Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Quảng Ninh bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ người dân, doanh nghiệp Quảng Ninh tập trung mọi nguồn lực khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão số 3

Địa phương và doanh nghiệp chung tay làm thương hiệu

Huyện Hải Hà là nơi chuyển tiếp giữa vùng núi cao biên giới và miền biển phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp để canh tác cây chè. Từ những năm 1960, tại đây đã hình thành Nông trường chè Đường Hoa Cương với quy mô và sản lượng không ngừng mở rộng. Tuy nhiên, giá trị cây chè Hải Hà vẫn đang ở mức thấp so với nhiều vùng chè trên cả nước. Một thời gian dài canh tác theo lối truyền thống, nương chè nhanh bị xuống cấp, chất lượng vệ sinh an toàn của chè nguyên liệu chưa đảm bảo.

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà
Cây chè mang lại giá trị lớn cho người dân huyện Hải Hà (Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh)

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, toàn huyện Hải Hà hiện có 800 ha chè; hơn 2.000 hộ dân hoạt động sản xuất chè; sản lượng chè tươi bình quân hàng năm đạt 6.300 tấn, sản lượng này chủ yếu của các hộ dân và một số cơ sở sản xuất được cung cấp cho 7 cơ sở chế biến chính, trong đó có 3 cơ sở chế biến công suất lớn và có thị trường tiêu thụ sang Trung Quốc và các nước Trung Đông. Các cơ sở còn lại chủ yếu chuyên về chế biến sâu phục vụ thị trường nội địa. Hiện sản phẩm chè Đường Hoa đã có nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý, xếp hạng 4 sao trong Chương trình OCOP Quảng Ninh với bao bì hoàn thiện, tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc...

Đặc biệt, sản phẩm chè Đường Hoa của huyện đã có nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý, được xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 4 sao với bao bì hoàn thiện, tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc.

Để nâng cao giá trị cây chè, ngoài hỗ trợ các hộ dân sản xuất chè áp dụng khoa học công nghệ đưa máy móc vào khâu thu hái; lắp đặt dây chuyền chế biến chè chất lượng cao để trạo ra sản phẩm có đủ sức cạnh tranh trên thị trường Quốc tế cũng như trong nước. Huyện cũng đã giới thiệu, xây dựng vùng chè thành điểm du lịch sinh thái, tổ chức ngày Hội chè, tham gia hội chợ trong và ngoài nước để quảng bá, xúc tiến sản phẩm chè, từ đó nâng cao giá trị cây chè, giúp nông dân có thể gắn bó với vùng chè, phát triển chè một cách bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nỗ lực vào cuộc xây dựng thương hiệu chè. Năm 2021, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Tú đã quyết tâm phải hình thành một vùng chè có chất lượng cao và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Đường Hoa. Trên đồi chè có diện tích 15ha, một quy trình sản xuất hoàn toàn hữu cơ, được giám định thường xuyên từ mẫu đất, mẫu nước, trồng và thu hái thuận tự nhiên, đã được xây dựng và áp dụng, đem lại kết quả là một vùng chè nguyên liệu đảm bảo các tiêu chuẩn gắt gao nhất của Đài Loan và Nhật Bản. Chè tươi còn được chế biến thành nhiều dòng cao cấp khác nhau như hồng trà, lục trà, ô long... đáp ứng thị hiếu của nhiều thị trường khó tính về trà.

Đồng thời, đơn vị cũng tập trung xây dựng câu chuyện thương hiệu về một sản phẩm trà biển - đặc trưng không nơi nào có về vùng chè Đường Hoa, nơi có núi, có biển, với đặc điểm khí hậu thổ nhưỡng riêng biệt, tạo nên hương vị độc đáo và riêng có của trà nơi này, trở thành dấu ấn và định vị thương hiệu riêng cho chè Đường Hoa khi so sánh với chè Thái Nguyên, chè Tân Cương hay chè Lâm Đồng…

Tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm

Nhằm tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm chè, Lễ hội Trà Đường Hoa năm 2024 sẽ được được tổ chức tháng 10 tới, là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển thương hiệu Trà Đường Hoa của huyện Hải Hà tới du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm 2024, sự kiện văn hóa du lịch cấp xã này đã được huyện Hải Hà phát triển và nâng tầm thành Lễ hội Trà Đường Hoa với quy mô rộng hơn và nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn hơn.

Lễ hội trà Đường Hoa năm 2024 là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển thương hiệu Trà Đường Hoa của huyện Hải Hà tới du khách trong và ngoài tỉnh, qua đó kịp thời động viên các hộ trồng chè, cũng như các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh trà nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.

Thông qua lễ hội, Hải Hà từng bước xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, sinh thái đồi chè để phục vụ nhân dân và khách du lịch, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kế hoạch kịch bản tăng trưởng du lịch năm 2024, góp phần phát triển du lịch và thu hút truyền thông, doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư vào khu du lịch Hải Hà.

Lễ khai mạc Trà Đường Hoa 2024 sẽ có các hoạt động chính như nghi lễ rước nước đầu nguồn, rước cây chè cổ thụ; nghi thức "khởi sinh" tưới nước cho cây chè và trao cây chè giống cho thế hệ trẻ vùng chè; trình diễn nghệ thuật pha trà; thi hái chè, sao chè thủ công truyền thống.

Phần hội là các hoạt động văn hóa, thể thao như: giải đua xe đạp và giải chạy tập thể khám phá đồi chè; đồng diễn dân vũ trên nương chè; triển lãm ảnh đẹp vùng Trà Đường Hoa Cương; thi chế biến, giới thiệu món ăn từ hương vị trà xanh; thi đấu bóng chuyền hơi, đẩy gậy, kéo co; thăm quan không gian giới thiệu sản phẩm Trà Đường Hoa, sản phẩm OCOP, văn hóa ẩm thực các địa phương.

Ngoài các đồi chè, du khách về với Hải Hà còn có thể tham quan, nghiên cứu, trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao tại xã Quảng Đức và xã Quảng Sơn; nghỉ dưỡng biển, đảo cao cấp kết hợp chơi golf, tham quan, nghiên cứu sinh thái tại xã đảo Cái Chiên; nghỉ dưỡng hồ trên núi, kết hợp vui chơi giải trí cuối tuần và tham quan, trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại hồ Trúc Bài Sơn (xã Quảng Sơn). Đây là giải pháp góp phần quảng bá sản phẩm, quảng bá du lịch địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: OCOP Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Sở Công Thương 2 tỉnh An Giang và Tuyên Quang đã triển khai thỏa thuận, hợp tác phát triển về lĩnh vực Công Thương giữa hai địa phương.
6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.
Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động