Gia tăng chế biến sâu: ‘Nâng tầm’ giá trị nông sản cho bà con vùng cao Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái |
Yên Bái, tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Các nỗ lực này nhằm mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và giúp nông dân tiếp cận với công nghệ hiện đại.
Doanh nghiệp cũng như các hợp tác xã tại tỉnh Yên Bái đang ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh. Việc tham gia các khóa tập huấn và chương trình hỗ trợ từ các cơ quan chức năng không chỉ giúp họ nâng cao kỹ năng mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc tiếp cận thị trường.
Chị Đồng Thị Hiền, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, đã minh chứng cho điều này khi áp dụng những kiến thức từ khóa tập huấn vào thực tiễn. Việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử và tổ chức livestream không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tạo ra một kênh bán hàng hiệu quả. Sự gia tăng số lượng người theo dõi và đơn hàng cho thấy rằng, việc áp dụng công nghệ đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của hợp tác xã.
Một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Yên Bái trưng bày tại các gian hàng triển lãm sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: MH |
Chị Hiền cũng nhấn mạnh, việc livestream không chỉ là bán hàng mà còn là cơ hội để kể câu chuyện về sản phẩm, từ nguồn gốc đến quy trình sản xuất, qua đó thể hiện niềm tự hào về sản phẩm địa phương. Điều này không chỉ thu hút khách hàng mà còn tạo ra sự gắn kết giữa sản phẩm và người tiêu dùng.… Đồng thời được tiếp cận và tham gia vào các sàn thương mại điện tử để quảng bá, cung cấp thông tin sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản của tỉnh Yên Bái với sự hỗ trợ, kết nối của Sở Công Thương đã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.
Đồng hành cùng doanh nghiệp xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ hàng hóa, chính quyền và các đơn vị chức năng của tỉnh đã vận hành hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý, thông tin về sản phẩm OCOP, đồng thời ban hành nhiều cơ chế nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp, họp tác xã, tổ hợp tác đưa các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ người dân lập các kênh bán hàng online trên các trang mạng chính thống; tổ chức tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho các hộ sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Đến nay, 100% sản phẩm OCOP đã lên sàn thương mại điện tử tỉnh và một số sàn thương mại điện tử trong nước; 600 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Qua đó giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, dễ dàng tìm kiếm đối tác, mang lại nhiều cơ hội để nông sản chất lượng cao đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Với sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh cùng sự đổi mới tư duy, cách thức kinh doanh trên môi trường số của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh sẽ giúp các sản phẩm nông sản của Yên Bái được khách hàng biết đến và tiêu thụ nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử.
Việc áp dụng công nghệ số và tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tại Yên Bái. Điều này không chỉ giúp họ phát triển kinh doanh mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản địa phương, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.