Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế Hà Giang hướng tới mục tiêu đưa ngành nông nghiệp phát triển đột phá Hà Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành phát triển kinh tế

Hiệu quả từ những mô hình tài chính tự quản

Chúng tôi có mặt tại hộ gia đình chị Hủng Thị Dạng - dân tộc Pà Thẻn tại thôn Thượng Bình, xã Yên Thành, sau những ngày chị Dạng bận rộn thu hái và sơ chế chè. Với nụ cười rạng rỡ và tự tin chị Dạng cho biết: "Với lợi thế khí hậu, thiên nhiên, cây chè ở đây sinh trưởng và phát triển rất tốt, do vậy tôi đã quyết định phát triển kinh tế gia đình dựa vào cây chè. Qua đó, tôi đã đầu tư xây dựng xưởng chế biến chè thành phẩm".

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Chị Hủng Thị Dạng - dân tộc Pà Thẻn chia sẻ về hành trình phát triển kinh tế và tham gia nhóm tài chính tự quản

Chị Dạng chia sẻ, việc đầu tư máy móc, công nghệ vào sản xuất đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, qua đó góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân, đặc biệt là phụ nữ vì họ là lao động chính trong chuỗi giá trị chè.

Đầu năm 2022, chị Dạng cùng với hơn 25 phụ nữ khác tại thôn Thượng Bình thành lập nhóm Tín dụng tự quản (VSLA) để tạo nguồn vốn trong phát triển kinh tế cho các chị em phụ nữ.

Chúng tôi tiết kiệm và cho vay đối với những thành viên cần một khoản tiền nhỏ, trong thời gian ngắn để chi trả cho các hoạt động sinh kế. Những khoản tiền nhỏ và thủ tục vay nhanh giúp ích rất nhiều” - chị Dạng chia sẻ và cho biết thêm: “Để thuyết phục chị em phụ nữ trong thôn tham gia nhóm VLSA, nhiều khi tôi mời họ đến xưởng chè của tôi để làm công, qua đó vừa làm, vừa trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, vừa thuyết phục, từ đó tạo sự tự tin cho các chị em phụ nữ”.

Chị Dạng kể, đầu năm 2023, khi dự án CARE công bố hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp, chị biết đó là cơ hội của mình. Thông qua làm việc với nhóm dự án, chị có thể vạch ra kế hoạch kinh doanh. Sau nhiều vòng tranh luận và thuyết phục trong cuộc thi hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do dự án tổ chức, chị đã được hỗ trợ một phần chi phí và thiết bị chế biến cũng như đào tạo kỹ thuật để chế biến trà.

Từ tháng 9/2023, chị Dạng chính thức tham gia dự án CARE. 3 tháng sau khi hoàn thiện nhà xưởng và đào tạo kỹ thuật, chị có thể sản xuất và bán một mẻ chè khô chất lượng tốt với giá cao hơn trước 15%.

Rời Thượng Bình (xã Yên Thành), được sự giới thiệu của Hội phụ nữ huyện Quang Bình, chúng tôi tiếp tục hành trình hơn 30 km từ trung tâm huyện Quang Bình để đến với thôn Hồng Sơn thuộc xã Tiên Nguyên.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Để đến được với Hồng Sơn, nhóm phóng viên đã phải đi "xe ôm" với đoạn đường đi hết sức khó khăn

Đường đi hết sức khó khăn, phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được UBND xã Tiên Nguyên, từ đây chúng tôi đi "xe ôm” để đi tiếp đến thôn Hồng Sơn. Chỉ có khoảng 4 km từ UBND xã nhưng phải mất hơn 20 phút chúng tôi mới đến được thôn, đường đi cheo leo, nhiều đoạn đường chỉ vừa đủ cho bánh xe máy lọt. Đường ở đây thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa bão, điều này đã khiến cho đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây khó khăn hơn.

Đón chúng tôi, chị Đặng Xà Trắm - Trưởng nhóm sinh kế nuôi dê theo mô hình VSLA thôn Hồng Sơn cho hay, thôn Hồng Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, trước đó với sự hỗ trợ từ dự án CARE 40 triệu đồng/8 hộ, nhóm chúng tôi quyết định đầu tư nuôi dê. Mỗi chị em tham gia được vay vốn 5 triệu đồng, số tiền này sẽ được các hộ trả lại trong vòng 18 tháng. Sau đó nguồn vốn này sẽ tiếp tục được quay vòng cho các chị em khác vay để phát triển kinh tế. Nhờ hình thức này, đến nay nhóm VSLA của Hồng Sơn đã tăng lên 16 hộ.

Chị Trắm cho biết, cả thôn Hồng Sơn có 54 hộ, trong đó có 40 hội viên hội phụ nữ. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế của các hội viên khác, nhiều chị em muốn tham gia vào nhóm. Thời gian tới, với việc phát triển mở rộng, có thể chúng tôi sẽ tách nhóm ra để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của nhóm cũng như tạo thuận lợi cho các chị em trong chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Chị Trắm (thứ 2 từ trái sang) cùng với một số hộ nuôi dê và cán bộ dự án CARE chia sẻ về quá trình triển khai hỗ trợ cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình

Hiện những mô hình nuôi dê của gia đình chị Lý Thị Hồng, chị Lý Thị Diện, chị Đặng Xà Trắm cũng như của nhiều hội viên khác ở Hồng Sơn đang ngày càng phát triển.

Số tiền 5 triệu ban đầu, chúng tôi mua 2 con dê sinh sản, đến nay sau 9 tháng (từ tháng 9/2023) có hộ ít thì đàn dê tăng lên 2 con, nhiều thì lên 4 con. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, số lượng dê trong mỗi hộ gia đình sẽ tăng cao hơn nữa. Với giá trị kinh tế từ nuôi dê mang lại, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp gia đình các hội viên từng bước thoát nghèo, tạo sinh kế bền vững cho hội viên” - chị Lý Thị Diện - thành viên của nhóm VSLA thôn Hồng Sơn chia sẻ.

Nâng cao vị thế phụ nữ nhờ làm chủ kinh tế

Việc làm chủ kinh tế đã giúp cho vị thế của người phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng cao. Người phụ nữ giờ đây đã có tiếng nói hơn trong gia đình.

Kinh tế gia đình phát triển, kèm theo đó những người nam giới trong gia đình cũng từng bước thay đổi nhận thức và chia sẻ công việc với người phụ nữ, đặc biệt là những công việc nặng và chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Các hội viên trong thôn Thượng Bình tham gia hái chè, cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế

Anh Xỉn Văn Chà - Trưởng thôn Thượng Bình cho hay, hiện thôn có 65 hộ dân trong đó chiếm 90% là đồng bào dân tộc Pà Thẻn, có 20 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. "Việc các chị em phụ nữ tham gia nhóm VSLA để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt được chúng tôi hết sức ủng hộ. Với vai trò trưởng thôn, tôi cũng thường xuyên vận động nam giới trong các gia đình chia sẻ việc nhà, làm nông nghiệp với người phụ nữ" - trưởng thôn Thượng Bình cho biết.

Trong khi đó, anh Sỉn Thanh Hòa - chồng chị Lý Thị Diện cũng cho biết, từ khi vợ vay vốn nuôi dê, khi vợ đi hái chè, anh ở nhà cắt cỏ cho dê và chăn thả dê, hỗ trợ việc nhà cho vợ. Anh hy vọng, sau này đàn dê phát triển hơn nữa, điều kiện kinh tế gia đình khá lên, có tiền tích lũy để cho con cái học cái chữ, có nghề nghiệp ổn định.

Được biết, mỗi năm thu nhập từ trồng chè và thảo quả của gia đình chị Lý Thị Diện chỉ đạt từ 29-32 triệu đồng. Như chị Diện chia sẻ, số tiền này chỉ đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của gia đình chứ không thể có tích lũy cho đầu tư phát triển kinh tế hay cho con cái học hành cũng như nâng cao điều kiện sống cho gia đình.

Chị Hoàng Thị Xuyển - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Yên Thành - huyện Quang Bình cho biết: Trong khuôn khổ hoạt động của dự án CARE từ năm 2021, xã Yên Thành có 8 thôn, bản trong đó có 5 thôn nằm trong vùng của dự án do CARE quản lý.

Ban đầu, dự án hoạt động và thành lập nhóm sinh kế VSLA vận động chị em tham gia theo hình thức đóng góp cổ phần. Bên cạnh đó, dự án CARE hỗ trợ nguồn vốn cho các nhóm từ 30-40 triệu đồng/nhóm phụ thuộc vào số hội viên mỗi nhóm. Mỗi hội viên được vay tối đa 5 triệu đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh trồng chè, các nhóm khác tham gia chăn nuôi.

Qua hoạt động hỗ trợ sinh kế cũng như các hoạt động thúc đẩy liên quan đến bình đẳng giới của dự án CARE, chị em thay đổi rất nhiều về nhận thức vai trò của mình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đó, làm thay đổi những người chồng trong gia đình cũng như xã hội, thay đổi cách nhìn của người phụ nữ tạo cái kinh tế trong gia đình” - chị Xuyển cho hay.

Từ năm 2021 thu nhập bình quân/đầu người/năm ở xã Yên Thành là 30 triệu đồng, đến nay là 38 triệu đồng. Có sự thay đổi đó nhờ các dự án và mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ góp phần” - chị Xuyển khẳng định.

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ
Ông Nguyễn Đức Thành, quản lý các dự án phát triển tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam (đeo kính ngồi giữa) họp với Nhóm VSLA của thôn Hồng Sơn

Còn theo Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Quang Bình, chị Nguyễn Thị Quyên cho hay, qua 2 năm dự án CARE tổ chức thực hiện, đời sống chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại 6 xã trong vùng dự án chủ yếu là dân tộc Pà Thẻn và dân tộc Dao đã có những thay đổi rõ rệt. Đáng mừng nhất là nhận thức của cộng đồng đã thay đổi, nhận thức của người đàn ông về vai trò của người phụ nữ trong xã hội cũng được nhìn nhận và đánh giá cao. Người đàn ông sẵn sàng chia sẻ việc nhà, bếp núc, chăm sóc con cái cùng với người phụ nữ.

Nhờ đó, người phụ nữ được giải phóng thời gian làm việc nhà không công và họ có thời gian để có thể tự chăm sóc bản thân mình, có những kế hoạch riêng cho bản thân. Từ đó, giúp phụ nữ khẳng định được bản thân mình, tự chủ trong việc định hướng sản xuất kinh doanh của gia đình” - chị Quyên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Thành,Quản lý các dự án phát triển tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam cho biết: Dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang” (AWEEV) do Bộ Các vấn đề toàn cầu và Chính phủ Canada thông qua Tổ chức Care Quốc tế tài trợ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến hỗ trợ 2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số ở 6 xã của tỉnh Hà Giang và 3 xã của tỉnh Lai Châu. Tổng kinh phí thực hiện trên 4,5 triệu đô la Canada.

Tại Hà Giang, dự án được triển khai tại 6 xã, thị trấn của huyện Quang Bình với mục tiêu cải thiện đời sống kinh tế cho phụ nữ nông thôn nghèo, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Tính đến cuối tháng 5/2023, dự án đã hỗ trợ 6 tổ nhóm với sự tham gia của 150 phụ nữ dân tộc thiểu số thực hiện mô hình sinh kế nuôi gà, lợn, dê và trồng lạc. Hiện nay, các mô hình sinh kế đang được người dân đón nhận và phát triển tốt, góp phần cải thiện thu nhập, kinh tế hộ gia đình của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động