Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ xuất khẩu hoa quả tươi
Theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Aegean (EIB), xuất khẩu rau quả tươi của Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 2,33 tỷ USD vào năm 2018. Sự gia tăng xuất khẩu rau quả tươi chủ yếu là do thỏa thuận đã ký với Turkish Cargo về giảm giá đặc biệt và bay đến các điểm đến mới trong tháng 5/2017.
Thỏa thuận mở rộng thị phần và đảm bảo cung cấp nhanh sản phẩm tươi sống cho thị trường tiêu dùng mang lại tác động tích cực đến xuất khẩu. Sau khi thỏa thuận được ký kết, tổng cộng 6.215 tấn rau quả tươi, trị giá 10,522 triệu USD, đã được xuất khẩu qua đường hàng không trong phần còn lại của năm 2017. Tổng cộng 6.691 tấn rau quả tươi đã được xuất khẩu qua đường hàng không vào năm ngoái, mang lại doanh thu 18,058 triệu đôla với mức tăng 71% về giá trị so với năm trước.
Lượng rau quả tươi lớn nhất, lên tới 3,2 triệu USD, được xuất khẩu sang Hồng Kông thông qua hàng hóa hàng không, tiếp theo là Na Uy với giá 2,2 triệu USD và Singapore là 1,3 triệu USD.
Về sản phẩm, anh đào đứng đầu trong xuất khẩu rau quả tươi thông qua hàng hóa hàng không với giá 6,5 triệu USD; tiếp theo là nấm với giá 4,3 triệu USD, sản lượng 201.906 tấn các loại nấm khác nhau, như morel và nấm cục, tương ứng với mức giá trung bình khoảng 21 USD/kg. Xuất khẩu của vả tươi (fig) đứng thứ ba với 2,3 triệu đôla.
Ông Hayrettin Uçak - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu rau quả tươi vùng Aegean - được hãng tin AA dẫn lời nói rằng, đã bắt đầu mùa vụ một cách nhanh chóng bằng việc xuất khẩu quả anh đào và sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất và xuất khẩu để đóng góp cho xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng, hàng hóa hàng không là một cơ hội quan trọng cho các nhà xuất khẩu nhằm đưa sản phẩm của họ ra thị trường một cách nhanh chóng. Ông lưu ý: "Các nhà xuất khẩu của chúng tôi đang làm quen với xuất khẩu hàng hóa thông qua đường hàng không". Họ mong muốn thực hiện 10% tổng lượng xuất khẩu rau quả tươi thông qua hàng hóa hàng không trong những năm tới.