Đưa thương hiệu dừa sáp Trà Vinh vươn xa

Sản phẩm “Quả dừa sáp” của tỉnh Trà Vinh vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh”.
Trà Vinh sẽ tổ chức Festival 100 năm Dừa sáp Lần đầu tiên dừa sáp Trà Vinh chính thức tiếp thị tại Úc Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho dừa sáp Trà Vinh

Đây là cơ hội để sản phẩm được nhiều người biết đến, nâng cao giá trị.

Trà Vinh là tỉnh có diện tích dừa đứng thứ hai ở Đồng bằng sông Cửu Long (sau Bến Tre), với gần 27.400 ha, sản lượng hằng năm khoảng 444 triệu quả, trong đó có hơn 752 ha dừa sáp (tập trung nhiều nhất ở huyện Cầu Kè).

Ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, để nâng cao giá trị cho dừa sáp và các sản phẩm chế biến từ dừa sáp, tỉnh Trà Vinh đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thắt chặt liên kết các khâu từ sản xuất, chế biến sâu đến thị trường tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu, tiêu thụ bền vững trong nước và quốc tế.

Đưa thương hiệu dừa sáp Trà Vinh vươn xa
Quả dừa sáp Trà Vinh cho giá trị kinh tế cao (Ảnh minh hoạ)

Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị; hỗ trợ xây dựng các cơ sở thu mua và chế biến tại địa phương để giảm chi phí vận chuyển và nâng cao giá trị sản phẩm.

Tại Hội thảo Dừa sáp Trà Vinh - 100 năm hình thành và phát triển được tổ chức tại tỉnh Trà Vinh, các đại biểu đều khẳng định, dừa sáp Trà Vinh cho giá trị kinh tế cao hơn so với các cây trồng khác. Nhiều nhà khoa học đề xuất các giải pháp liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong việc xây dựng vùng nguyên liệu dừa sáp chất lượng cao, vườn dừa sáp hữu cơ, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đồng thời, đề xuất xây dựng chuỗi giá trị dừa sáp gắn với đa dạng hoá các dòng sản phẩm từ dừa sáp, phát triển thị trường trong và ngoài nước để đảm bảo ổn định đầu ra cho nông dân.

Ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, Trưởng đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam tại Cộng đồng dừa Quốc tế (ICC) cho rằng, việc hình thành chuỗi giá trị cây dừa sáp Trà Vinh tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài hiện nay rất cần thiết.

Tỉnh Trà Vinh cần xây dựng quy trình nhận dạng dừa sáp; khẳng định giá trị sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, cần có phương pháp bảo hộ cho dừa sáp Trà Vinh, hình thành chuỗi liên kết tạo ra giá trị cao cho dừa sáp thông qua việc xây dựng kế hoạch của chính quyền, việc quảng bá nhãn hiệu sản phẩm trên các kênh trong nước và thị trường quốc tế.

Quả dừa sáp có đặc điểm: Nước đặc, cơm dày, mềm, dẻo, hương vị thơm và béo, được dùng để chế biến kem, bánh, kẹo, nước giải khát, mỹ phẩm và dược phẩm...

Nhật Tiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Trà Vinh

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Xem thêm