Nâng tầm thương hiệu cà phê Tây Nguyên

Ước mơ nâng tầm thương hiệu cà phê Tây Nguyên luôn sôi sục trong người con của vùng đất đại ngàn, từ đó, sản phẩm “Ê Đê Café” có mặt khắp trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cà phê đặc sản các vùng miền Tỉnh Đắk Lắk: Tiếp tục lan toả thương hiệu cà phê

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số để đưa sản phẩm xuất ngoại

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình với phóng viên Báo Công Thương, anh Y Pốt Niê - Giám đốc Công ty TNHH Ê Đê Café (tại buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) – cho biết, có lẽ chữ “duyên" và sự may mắn khi tôi được sinh ra và lớn lên ở cùng đất có cây cà phê. Cây cà phê gắn liền với hơi thở, với cuộc sống của tôi. Uống cà phê mỗi ngày, cà phê đã đem lại cho tôi một năng lượng tươi mới. Cà phê giống như đứa con tinh thần vậy.

Y Pốt Nia tại vùng nguyên liệu cà phê tại xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk
Y Pốt Nia tại vùng nguyên liệu cà phê tại xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk

Đấy cũng là lý do dù dùi mài trên ghế đại học 6 năm tại Trường đại học Y, ra trường và làm bác sĩ đa khoa tại Bệnh viện 175, nhưng tôi vẫn quyết định chuyển hướng, quay về buôn Kla để quyết định khởi nghiệp với hạt cà phê để thực hiện ước mơ mà tôi đã đeo đuổi từ nhỏ đó là nâng cao giá trị hạt cà phê mà bà con trong vùng làm ra.

Mọi thứ bắt đầu từ con số 0, từ những gì thô sơ nhất. Khi bắt tay vào làm kinh doanh, mục tiêu thị trường mà chúng tôi hướng đến là xuất khẩu, dù giá bán không được cao nhưng nếu bán với đơn hàng lớn thì sẽ đem lại lợi nhuận không nhỏ.

Do đó, ngay từ ban đầu, chúng tôi đã xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định. Hiện vùng nguyên liệu chính của chúng tôi ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Chúng tôi đã xây dựng vùng nguyên liệu hơn 100 ha tại đây, ngoài ra, doanh nghiệp còn phối hợp với các xã khác trong huyện, với độ phủ khoảng 1.000 ha cây cà phê.

Y Pốt Niê vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác sản xuất cà phê sạch
Y Pốt Niê vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác sản xuất cà phê sạch

Để bảo đảm nguồn nguyên liệu, Y Pốt Niê vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác sản xuất cà phê sạch. Nhiều người dân trong buôn đã đồng ý liên kết với Y Pốt Niê để chuyển sang canh tác cà phê theo hướng hữu cơ.

Với bà con đồng bào dân tộc, trước đây, họ làm theo cách truyền thống, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Việc thay đổi thói quen canh tác làm theo hướng hữu cơ cũng không dễ, tuy nhiên, sau 5 năm đồng hành, đến nay cà phê của bà con vừa chất lượng và sai trái rất nhiều.

“Khó khăn chỉ ở giai đoạn đầu, đến nay, bà con thay đổi rất nhiều, sản phẩm sạch giúp giá bán lại cao. Giá cà phê được doanh nghiệp thu mua cho bà con thường cao hơn từ 10% - 50% so với cà phê thông thường”, Y Pốt Niê.

Cùng với phát triển vùng nguyên liệu, cách chào hàng, quảng bá sản phẩm của Y Pốt Niê cũng khác biệt. Anh kể, cùng với việc đi các chương trình xúc tiến thương mại truyền thống thì anh lên kế hoạch 1 tuần sẽ có 2 buổi livestreams bán hàng trên facebook hay TikTok bằng cả tiếng Anh và Tiếng Việt và bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Để thu hút người xem, trước khi giới thiệu sản phẩm, chúng tôi kể những câu chuyện văn hóa Tây Nguyên, hát những câu hát của Tây Nguyên, chính việc này đã dẫn dắt và lôi cuốn rất nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có chính sách chiết khấu hay tặng quà cho khách hàng xem livestreams.

Đây là cách để sản phẩm lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nước. Nhiều đối tác nước ngoài còn về tận công ty, vùng nguyên liệu để xem và mua hàng.

“Hiện facebook của tôi có khoảng 5.000 người theo dõi. Trên mỗi nền tảng, tôi đều livestreams bán hàng 2 lần/tuần. Mỗi lần livestreams có ít nhất 1.000 người theo dõi. Mỗi lần livestreams chúng tôi đều có đơn về, thấp nhất 1 ngày cũng bán 2-3 tạ/ngày”, anh Y Pốt Niê kể.

“Khi bắt tay vào làm, có nhiều người hỏi tôi về câu chuyện thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn có bị “đá văng” ra khỏi thị trường hay không?”, Y Pốt Niê nói. Rõ ràng, trái ngọt không tự nhiên mà đến, khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp trong nông nghiệp còn khó khăn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, với mục tiêu hàng đầu đó là chất lượng, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, giá cả hợp lý,… là những yếu tố để khách hàng dùng thử, quay trở lại và ưu tiên lựa chọn sản phẩm.

Khởi nghiệp từ 0 đồng và ước mơ giữ gìn bản sắc văn hóa Ê Đê

Trong câu chuyện với chúng tôi, sự lạc quan luôn hiện rõ trên khuôn mặt, trong nụ cười của chàng trai Ê Đê này. Y Pốt Niê kể, nhiều người cũng hỏi tôi về những khó khăn trong chặng đường 5 năm khởi nghiệp vừa qua. Tôi thường không nói đến, bởi trong kinh doanh chắc chắn sẽ có khó khăn, nhưng chúng ta nhắc đến hay nghĩ quá nhiều đến nó sẽ khiến chúng ta đôi khi trùng xuống, nếu nghĩ đến sự tích cực, khi đó, mọi khó khăn sẽ vượt qua.

Sản phẩm cà phê được trồng theo hướng canh tác hữu cơ
Sản phẩm cà phê được trồng theo hướng canh tác hữu cơ

Bắt đầu từ con số 0, đến nay, Y Pốt Niê đã xây dựng nhà xưởng gần 800m2. Từ hai, ba sản phẩm, đến nay “Ê Đê Café” đã có tám dòng sản phẩm với hai dạng là cà phê bột và cà phê hòa tan. Cà phê bột có cà phê Robusta, cà phê Arabica, cà phê Mix 2, cà phê Mix 3,…

Cà phê hòa tan có cà phê hòa tan 3 trong 1, cà phê hòa tan sầu riêng và cà phê hòa tan khoai môn. Với sự phát triển, đến năm 2022, sản phẩm cà phê Robusta của “Ê Đê Café” đã được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Ngoài thành công trong xây dựng thương hiệu riêng của mình thì “Ê Đê Café” còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Hiện tại “Ê Đê Café” của Y Pốt Niê có khoảng 30 nhân viên chính thức với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng và hơn 100 nhân viên bán thời gian.

Cùng với xuất khẩu, đến nay “Ê Đê Café” đã đến được 56/63 tỉnh, thành trong cả nước. Nói về định hướng tương lai sắp tới, cùng với phát triển chuỗi để tạo “trend” văn hóa cà phê Tây Nguyên tại Hà Nội, Y Pốt Niê đặt mục tiêu tiếp tục phát triển thương hiệu “Ê Đê Café” trong sự hòa quện, gắn kết văn hóa Việt Nam và văn hóa Ê Đê, cộng hưởng cả truyền thống và hiện đại để những câu chuyện sản phẩm cà phê đậm chất Tây Nguyên được lan tỏa.

“Trong mỗi sản phẩm “Ê Đê Café” đều được thiết kế những "họa tiết" riêng nhằm lưu giữ những nét truyền thống của đồng bào Ê Đê. Để văn hóa Ê Đê không chỉ chảy trong dòng máu của mỗi người dân Tây Nguyên mà có thể lan tỏa rộng khắp từ đó, phát triển hơn cho cộng đồng Ê Đê và chính của mình”, Y Pốt Niê.

Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động