Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế Hà Giang hướng tới mục tiêu đưa ngành nông nghiệp phát triển đột phá Hà Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành phát triển kinh tế

Hiệu quả từ những mô hình tài chính tự quản

Chúng tôi có mặt tại hộ gia đình chị Hủng Thị Dạng - dân tộc Pà Thẻn tại thôn Thượng Bình, xã Yên Thành, sau những ngày chị Dạng bận rộn thu hái và sơ chế chè. Với nụ cười rạng rỡ và tự tin chị Dạng cho biết: "Với lợi thế khí hậu, thiên nhiên, cây chè ở đây sinh trưởng và phát triển rất tốt, do vậy tôi đã quyết định phát triển kinh tế gia đình dựa vào cây chè. Qua đó, tôi đã đầu tư xây dựng xưởng chế biến chè thành phẩm".

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Chị Hủng Thị Dạng - dân tộc Pà Thẻn chia sẻ về hành trình phát triển kinh tế và tham gia nhóm tài chính tự quản

Chị Dạng chia sẻ, việc đầu tư máy móc, công nghệ vào sản xuất đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, qua đó góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân, đặc biệt là phụ nữ vì họ là lao động chính trong chuỗi giá trị chè.

Đầu năm 2022, chị Dạng cùng với hơn 25 phụ nữ khác tại thôn Thượng Bình thành lập nhóm Tín dụng tự quản (VSLA) để tạo nguồn vốn trong phát triển kinh tế cho các chị em phụ nữ.

Chúng tôi tiết kiệm và cho vay đối với những thành viên cần một khoản tiền nhỏ, trong thời gian ngắn để chi trả cho các hoạt động sinh kế. Những khoản tiền nhỏ và thủ tục vay nhanh giúp ích rất nhiều” - chị Dạng chia sẻ và cho biết thêm: “Để thuyết phục chị em phụ nữ trong thôn tham gia nhóm VLSA, nhiều khi tôi mời họ đến xưởng chè của tôi để làm công, qua đó vừa làm, vừa trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, vừa thuyết phục, từ đó tạo sự tự tin cho các chị em phụ nữ”.

Chị Dạng kể, đầu năm 2023, khi dự án CARE công bố hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp, chị biết đó là cơ hội của mình. Thông qua làm việc với nhóm dự án, chị có thể vạch ra kế hoạch kinh doanh. Sau nhiều vòng tranh luận và thuyết phục trong cuộc thi hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do dự án tổ chức, chị đã được hỗ trợ một phần chi phí và thiết bị chế biến cũng như đào tạo kỹ thuật để chế biến trà.

Từ tháng 9/2023, chị Dạng chính thức tham gia dự án CARE. 3 tháng sau khi hoàn thiện nhà xưởng và đào tạo kỹ thuật, chị có thể sản xuất và bán một mẻ chè khô chất lượng tốt với giá cao hơn trước 15%.

Rời Thượng Bình (xã Yên Thành), được sự giới thiệu của Hội phụ nữ huyện Quang Bình, chúng tôi tiếp tục hành trình hơn 30 km từ trung tâm huyện Quang Bình để đến với thôn Hồng Sơn thuộc xã Tiên Nguyên.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Để đến được với Hồng Sơn, nhóm phóng viên đã phải đi "xe ôm" với đoạn đường đi hết sức khó khăn

Đường đi hết sức khó khăn, phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được UBND xã Tiên Nguyên, từ đây chúng tôi đi "xe ôm” để đi tiếp đến thôn Hồng Sơn. Chỉ có khoảng 4 km từ UBND xã nhưng phải mất hơn 20 phút chúng tôi mới đến được thôn, đường đi cheo leo, nhiều đoạn đường chỉ vừa đủ cho bánh xe máy lọt. Đường ở đây thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa bão, điều này đã khiến cho đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây khó khăn hơn.

Đón chúng tôi, chị Đặng Xà Trắm - Trưởng nhóm sinh kế nuôi dê theo mô hình VSLA thôn Hồng Sơn cho hay, thôn Hồng Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, trước đó với sự hỗ trợ từ dự án CARE 40 triệu đồng/8 hộ, nhóm chúng tôi quyết định đầu tư nuôi dê. Mỗi chị em tham gia được vay vốn 5 triệu đồng, số tiền này sẽ được các hộ trả lại trong vòng 18 tháng. Sau đó nguồn vốn này sẽ tiếp tục được quay vòng cho các chị em khác vay để phát triển kinh tế. Nhờ hình thức này, đến nay nhóm VSLA của Hồng Sơn đã tăng lên 16 hộ.

Chị Trắm cho biết, cả thôn Hồng Sơn có 54 hộ, trong đó có 40 hội viên hội phụ nữ. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế của các hội viên khác, nhiều chị em muốn tham gia vào nhóm. Thời gian tới, với việc phát triển mở rộng, có thể chúng tôi sẽ tách nhóm ra để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của nhóm cũng như tạo thuận lợi cho các chị em trong chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Chị Trắm (thứ 2 từ trái sang) cùng với một số hộ nuôi dê và cán bộ dự án CARE chia sẻ về quá trình triển khai hỗ trợ cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình

Hiện những mô hình nuôi dê của gia đình chị Lý Thị Hồng, chị Lý Thị Diện, chị Đặng Xà Trắm cũng như của nhiều hội viên khác ở Hồng Sơn đang ngày càng phát triển.

Số tiền 5 triệu ban đầu, chúng tôi mua 2 con dê sinh sản, đến nay sau 9 tháng (từ tháng 9/2023) có hộ ít thì đàn dê tăng lên 2 con, nhiều thì lên 4 con. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, số lượng dê trong mỗi hộ gia đình sẽ tăng cao hơn nữa. Với giá trị kinh tế từ nuôi dê mang lại, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp gia đình các hội viên từng bước thoát nghèo, tạo sinh kế bền vững cho hội viên” - chị Lý Thị Diện - thành viên của nhóm VSLA thôn Hồng Sơn chia sẻ.

Nâng cao vị thế phụ nữ nhờ làm chủ kinh tế

Việc làm chủ kinh tế đã giúp cho vị thế của người phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng cao. Người phụ nữ giờ đây đã có tiếng nói hơn trong gia đình.

Kinh tế gia đình phát triển, kèm theo đó những người nam giới trong gia đình cũng từng bước thay đổi nhận thức và chia sẻ công việc với người phụ nữ, đặc biệt là những công việc nặng và chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Các hội viên trong thôn Thượng Bình tham gia hái chè, cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế

Anh Xỉn Văn Chà - Trưởng thôn Thượng Bình cho hay, hiện thôn có 65 hộ dân trong đó chiếm 90% là đồng bào dân tộc Pà Thẻn, có 20 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. "Việc các chị em phụ nữ tham gia nhóm VSLA để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt được chúng tôi hết sức ủng hộ. Với vai trò trưởng thôn, tôi cũng thường xuyên vận động nam giới trong các gia đình chia sẻ việc nhà, làm nông nghiệp với người phụ nữ" - trưởng thôn Thượng Bình cho biết.

Trong khi đó, anh Sỉn Thanh Hòa - chồng chị Lý Thị Diện cũng cho biết, từ khi vợ vay vốn nuôi dê, khi vợ đi hái chè, anh ở nhà cắt cỏ cho dê và chăn thả dê, hỗ trợ việc nhà cho vợ. Anh hy vọng, sau này đàn dê phát triển hơn nữa, điều kiện kinh tế gia đình khá lên, có tiền tích lũy để cho con cái học cái chữ, có nghề nghiệp ổn định.

Được biết, mỗi năm thu nhập từ trồng chè và thảo quả của gia đình chị Lý Thị Diện chỉ đạt từ 29-32 triệu đồng. Như chị Diện chia sẻ, số tiền này chỉ đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của gia đình chứ không thể có tích lũy cho đầu tư phát triển kinh tế hay cho con cái học hành cũng như nâng cao điều kiện sống cho gia đình.

Chị Hoàng Thị Xuyển - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Yên Thành - huyện Quang Bình cho biết: Trong khuôn khổ hoạt động của dự án CARE từ năm 2021, xã Yên Thành có 8 thôn, bản trong đó có 5 thôn nằm trong vùng của dự án do CARE quản lý.

Ban đầu, dự án hoạt động và thành lập nhóm sinh kế VSLA vận động chị em tham gia theo hình thức đóng góp cổ phần. Bên cạnh đó, dự án CARE hỗ trợ nguồn vốn cho các nhóm từ 30-40 triệu đồng/nhóm phụ thuộc vào số hội viên mỗi nhóm. Mỗi hội viên được vay tối đa 5 triệu đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh trồng chè, các nhóm khác tham gia chăn nuôi.

Qua hoạt động hỗ trợ sinh kế cũng như các hoạt động thúc đẩy liên quan đến bình đẳng giới của dự án CARE, chị em thay đổi rất nhiều về nhận thức vai trò của mình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đó, làm thay đổi những người chồng trong gia đình cũng như xã hội, thay đổi cách nhìn của người phụ nữ tạo cái kinh tế trong gia đình” - chị Xuyển cho hay.

Từ năm 2021 thu nhập bình quân/đầu người/năm ở xã Yên Thành là 30 triệu đồng, đến nay là 38 triệu đồng. Có sự thay đổi đó nhờ các dự án và mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ góp phần” - chị Xuyển khẳng định.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Ông Nguyễn Đức Thành, quản lý các dự án phát triển tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam (đeo kính ngồi giữa) họp với Nhóm VSLA của thôn Hồng Sơn

Còn theo Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Quang Bình, chị Nguyễn Thị Quyên cho hay, qua 2 năm dự án CARE tổ chức thực hiện, đời sống chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại 6 xã trong vùng dự án chủ yếu là dân tộc Pà Thẻn và dân tộc Dao đã có những thay đổi rõ rệt. Đáng mừng nhất là nhận thức của cộng đồng đã thay đổi, nhận thức của người đàn ông về vai trò của người phụ nữ trong xã hội cũng được nhìn nhận và đánh giá cao. Người đàn ông sẵn sàng chia sẻ việc nhà, bếp núc, chăm sóc con cái cùng với người phụ nữ.

Nhờ đó, người phụ nữ được giải phóng thời gian làm việc nhà không công và họ có thời gian để có thể tự chăm sóc bản thân mình, có những kế hoạch riêng cho bản thân. Từ đó, giúp phụ nữ khẳng định được bản thân mình, tự chủ trong việc định hướng sản xuất kinh doanh của gia đình” - chị Quyên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Thành,Quản lý các dự án phát triển tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam cho biết: Dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang” (AWEEV) do Bộ Các vấn đề toàn cầu và Chính phủ Canada thông qua Tổ chức Care Quốc tế tài trợ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến hỗ trợ 2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số ở 6 xã của tỉnh Hà Giang và 3 xã của tỉnh Lai Châu. Tổng kinh phí thực hiện trên 4,5 triệu đô la Canada.

Tại Hà Giang, dự án được triển khai tại 6 xã, thị trấn của huyện Quang Bình với mục tiêu cải thiện đời sống kinh tế cho phụ nữ nông thôn nghèo, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Tính đến cuối tháng 5/2023, dự án đã hỗ trợ 6 tổ nhóm với sự tham gia của 150 phụ nữ dân tộc thiểu số thực hiện mô hình sinh kế nuôi gà, lợn, dê và trồng lạc. Hiện nay, các mô hình sinh kế đang được người dân đón nhận và phát triển tốt, góp phần cải thiện thu nhập, kinh tế hộ gia đình của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động