“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”

Đó là khẳng định của ông Ganesan Ampalavanar - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam - trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé khi hoạt động tại Việt Nam.
Khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto

Nhiều năm qua, Tập đoàn Nestlé đã có nhiều hoạt động để nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Việc khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An vừa diễn ra vào ngày 18/7 vừa qua có ý nghĩa ra sao trong việc tiếp tục góp phần cho hoạt động này?

- Nhằm nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, từ nhiều năm qua, Nestlé đã tập trung đẩy mạnh năng suất và chất lượng hạt cà phê nhân xuất khẩu (XK) thông qua hoạt động phát triển canh tác nông nghiệp bền vững; sản xuất và chế biến cà phê thành phẩm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, từ năm 2011, Nestlé triển khai Dự án Phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong các hoạt động tái canh cây cà phê; cung cấp 27 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh; tổ chức các khóa đào tạo về canh tác bền vững cho 200.000 lượt nông dân, giúp giảm 40% lượng nước tưới, 20% lượng phân bón hóa học. Mô hình tái canh cây cà phê giúp sản lượng cà phê thu được sau canh tác tăng 30%, thu nhập của nông dân tăng 30%, 21.000 hộ nông dân trồng cà phê đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Về hoạt động sản xuất và XK, từ năm 2013, Nhà máy Nestlé Trị An được khánh thành, sản xuất cà phê hòa tan NESCAFÉ cho nhu cầu trong nước và XK. Năm 2015, khu vực sản xuất hạt cà phê tách caffein để XK tiếp tục được Nestle Trị An đưa vào hoạt động.

Mới đây, dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto chính thức được khánh thành, tiếp tục hiện thực hóa cam kết và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto dự kiến sẽ sản xuất sản phẩm viên nén cà phê với công suất khoảng 2.500 tấn cà phê/năm (tương đương 130 triệu viên) và sẽ tăng thêm trong các năm tới.

Đặc biệt hơn nữa, sự kiện này là nỗ lực, nhằm hoàn thiện hơn nữa chuỗi giá trị mà Nestlé đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam, từ khâu canh tác bền vững cho tới nâng cao giá trị cà phê thành phẩm. Tầm nhìn của chúng tôi là góp phần đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Ông Ganesan Ampalavanar

Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ đáp ứng ra sao cho nhu cầu của người tiêu dùng ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, thưa ông?

- Được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10/2015, dòng sản phẩm cà phê viên nén cao cấp sử dụng máy pha cà phê thương hiệu NESCAFÉ Dolce Gusto đã được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng. Hiện nay, dây chuyền này đang sản xuất viên nén cho các loại cà phê như Americano, Expresso Intenso, Flat White, Café sữa Aulait… Kể từ khi ra mắt, dòng sản phẩm NESCAFÉ Dolce Gusto đã có sự tăng trưởng rất tốt ở mức 2 con số mỗi năm. Với chiếc máy pha cà phê NESCAFE Dolce Gusto với các loại viên nén cà phê khác nhau, người tiêu dùng Việt Nam có thể hưởng thức nhanh chóng tách cà phê thơm ngon, chất lượng ngay tại nhà.

Cùng với phục vụ người tiêu dùng nội địa, khoảng 90% sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ được XK tới các thị trường như: Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia…

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ ba từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Việt Nam và ông Ganesan Ampalavanar hoàn thành thủ tục nhấn nút khai trương hoạt động của dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto

Sử dụng nguyên liệu từ hạt cà phê Việt Nam, dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto ra đời sẽ giúp tăng lượng tiêu thụ cà phê Việt của Nestlé ra sao? Cụ thể hơn, với 90% lượng sản phẩm dùng cho XK, dây chuyền này sẽ giúp quảng bá hạt cà phê Việt Nam ra thế giới như thế nào?

- Trước đây, sản phẩm cà phê viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto được sản xuất tại Nestlé Anh và Nestlé Tây Ban Nha, nguyên liệu sử dụng là những hạt cà phê chất lượng được tuyển chọn chủ yếu từ Brazil. Việc sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Việt Nam sử dụng hạt cà phê Việt Nam XK tới các thị trường lớn trên thế giới chắc chắn sẽ giúp tăng sản lượng tiêu thụ cà phê Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc sản xuất cà phê cao cấp từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao sẽ góp phần khẳng định chất lượng cũng như hình ảnh của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Không chỉ có cà phê nhân, cà phê hòa tan, cà phê tách caffein… mà đến nay, danh mục cà phê Việt Nam XK có thêm cả sản phẩm cà phê viên nén cao cấp được người tiêu dùng tại các thị trường châu Á, châu Âu… rất ưa chuộng.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An

Sau hoạt động khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto, Tập đoàn Nestlé tiếp tục triển khai những hoạt động gì tại Việt Nam để vừa góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê, vừa đảm bảo cho mục tiêu sản xuất bền vững?

- Trong hoạt động canh tác nông nghiệp, Sự án NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa, nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như đào tạo nông dân. Bên cạnh đó, Chương trình Nghiên cứu giống kháng tuyến trùng - hợp tác giữa Nestlé và WASI - dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Trong hoạt động sản xuất, chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa các dòng sản phẩm cà phê phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của người dân Việt Nam, cũng như gia tăng sản lượng cà phê chế biến dành cho XK.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động