Chủ nhật 22/12/2024 09:09

Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm từ cây công nghiệp

Việt Nam có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển các cây công nghiệp như cà-phê, hồ tiêu, điều, chè…

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ cây công nghiệp hiện vẫn chưa có bước đột phá lớn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 80 nghìn tấn, trị giá 237 triệu USD, giảm 26,5% về lượng và giảm 23% về trị giá so với tháng 7/2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam ước đạt gần 1,2 triệu tấn, trị giá 2,94 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng, nhưng tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Chăm sóc cây hồ tiêu tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của Việt Nam ước đạt mức 2.963 USD/tấn, tăng 4,8% so với tháng 7/2023 và tăng 25,8% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của nước ta ước đạt mức 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của Việt Nam ước đạt mức 2.963 USD/tấn, tăng 4,8% so với tháng 7/2023 và tăng 25,8% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của nước ta ước đạt mức 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà-phê Robusta và Arabica giảm; xuất khẩu cà-phê chế biến tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Na Uy là một trong số các quốc gia tăng mạnh nhập khẩu cà- phê của Việt Nam, tăng 191,6% về lượng và tăng 167,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 256 tấn, trị giá 746 nghìn USD. Thị phần cà-phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Na Uy tăng từ 0,47% trong 6 tháng đầu năm 2022 lên 1,36% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đối với mặt hàng hạt tiêu, lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đạt khoảng 184 nghìn tấn, trị giá 600 triệu USD, tăng 14,5% về lượng, nhưng giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ duy trì mức thấp. Nguyên nhân do nguồn cung nội địa không còn dồi dào, nhu cầu từ các thị trường Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc chưa thực sự khởi sắc.

Cụ thể như thị trường Mỹ, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Mỹ, lượng đạt 26,62 nghìn tấn, trị giá 117,79 triệu USD, giảm 19% về lượng và giảm 26,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ ổn định ở mức 79,1% trong 6 tháng đầu năm 2023. Tương tự, Mỹ giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 16,6% về lượng và giảm 15,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,88 nghìn tấn, trị giá 14,42 triệu USD.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.263 USD/tấn, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu chủng loại, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu đen tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái; các chủng loại hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay giảm cả về lượng và trị giá.

Chè cũng là một trong những sản phẩm xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, song thời gian qua hoạt động xuất khẩu vẫn còn hạn chế cả về sản lượng và kim ngạch. Theo ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 71 nghìn tấn, trị giá 122 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.263 USD/tấn, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu chủng loại, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu đen tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái; các chủng loại hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay giảm cả về lượng và trị giá.

Giá chè xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.727,4 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2022. Theo tổng hợp dữ liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế giai đoạn năm 2018- 2022, Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới. Đây là thị trường lớn để Việt Nam khai thác đẩy mạnh xuất khẩu chè. Lý do vì điều kiện khí hậu ở EU không sản xuất chè nên Đức hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm này từ các nước khác.

Đáng chú ý, ngoài việc nhập khẩu chè để tiêu thụ nội địa, Đức còn là nhà tái xuất khẩu chè lớn, nghĩa là nước này đóng vai trò quan trọng như là cổng vào EU. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 5 tháng đầu năm 2023, Đức nhập khẩu chè đạt 28,9 nghìn tấn, trị giá khoảng 100 triệu USD. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Đức trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4.441,9 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam mới chỉ là thị trường cung cấp chè lớn thứ 19 cho Đức, lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng lượng chè nhập khẩu của Đức. Nguyên nhân là do thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu chè tới thị trường Đức, doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng chè, đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn; phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm chè mới và chè truyền thống. Xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ nhằm sản xuất sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn theo những quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của EU.

nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc