Đẩy mạnh xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định
Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 chỉ rõ, đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80% và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Các Điểm bán hàng Việt Nam cố định này được kỳ vọng sẽ trở thành địa chỉ mua sắm hàng Việt Nam chính hãng, có chất lượng cho đông đảo người tiêu dùng.
Tại Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại TP. Bắc Kạn |
Là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định, Điểm bán hàng Việt Nam tại Bắc Kạn đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2015, tại siêu thị BK Mart. Ông Chu Văn Thống – Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn cho biết, ưu điểm lớn nhất của điểm bán hàng này là giúp doanh nghiệp (DN) có thể dễ dàng đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng mà không mất quá nhiều chi phí vận chuyển, quảng bá. Để kêu gọi DN đẩy mạnh bán hàng vào siêu thị, ngày 15/10 tới, Sở Công Thương Bắc Kạn sẽ tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu để giới thiệu điểm bán, tạo điều kiện cho các DN có nhu cầu sẽ dễ dàng mang hàng hóa vào đây. Trong tương lai, Điểm bán hàng Việt Nam được kỳ vọng sẽ không chỉ là nơi bán hàng hóa cho người dân trên địa bàn tỉnh mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa đến các địa phương lân cận, nơi quảng bá các sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như hồng, quýt, miến dong, bún khô…
Để hỗ trợ cho DN đưa hàng vào các Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại BK Mart, ông Phan Long Hoàng – Quản lý siêu thị BK Mart cho hay, DN sẽ được hoàn toàn miễn phí chi phí bày hàng trên quầy siêu thị. Bên cạnh đó, siêu thị sẽ tổ chức các chương trình hoạt náo, tạp kỹ nhằm thu hút bà con đến với siêu thị, thăm quan và mua sắm hàng hóa.
Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại BK Mart thu hút đông khách hàng đến mua sắm |
“Ngoài điểm bán hàng được đặt tại trung tâm thành phố, sắp tới, Bắc Kạn sẽ triển khai xây dựng một Điểm bán hàng Việt Nam cố định đặt tại huyện Ba Bể, vừa để phục vụ bà con mua sắm hàng hóa, vừa tận dụng lượng khách du lịch đông đảo nhằm quảng bá các sản phẩm đặc sản địa phương” – ông Thống cho hay.
Tương tự như Bắc Kạn, Thái Nguyên cũng đang tích cực triển khai xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại trung tâm thành phố. Bà Lê Thanh Thủy – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên cho hay, sau một thời gian dài gặp khó khăn do không thuyết phục được DN mở điểm bán hàng, trong tháng 10 này, Thái Nguyên sẽ mở một Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại siêu thị Tmart. Với vị trí nằm tại trung tâm thành phố, đây được kỳ vọng sẽ là một điểm bán hàng thu hút đông người tiêu dùng.
Điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ được mở tại siêu thị Tmart Thái Nguyên - một trong những siêu thị tập trung rất nhiều hàng Việt Nam |
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho hay, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của các Điểm bán hàng Việt Nam cố định, thứ nhất, mặt hàng bày bán phải phong phú, trong đó nên chú trọng đến các sản phẩm đặc sản vùng miền. Thứ hai, cần nhiều giải pháp kết nối cung cầu, tuyên truyền quảng bá để DN biết và đưa hàng vào bán. Thứ ba, coi trọng công tác quản lý thị trường để đảm bảo hàng đưa vào các Điểm bán hàng Việt Nam cố định đúng là hàng Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo. Trong mọi trường hợp không để hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng vào các Điểm bán hàng Việt Nam cố định. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ 80 triệu đồng cho mỗi Điểm bán hàng Việt Nam cố định.
Tính đến nay, đã có 23 Điểm bán hàng Việt Nam cố định được mở trên toàn quốc. Cùng với Bắc Kạn và Thái Nguyên, từ nay đến ngày 16/10, Đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Hà Nam, Phú Thọ và Lào Cai.