Longform
03/10/2024 21:42
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

03/10/2024 21:42

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 6.000 sản phẩm nhập lậu kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.

Nông sản miền núi định vị thương hiệu trên sàn thương mại điện tử Việt

Từ ngày 31/03/2024, sàn thương mại điện tử Postmart của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức được đổi tên thương hiệu thành Buudien.vn - nền tảng thương mại điện tử chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt, thời gian qua, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã tiếp tục phối hợp với các địa phương, đặc biệt là địa phương miền núi quảng bá và tiêu thụ nông sản.

Tại Điện Biên, nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm địa phương, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại quầy giao dịch Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ nhằm giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và du khách. Bên cạnh đó, tích cực đưa nông sản lên giới thiệu và bán tại sàn thương mại điện tử Buudien.vn.

Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có gần 500 sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm địa phương, Bưu điện tỉnh đã triển khai gian hàng OCOP tại quầy giao dịch Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và du khách. Đồng thời, đơn vị thực hiện livestream bán hàng và đăng bài lên kênh facebook chính thức. Đặc biệt là đưa hơn 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh Điện Biên lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Ông Lê Anh Dũng - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Điện Biên - cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tham gia các sàn thương mại điện tử, đơn vị đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, quảng cáo và quản lý gian hàng giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Bưu điện tỉnh đã triển khai các chương trình hỗ trợ chi phí chuyển phát. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã chủ động và phối hợp với các hộ kinh doanh, hợp tác xã triển khai các chương trình truyền thông cũng như livestream bán hàng trực tuyến giúp thay đổi nhận thức của người dân và người tiêu dùng trong giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Tại Yên Bái, quý I/2024, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã có trên 400 số tài khoản giao dịch đã tạo app và cài trực tiếp với tổng số sản phẩm trên sàn đạt 145 sản phẩm OCOP. Tổng số giao dịch phát sinh trên sàn 1.860 giao dịch với tổng giá trị hàng hóa 190 triệu đồng.

Hoặc tại Lai Châu, ông Nguyễn Quang Hải - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh - cho biết, với mục tiêu trở thành “cánh tay nối dài” của nông dân trên địa bàn đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử; từng bước góp phần thay đổi hình thức mua, bán, xây dựng và thúc đẩy môi trường “chợ số”, Bưu điện tỉnh đã triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, phân công cán bộ, nhân viên rà soát các chủ thể là hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh, công ty trên địa bàn toàn tỉnh có sản phẩm nông sản, nông - lâm - thủy sản để triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn.

Bưu điện tỉnh Lai Châu cũng phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh, Thành đoàn Lai Châu tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nhận thức về thương mại điện tử, chuyển đổi số, cách thức sử dụng, vận hành đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho hội viên hội nông dân, đoàn viên, thanh niên, người dân tại 8 huyện, thành phố. Được trang bị và nâng cao kiến thức về sử dụng sàn thương mại điện tử, mỗi nông dân sẽ là một tài khoản số, một cửa hàng số, một gian hàng số để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Cải tiến công nghệ, gia tăng hiệu quả quảng bá và tiêu thụ nông sản miền núi

Được định vị là sàn giao dịch thương mại điện tử phát triển dành riêng cho loại hình kinh tế tập thể và liên kết sản xuất, trong đó chú trọng tính chất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ liên kết chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, vì thế, các gian hàng trên Buudien.vn được xây dựng nhằm giúp hộ sản xuất nông nghiệp kể câu chuyển về sản phẩm, từ quá trình gieo trồng, nuôi cấy tới khi thu hoạch và đóng gói sản phẩm.

Sàn thương mại điện tử Buudien.vn đồng thời tạo ra không gian trực tuyến cho các hoạt động nghiên cứu, giới thiệu, trưng bày, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu, hợp tác sản xuất, kinh doanh… Đây là nơi để người mua và người bán trực tiếp giao thương, giảm bớt khâu trung gian, tránh phụ thuộc vào thương lái và mang lại lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, sàn còn là nơi để các doanh nghiệp truy cập, tìm nguồn hàng minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu… với nhiều thông tin hữu ích và tiết kiệm thời gian công sức.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

“Việc tham gia sàn thương mại điện tử Buudien.vn sẽ thúc đẩy các hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nghề nghiệp, nông dân chủ động nâng cao giá trị sản phẩm, sản xuất nông, lâm, thủy sản an toàn, theo tiêu chuẩn và đăng ký thương hiệu, đồng thời nắm bắt nhu cầu thị trường, tình hình sản xuất trên quy mô toàn lớn, từ đó điều tiết sản xuất và có hướng điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường; góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, quy mô nền nông nghiệp, kêu gọi xúc tiến đầu tư, sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản…”, đại diện sàn thương mại điện tử Buudien.vn cho biết.

Đáng chú ý, sàn thương mại điện tử Buudien.vn kế thừa những ưu việt trong việc đa dạng các hình thức thanh toán, từ COD (giao hàng thu tiền) cho đến các hình thức thanh toán bằng Ví điện tử Postpay, Thẻ Top-up hay thanh toán tại các điểm bưu cục…

Song song với việc đổi tên thương hiệu, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã cải tiến và nâng cao công nghệ, tính năng bảo mật, tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ và cá nhân hóa các tính năng phù hợp với người tiêu dùng ở từng độ tuổi và nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Buudien.vn cũng cho ra mắt giao diện thân thiện, dễ thao tác với việc phân loại từng nhóm mặt hàng, giá thành hay theo từng vùng miền, khu vực.

Sàn thương mại điện tử Buudien.vn tích hợp đầy đủ các giải pháp về bán hàng, quản lý, vận hành, vận chuyển phù hợp với xu thế phát triển, giúp việc kinh doanh trên môi trường số của các doanh nghiệp, hộ sản xuất trở nên dễ dàng, đơn giản và hiệu quả hơn. Đồng thời, sàn thương mại điện tử Buudien.vn còn hỗ trợ xây dựng câu chuyện sản phẩm để nâng giá trị sản phẩm gắn với văn hoá bản địa. Qua đó, lan tỏa và tôn vinh các sản vật, văn hoá đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

Tối ưu sức mạnh mạng lưới, đem lại tiện ích cho hộ sản xuất nông nghiệp

Với thế mạnh về mạng lưới các điểm bưu cục và mạng lưới vận chuyển rộng khắp cả nước, phương tiện vận chuyển đa dạng, chuyên dụng có thể kết nối tới tận xã, phường và hải đảo, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã xây dựng được bức tranh tổng thể hạ tầng gom phát hàng hóa, đặc biệt chú trọng ở khu vực nông thôn và những tỉnh có sản lượng nông sản lớn, trong đó chú trọng đến khâu bảo quản, lưu trữ, truy xuất nguồn gốc, quy trình vận chuyển, giao phát hàng hóa tới khách hàng. Khi một lượng lớn các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận sàn thương mại điện tử chuyên biệt thì các bưu cục, điểm bưu điện - văn hóa xã chính là những điểm giao dịch cho thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, có một thực tế là các sàn thương mại điện tử quy mô hiện tại thường chỉ tập trung vào các thành phố lớn, nếu đưa các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP từ các vùng miền như núi, sâu, và xa lên sàn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

“Trong khi chờ đợi sự đầu tư lớn từ phía nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng hậu cần, chúng ta phải giải bài toàn này theo một cách khác. Thay vì chỉ tập trung vào thị trường các thành phố lớn, như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sàn Buudien.vn đang nhắm đến các khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ hơn dựa vào hệ thống các điểm giao dịch và bưu cục văn hoá xã phủ rộng khắp các tỉnh thành. Mục tiêu của Bưu điện Việt Nam là đưa các sản phẩm nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng ở những khu vực này, giúp tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các nông dân và nhà sản xuất nông sản tại các vùng nông thôn”, ông Nguyễn Thế Anh nói.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất nông nghiệp, sàn thương mại điện tử Buudien.vn không chỉ miễn phí đăng ký, chi phí truyền thông marketing, quản lý gian hàng trên sàn mà còn có nhiều chính sách ưu đãi, các chương trình thúc đẩy bán giúp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá nông sản diễn ra thường xuyên với tần suất hàng tháng và đa dạng cách thức triển khai, từ giảm giá sản phẩm, giá cước vận chuyển cho đến tích điểm đổi quà cho những lần mua sau.

Sau gần 6 tháng vận hành với tên gọi mới, sàn thương mại điện tử chuyên biệt nông, lâm thủy sản Buudien.vn đã đưa được gần 3.500 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên 8.200 sản phẩm, đạt trên 78% sản lượng OCOP quốc gia; tổng sản phẩm lũy kế trên sàn Buudien.vn đạt 15.236 sản phẩm; số giao dịch phát sinh tính riêng trong tháng 8 đạt 13.500 giao dịch với giá trị giao dịch đạt hơn 3.5 tỷ đồng.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Trong năm 2024, sàn thương mại điện tử Buudien.vn phấn đấu đưa lên sàn thương mại điện tử 100% các hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể có sản phẩm OCOP; 100% các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên; 5.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt đạt tiêu chuẩn, chất lượng; truyền thông quảng bá tối thiểu 10 câu chuyện về sản phẩm nổi tiếng của địa phương.

Trong thời gian tới, ngoài việc đảm bảo những mục tiêu như đưa 100% các hộ sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trên toàn quốc cũng như đưa tối thiểu 5.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt đạt tiêu chuẩn, chất lượng lên sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử Buudien.vn còn tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng nói riêng và thương hiệu Bưu điện Việt Nam nói chung, đồng thời giúp người tiêu dùng có đa dạng các sự lựa chọn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Việc phát triển sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông, lâm thủy sản không chỉ là giải pháp đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn hình thành các hộ sản xuất nông nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn góp phần thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, mạnh mẽ.

Bưu điện Việt Nam kỳ vọng với sự thay đổi toàn diện và mạnh mẽ này, sàn thương mại điện tử Buudien.vn sẽ là sàn thương mại điện tử nông, lâm, thủy sản hàng đầu của Việt Nam, là người đồng hành hiệu quả của hộ sản xuất nông nghiệp, địa chỉ tin cậy mang lại trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng, đóng góp vào sự phát triển vững chắc của nông nghiệp Việt.

Phương Lan

Đồ họa: Ngọc Lan

Phương Lan, Ngọc Lan

Có thể bạn quan tâm

Hơn 10 tỷ đồng đến với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi trong tháng 12

Hơn 10 tỷ đồng đến với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi trong tháng 12

Hơn 10 tỷ đồng tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sẽ được Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chi trả ngay trong tháng 12.