Thứ ba 22/04/2025 03:16

Sản xuất nhiên liệu hàng không sạch chậm tiến độ

Việc mở rộng sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang bị chậm tiến độ so với mục tiêu năm 2030 do chi phí cao và tình hình kinh tế bất ổn.
Chi phí sản xuất cao vẫn là rào cản chính đối với việc mở rộng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Ảnh minh họa

Việc mở rộng sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang diễn ra chậm hơn dự kiến do chi phí cao và tình hình kinh tế bất ổn, khiến nguồn cung nhiên liệu máy bay sạch trên toàn cầu đi chệch hướng so với mục tiêu năm 2030, theo một báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group (BCG).

Theo báo cáo được Reuters trích dẫn, các hãng hàng không và sân bay trên thế giới chỉ đầu tư từ 1 - 3% doanh thu hoặc chi phí vốn của họ vào SAF.

BCG nhận định rằng, chi phí sản xuất cao vẫn là rào cản chính đối với việc mở rộng sử dụng SAF.

“Mặc dù quy mô sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững vẫn đang được mở rộng, chúng tôi thấy rõ xu hướng đó, nhưng tốc độ phát triển các dự án đang chững lại và khoảng cách giữa cam kết của một số công ty với thực tế ngày càng lớn”, ông Pelayo Losada, Giám đốc Điều hành và Đối tác của BCG, đồng tác giả báo cáo, cho biết.

Năm ngoái, Shell, một trong những tập đoàn dầu khí và năng lượng lớn nhất thế giới, đã tạm dừng xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Rotterdam, Hà Lan do điều kiện thị trường không thuận lợi. Nhà máy này được thiết kế để sản xuất SAF và dầu diesel tái tạo từ chất thải.

Năm 2023, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho biết ngành hàng không đã chấp nhận thực tế rằng SAF sẽ luôn đắt hơn nhiên liệu máy bay truyền thống làm từ dầu mỏ.

Cuối năm 2024, IATA nhận định rằng, tốc độ tăng trưởng sản lượng SAF vẫn "đáng thất vọng".

Năm ngoái, sản lượng SAF toàn cầu đạt 1 triệu tấn, gấp đôi mức 500.000 tấn của năm 2023. Tuy nhiên, theo ước tính mới nhất của IATA, SAF vẫn chỉ chiếm 0,3% tổng sản lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu và 11% tổng sản lượng nhiên liệu tái tạo.

“Các nhà đầu tư vào thế hệ nhiên liệu mới dường như vẫn đang chờ đợi những đảm bảo về lợi nhuận trước khi tăng tốc”, ông Walsh nhận định.

Theo phân tích của IATA, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thế giới cần xây dựng từ 3.000 đến hơn 6.500 nhà máy sản xuất nhiên liệu tái tạo mới.

IATA ước tính rằng, trong kịch bản lạc quan nhất, mức vốn đầu tư trung bình hằng năm để xây dựng các cơ sở này trong vòng 30 năm tới sẽ khoảng 128 tỷ USD.

Mai Hương
Theo oilprice.com
Bài viết cùng chủ đề: Nhiên liệu sinh học

Tin cùng chuyên mục

Lưới điện thông minh: Xu thế hay bắt buộc?

Chi tiết các dự án điện khí LNG và sử dụng khí trong nước đến 2035

Vương quốc Anh đẩy mạnh phát triển năng lượng gió

Khẩn trương triển khai thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Thẩm tra sơ bộ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi)

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Hướng đi chiến lược cho phát triển năng lượng

Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 3 - Quyết tâm về đích đúng hạn

PC Đắk Lắk: Đảm bảo cung cấp điện ổn định mùa khô năm 2025

Bộ Công Thương đốc thúc xây dựng Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

EVN hưởng ứng Cuộc thi tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

PC Lào Cai: Khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đóng góp gần 5,75 tỷ kWh

Thế giới đang ươm mầm tương lai năng lượng như thế nào?

Tiềm năng điện gió ngoài khơi Việt Nam: Đến lúc bứt phá

Nhu cầu điện tăng, Mỹ huy động mọi nguồn năng lượng

Thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long

Doanh nghiệp xăng dầu phải số hóa hoàn toàn trước ngày 30/4/2025

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Bài 2 - Chung sức gỡ nút thắt mặt bằng

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Bài 1: Những người thợ bám rừng kết nối nguồn sáng

NSMO gấp rút triển khai phương án cung cấp điện mùa nắng nóng