Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử |
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản. Do đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng nền tảng thương mại điện tử chuyên về nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thương hiệu buudien.vn (trước đây là Postmart.vn).
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đưa được gần 3.600 sản phẩm đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên 8.240 sản phẩm, đạt hơn 79% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh tính riêng trong tháng 9/2024 đạt 14.250 giao dịch với giá trị giao dịch đạt hơn 4,2 tỷ đồng, dự kiến, quý IV/2024, sàn tiêu thụ 400 tấn nông sản các loại.
Gạo Séng Cù được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn (Ảnh: Vnpost) |
Đáng chú ý, trong số lượng các giao dịch này, có rất nhiều giao dịch tiêu thụ nông sản miền núi. Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhiều địa phương như Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu… thông qua hoạt động tập huấn, hỗ trợ đưa sản phẩm tiêu thụ trên sàn, quảng bá sản phẩm…
Trong năm 2024, sàn thương mại điện tử Buudien.vn phấn đấu đưa lên sàn thương mại điện tử 100% các hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể có sản phẩm OCOP; 100% các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên; 5.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt đạt tiêu chuẩn, chất lượng; truyền thông quảng bá tối thiểu 10 câu chuyện về sản phẩm nổi tiếng của địa phương.
Trong thời gian tới, ngoài việc đảm bảo những mục tiêu như đưa 100% các hộ sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trên toàn quốc cũng như đưa tối thiểu 5.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt đạt tiêu chuẩn, chất lượng lên sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử Buudien.vn còn tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng nói riêng và thương hiệu Bưu điện Việt Nam nói chung, đồng thời giúp người tiêu dùng có đa dạng các sự lựa chọn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Được định vị là sàn giao dịch thương mại điện tử phát triển dành riêng cho loại hình kinh tế tập thể và liên kết sản xuất, trong đó chú trọng tính chất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ liên kết chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, vì thế, các gian hàng trên Buudien.vn được xây dựng nhằm giúp hộ sản xuất nông nghiệp kể câu chuyển về sản phẩm, từ quá trình gieo trồng, nuôi cấy tới khi thu hoạch và đóng gói sản phẩm.
Sàn thương mại điện tử Buudien.vn tạo ra không gian trực tuyến cho các hoạt động nghiên cứu, giới thiệu, trưng bày, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu, hợp tác sản xuất, kinh doanh…. Đây là nơi để người mua và người bán trực tiếp giao thương, giảm bớt khâu trung gian, tránh phụ thuộc vào thương lái và mang lại lợi nhuận cao hơn, đồng thời còn là nơi để các doanh nghiệp truy cập, tìm nguồn hàng minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu… với nhiều thông tin hữu ích và tiết kiệm thời gian công sức.