Hà Giang: Xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông sản địa phương

Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung xây dựng, phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị tập trung vào 5 cây và 3 con.
Xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung xây dựng, phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị tập trung vào 5 cây và 3 con.

Trong đó, 5 cây là: Cây ăn quả ôn đới, cây chè shan tuyết, dược liệu, lúa đặc sản và tam giác mạch; 3 con là: bò vàng, lợn đen và ong. Trên cơ sở đó, vừa sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn vừa nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững.

Đây là những cây, con có tiềm năng, thế mạnh để xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững.

Phát triển vùng nguyên liệu ổn định, mang đặc trưng, lợi thế, thương hiệu của từng địa phương là yếu tố đầu tiên để xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông sản Hà Giang. Trong nhóm các loại cây chủ lực, đến nay, cây hồng không hạt đã mở rộng quy mô 692 ha; cây mận 630ha và cây lê 1.090ha.

Xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông sản địa phương
Hà Giang là địa phương có diện tích chè đứng thứ 2 cả nước. Ảnh: Báo Điện tử Đảng cộng sản

Nhiều hộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ nghề nuôi ong lấy mật. Thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, tổng đàn ong đã tăng lên hơn 42.900 tổ, tương đương 150.000 lít/năm. Đối với bò vàng Hà Giang, tổng đàn ước đạt 97.993 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 2.050 tấn. Tổng đàn lợn đen ước đạt 160.000 con; sản lượng thịt hơi trên 4.700 tấn. Giá trị kinh tế của 3 con chủ lực mỗi năm đem lại từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh việc duy trì, phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, khai thác chỉ dẫn địa lý và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được quan tâm thực hiện.

Trong đó, riêng diện tích chè Shan tuyết được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ là 1.244 ha. Sản phẩm chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, hồng không hạt Quản Bạ, gạo Già Dui, thảo quả, bò vàng được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Sản phẩm hồng không hạt huyện Yên Minh, mận máu huyện Hoàng Su Phì, lê huyện Đồng Văn được chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Thông qua đó, nâng tầm vị thế, tên tuổi các sản phẩm nông sản và giúp công tác quản lý chất lượng sản phẩm, thương hiệu chặt chẽ hơn.

Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, toàn tỉnh thu hút được 46 dự án đã và đang triển khai, thực hiện các chuỗi giá trị, đạt 144% mục tiêu đề ra. Chuỗi giá trị sản phẩm chè Shan tuyết và mật ong bạc hà đã hình thành.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Xem thêm