Thứ hai 23/12/2024 18:16

Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ xuất khẩu hoa quả tươi

Thổ Nhĩ Kỳ thu được hơn 18 triệu đôla từ xuất khẩu rau quả tươi, được thực hiện thông qua Turkish Cargo, một công ty con của hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines (THY) trong năm 2018, tăng 71% giá trị so với năm trước đó.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Aegean (EIB), xuất khẩu rau quả tươi của Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 2,33 tỷ USD vào năm 2018. Sự gia tăng xuất khẩu rau quả tươi chủ yếu là do thỏa thuận đã ký với Turkish Cargo về giảm giá đặc biệt và bay đến các điểm đến mới trong tháng 5/2017.

Thỏa thuận mở rộng thị phần và đảm bảo cung cấp nhanh sản phẩm tươi sống cho thị trường tiêu dùng mang lại tác động tích cực đến xuất khẩu. Sau khi thỏa thuận được ký kết, tổng cộng 6.215 tấn rau quả tươi, trị giá 10,522 triệu USD, đã được xuất khẩu qua đường hàng không trong phần còn lại của năm 2017. Tổng cộng 6.691 tấn rau quả tươi đã được xuất khẩu qua đường hàng không vào năm ngoái, mang lại doanh thu 18,058 triệu đôla với mức tăng 71% về giá trị so với năm trước.

Lượng rau quả tươi lớn nhất, lên tới 3,2 triệu USD, được xuất khẩu sang Hồng Kông thông qua hàng hóa hàng không, tiếp theo là Na Uy với giá 2,2 triệu USD và Singapore là 1,3 triệu USD.

Về sản phẩm, anh đào đứng đầu trong xuất khẩu rau quả tươi thông qua hàng hóa hàng không với giá 6,5 triệu USD; tiếp theo là nấm với giá 4,3 triệu USD, sản lượng 201.906 tấn các loại nấm khác nhau, như morel và nấm cục, tương ứng với mức giá trung bình khoảng 21 USD/kg. Xuất khẩu của vả tươi (fig) đứng thứ ba với 2,3 triệu đôla.

Ông Hayrettin Uçak - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu rau quả tươi vùng Aegean - được hãng tin AA dẫn lời nói rằng, đã bắt đầu mùa vụ một cách nhanh chóng bằng việc xuất khẩu quả anh đào và sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất và xuất khẩu để đóng góp cho xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng, hàng hóa hàng không là một cơ hội quan trọng cho các nhà xuất khẩu nhằm đưa sản phẩm của họ ra thị trường một cách nhanh chóng. Ông lưu ý: "Các nhà xuất khẩu của chúng tôi đang làm quen với xuất khẩu hàng hóa thông qua đường hàng không". Họ mong muốn thực hiện 10% tổng lượng xuất khẩu rau quả tươi thông qua hàng hóa hàng không trong những năm tới.

Lê Phú Cường - Thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ (theo Sabah Daily)
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024