Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái

Qua triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 tại Bát Xát (Lào Cai), chương trình đã giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo mỗi năm, quan trọng hơn, việc triển khai chương trình hiệu quả đã giúp họ tự tin, hăng hái sản xuất, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no…

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình
Hạ tấng giao thông được cải thiện từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia (Ảnh: CTTĐTLC)

Bát Xát là huyện nghèo vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Lào Cai, toàn huyện có 17.696 hộ với 81.440 khẩu, trong đó trên 84% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều; đời sống người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn…

Với phương châm đầu tư cho vùng lõi nghèo, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, hỗ trợ người dân tạo sinh kế, thay đổi nếp nghĩ, cách làm nhằm tạo động lực để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, Bát Xát tập trung trọng tâm vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch phân bổ, tổng huy động vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Bát Xát giai đoạn 2021-2025 là trên 777 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 373 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 166 tỷ đồng, còn lại là huy động từ cộng đồng doanh nghiệp và vốn tín dụng.

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình
Mô hình trồng lê với cây lê VH6 được chọn là một trong những ngành hàng chủ lực của huyện Bát Xát

Năm 2022-2023, huyện Bát Xát đã giải ngân được 200 tỷ đồng để triển khai các hoạt động hỗ trợ đầu tư, phát triển hạ tầng ở các xã nghèo. Nguồn vốn này được cụ thể hóa thành 6 dự án thành phần như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo...

Một số mô hình đã phát huy hiệu quả, như mô hình trồng cây ăn quả quy mô 1.665 ha, tập trung chủ yếu tại xã Nậm Pung, Pa Cheo, Y Tý… Trong đó, cây lê (lê VH6) được chọn là một trong những ngành hàng chủ lực của huyện, với tổng diện tích Lê trên 383 ha… Hiện quả của cây lê giúp người dân nâng cao thu nhập giảm nghèo. Hay các mô hình cải tạo, thâm canh, phát triển và sản xuất chè; mô hình trồng cây quế; mô hình hợp tác xã du lịch cộng đồng, gắn với không gian văn hóa của người Hà Nhì, Người Dao đỏ, người Mông; dự án chăn nuôi ngựa triển khai có hiệu quả với trên 2.400 con ngựa; mô hình lợn đen bản địa với quy mô gần 41.000 con cũng phát huy hiệu quả, bước đầu mang lại thu nhập cho người dân.

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình
Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345 cấp dê giống cho hộ nghèo xã A Lù để chăn nuôi, thoát nghèo (Ảnh: CTTĐTLC)

Song song với việc triển khai các mô hình, dự án, trong năm 2023, huyện Bát Xát đã phối hợp với các ban, ngành liên quan, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức 35 phiên giao dịch việc làm cho 3.599 lao động tham gia. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể, nhà hảo tâm và nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ xây 745 nhà (trong đó: 359 nhà làm mới và 386 nhà sửa chữa) cho hộ nghèo, gia đình chính sách...

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo được huyện Bát Xát triển khai là chủ trương phân công “Mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phụ trách giúp đỡ 01 hộ nghèo thoát nghèo”. Theo đó, đã có 945 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của 54 cơ quan, đơn vị đã phụ trách, giúp đỡ 945 hộ nghèo thoát nghèo, bằng nhiều hình thức, nội dung cụ thể như: Hỗ trợ công cụ, phương tiện, vật tư sản xuất, cây con giống; hướng dẫn cách làm ăn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm; hỗ trợ cải thiện nhà ở, tiếp cận các dịch vụ xã hội như tín dụng ưu đãi, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ y tế, hỗ trợ pháp lý...

Với những cách làm đó, hết năm 2023 Bát Xát giảm 1.220 hộ nghèo. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2024, huyện Bát Xát đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tích cực xã hội hóa việc huy động các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo nhất là chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thực hiện đồng bộ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội để giảm nghèo bền vững…

Linh Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình mục tiêu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Mobile VerionPhiên bản di động