Hà Giang: Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc hữu

Nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh Hà Giang được người tiêu dùng đánh giá cao, mở ra hướng phát triển kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang Hà Giang: Phát huy thế mạnh các sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm

Hà Giang có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng và các tiểu vùng khí hậu đặc trưng, tạo ra nhiều đặc sản nức tiếng trong cả nước. Những năm qua, các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Qua đó, góp phần kết nối thị trường tiêu thụ cho nông sản của địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đặc biệt, để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm, Hà Giang đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản với nhiều hình thức. Đó là: Tham gia các hội chợ triển lãm, trưng bày sản phẩm, sự kiện xúc tiến thương mại lớn tại các tỉnh, thành trong cả nước; tổ chức 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh tại Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Trung – Việt được tổ chức tại Malypho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng tại Hà Nội và một số địa phương khác; tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố; chủ động kết nối với hệ thống siêu thị lớn như: SaiGon Co.opmart, WinMart, Big C để đưa các sản phẩm đặc sản Hà Giang vào tiêu thụ...

Hà Giang: Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc hữu
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản tại các hội chợ thương mại (Ảnh: BHG)

Trong đó, Sở Công Thương Hà Giang đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng trong cả nước. Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang có địa chỉ dacsanhagiang.net, được thành lập từ năm 2019, đã trở thành cầu nối giữa người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Đến nay, đã có hơn 510 tài khoản được tạo, 23 website kết nối và gần 300 sản phẩm được đưa lên sàn.

Với mục tiêu nâng tầm giá trị thương hiệu các sản phẩm nông sản đặc hữu chất lượng cao gắn với đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ, Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ các đơn vị sản xuất nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, phát triển theo chuỗi giá trị, tạo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm nông sản. Tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với các siêu thị, hệ thống bán lẻ, chợ đầu mối và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản tại các tỉnh, thành.

Tập trung thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện xây dựng website để kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử; hướng dẫn đăng ký, mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế…

Kêt nối tiêu thụ 3 sản phẩm đặc hữu

Đặc biệt, Hà Giang đã ban hành Kế hoạch 278/KH-UBND ngày 9/10/2023 nhằm thúc đẩy, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm mật ong bạc hà, chè, bò vàng chất lượng cao. Đây là các sản phẩm chủ lực thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021-2025.

Hà Giang: Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc hữu
Thu hoạch chè shan tuyết (Ảnh: T. H)

Cụ thể hóa chuỗi giá trị của các sản phẩm, công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ được xem là khâu quan trọng. Những năm qua, tỉnh tích cực tổ chức các sự kiện, hội nghị xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trong và ngoài nước. Đặc biệt là tập huấn, hướng dẫn người dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng. Song để tiệm cận với thị trường lớn, giàu tiềm năng thì các sản phẩm cần không ngừng được hoàn thiện, nhất là trong khâu bao bì, tem nhãn sản phẩm.

Từ nay đến năm 2025, Kế hoạch thúc đẩy, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm mật ong bạc hà, chè, bò vàng chất lượng cao tiếp tục phát huy những cách làm hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm phát huy giá trị các sản phẩm đặc hữu một cách bền vững. Đồng thời, thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu cho từng sản phẩm, xây dựng được bộ nhận diện chung gắn với chỉ dẫn địa lý. 100% các sản phẩm được sản xuất được sơ chế, chế biến theo quy trình đạt chất lượng, có bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc. 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh được tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và được hỗ trợ tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại khu vực, quốc gia và quốc tế.

Trong đó, chăn nuôi bò vàng được tập trung phát triển theo hướng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thời gian qua, chăn nuôi bò vàng chất lượng cao đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân ở 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang dù đã có thương hiệu, có uy tín khi được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2013 nhưng vẫn đứng trước nguy cơ khó khăn trong tiêu thụ; phải cạnh tranh với hàng giả nhãn hiệu, hàng kém chất lượng. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa là cơ sở để nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, tạo điều kiện phát triển nghề nuôi ong lấy mật, đem lại nguồn sinh kế ổn định cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Việt Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Xem thêm