trưởng, song so với năm 2019 vẫn giảm khoảng 7%. Ông Hòa nhận định, cuối năm 2020, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu tiêu thụ nông sản của Việt Nam và Trung Quốc sẽ đều tăng. Do vậy, kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Lào Cai và Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thời điểm này, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Thành Công (Đăk Lăk), nhận định: Thị trường Trung Quốc tiêu thụ chiếm tới khoảng 70% sản lượng cà phê của Việt Nam. Đến với Hội nghị kết nối xuất nhập khẩu qua Lào Cai và tham dự khai mạc trực tuyến Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, công ty muốn quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước để mở rộng kinh doanh, hướng tới xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc. Theo ông Vương, cơ quan nhà nước cần quan tâm hơn hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại online nhằm khắc phục hạn chế giao thương trực tiếp tác động bởi đại dịch Covid-19.

1411-hc-lao-cai2-copy
Doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh NQ

Tham dự hội nghị và phiên khai mạc hội chợ nêu trên, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ: Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đã, đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương, trong đó có Lào Cai để trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc mở thêm danh mục cho các sản phẩm nông thủy sản sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc, phía bạn thời gian vừa qua đã mở rộng thêm một số mặt hàng. Bộ Công Thương cũng rất quan tâm đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức hơn 100 hội nghị trực tuyến và xúc tiến thương mại với các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Tài cho rằng, xúc tiến thương mại trực tuyến là bước khởi đầu quan trọng cho việc trao đổi, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp với chi phí rẻ, từ đó các bên có cơ sở vững chắc tiến tới gặp gỡ trực tiếp để ký kết hợp đồng kinh doanh. Tỉnh Lào Cai cũng như các địa phương khác, cần tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại dựa trên nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào các hội chợ thương mại có qui mô lớn ở trong nước cũng như quốc tế để mở rộng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động