Phòng, chống cháy nổ tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh:

Cần rà soát thực trạng, ban hành bộ quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy trên toàn quốc

Việc ban hành bộ quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy trên toàn quốc là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều vụ cháy nổ xảy ra thời gian qua.

Còn chủ quan lơ là

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 443 vụ cháy; làm chết 21 người, bị thương 25 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 57,9 tỷ đồng; trong đó 36 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh.

Ngày 15/2/2022, một vụ cháy xảy ra tại đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng làm nhiều người dân hoảng loạn. Địa điểm phát cháy ban đầu được xác định từ một cơ sở kinh doanh, sau đó lan sang cả dãy nhà.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân: “Từ thực tế khám nghiệm hiện trường các vụ cháy xảy ra trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy hệ thống dây dẫn điện trong những khu vực kinh doanh, sản xuất kết hợp nơi ở hầu hết không đủ điều kiện phụ tải, lắp đặt đấu nối không đúng kỹ thuật phục vụ việc kinh doanh và sinh hoạt. Do không có sự bảo trì, cải tạo, hệ thống điện đã xuống cấp. Có tình trạng treo mắc hàng hóa, vật dụng lên đường dây điện, để các chất dễ cháy như bình chứa khí gas, xăng, dầu, giấy, vải... gần đường dây điện và các thiết bị sinh nhiệt như đèn, bếp điện, ổ cắm điện. Chưa kể đến việc người dân còn bố trí nơi thờ cúng chưa hợp lý, bàn thờ làm bằng vật liệu dễ cháy... Đây chính là những nguy cơ xảy ra cháy nổ”.

Tìm hiểu thực tế tại khu phố Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) chúng tôi nhận thấy hầu hết các hộ kinh doanh đồ thờ, lồng chim… đều tận dụng không gian nhà ở, sau đó cơi nới phục vụ sản xuất, kinh doanh và kho chứa. Không riêng khu phố Hoàng Hoa Thám, nếu dạo quanh một vòng các phố Hàng Mã, Hàng Chiếu, Hàng Cân, Lương Văn Can… hay khu vực chợ Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm) ở Hà Nội cũng thấy tình trạng tương tự. Các vật liệu dễ cháy như giấy, xốp, vải… được bày bán, chất đầy trong các trong các căn nhà và mọi không gian có thể tận dụng được. Khó có thể tưởng tượng, nếu xảy ra cháy thì thiệt hại sẽ đến mức nào.

Để giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ tại các nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây ra, một số địa phương đã đưa ra những quy định riêng. Ngày 31/5/2021, UBND TP Hồ Chí Minh có hành Quyết định Số 16/2021/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/6/2021. Trong đó đưa ra nhiều quy định cụ thể: Chiều rộng thông thủy của lối ra thoát nạn tối thiểu 0,8 m, chiều cao thông thủy tối thiểu 1,9 m; không bố trí nơi đun nấu, thờ cúng tại khu vực sản xuất, kinh doanh có chứa chất, hàng dễ cháy; không lắp đặt đường dây dẫn điện và thiết bị tiêu thụ điện trên tường, vách, trần, sàn nhà có cấu tạo bằng vật liệu dễ cháy; lắp đặt các bóng điện chiếu sáng phải gắn vào các móc treo chuyên dùng, không treo trực tiếp bằng dây dẫn…

Hay như UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 30-12-2021 ban hành Quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10-1-2022. Quyết định quy định rõ trách nhiệm của chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, cá nhân; điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội. Quyết định cũng đã đưa ra những quy định cụ thể về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh như: Bố trí mặt bằng công năng sử dụng; lối thoát nạn; hệ thống thiết bị điện trong nhà…

Nhiều nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên đường Hoàng Hoa Thám.
Nhiều nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên đường Hoàng Hoa Thám.

Thế nhưng, tại các tuyến phố mà chúng tôi khảo sát vẫn còn rất nhiều hộ gia đình chưa bảo đảm đúng theo các quy định trên. Phần do tâm lý chủ quan, lơ là; phần vì cuộc sống mưu sinh nên vẫn chấp nhận kinh doanh trong điều kiện không bảo đảm an toàn.

Cần làm gì để hạn chế thiệt hại?

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ gỗ trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, chúng tôi ý thức được rằng, khi xảy ra cháy nổ thì người bị thiệt hại đầu tiên và nặng nề nhất chính là gia đình chúng tôi. Bởi thế, tôi và các thành viên trong gia đình luôn nêu cao ý thức phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều khi có những tình huống bất khả kháng nên cũng khó có thể nói trước được điều gì.

"Trên một tuyến phố mà hầu hết các gia đình đều kết hợp nhà ở và kinh doanh thì ý thức phòng cháy, chữa cháy của cả cộng đồng là rất quan trọng. Bởi khi xảy ra cháy, nổ thì đám cháy sẽ lan rất nhanh, ảnh hưởng đến cả một dãy phố. Tôi rất mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu phố có nhiều nhà ở kết hợp kinh doanh từ đó có những hướng dẫn, nhắc nhở, kịp thời đối với các hộ gia đình” - bà Hoa nói.

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ ở khu vực này, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng khuyến cáo, mỗi hộ dân tự kiểm tra lại nguy cơ cháy ở nhà mình, hãy chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, sân thượng... Không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại ban công của nhà; không khóa cửa lên mái, trường hợp cửa có khóa cần quy định vị trí để chìa khóa.

Bên cạnh đó, người dân bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa gọn gàng, không che chắn, cản trở lối thoát nạn, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5m. Nơi chứa, chất hàng nguy hiểm về cháy nổ phải bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt; không tích trữ xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà. Đồng thời, các gia đình lắp đặt những thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện chung của tòa nhà; bố trí riêng biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh và khu vực nhà ở gia đình; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, trước khi đi ngủ và khi ra khỏi nhà”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội nêu quan điểm: “Chúng ta cần phải rà soát lại chức năng sử dụng của các công trình nhà ở. Những nơi nào đã có quy định cụ thể thì cần phải kiểm tra thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn cần sớm nghiên cứu, ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn giải pháp phòng cháy chữa cháy trên toàn quốc khi cấp phép xây dựng nhà ở liền kề, nhà ở phân lô... Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Cụ thể ở đây là cơ quan cấp phép xây dựng và cơ quan cấp phép sản xuất kinh doanh để bảo đảm các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy”.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng cháy chữa cháy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Ông Phạm Quốc Thạch (Bà Rịa-Vũng Tàu) có nhu đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc muốn biết thủ tục đăng ký qua những công đoạn nào.
Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Hiện nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua điểm Đại Vai, Móng Cái, Quảng Ninh đang gặp khó khăn, đòi hỏi cần có phương án thích hợp để tháo gỡ.
Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo luật sư, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu xét nghiệm HIV cho học sinh trên địa bàn.
Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Người dân phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) sống trong cảnh bất an khi lưu thông trên tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, đường xuống cấp nghiêm trọng.
Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Người thực hiện hành vi "cho", mua bán số đề, số lô trên không gian mạng sẽ vi phạm luật an ninh mạng và bị xử lí nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Khách hàng đang phải nghe những đoạn nhạc chờ “câu giờ” vô bổ, thậm chí phải trả cả tiền cho các cuộc gọi tới hotline Tổng đài chăm sóc khách hàng.
Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Dư luận tin tưởng bản án đưa ra cho các bị cáo trong đại án “chuyến bay giải cứu” sẽ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội và nhân văn.
Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

CSGT lập chốt gần cầu Hiệp (huyện Ninh Giang) tại nơi nguy cơ gây mất an toàn khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, người dân giao thương đi qua lo lắng phản ánh
Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Hộp thư ngày 25/7/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp và nhiều đơn vị khác.
Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Cần xem lại lời ngợi ca Hoàng Văn Hưng, Nguyễn Anh Tuấn và một số bị can tại phiên tòa về cái gọi là "tài năng", "nghĩa hiệp", "dám nghĩ dám làm"...
Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát

Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát

Hàng loạt các lớp đào tạo chứng khoán tự phát chào mời nhà đầu tư mới tham gia lớp học nhưng đa số thầy dạy không có nghiệp vụ, chứng chỉ.
Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc đáng tiếc liên quan chó Pitbull liên tiếp xảy ra đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng quản lý vật nuôi này.
Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

TS Hoàng Thị Thu Thủy - Học viện chính trị khu vực III đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến pháp lý trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang lấy ý kiến.
Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Liên quan đến thông tin điều chỉnh giá điện tại Việt Nam, một số ý kiến cho rằng cần minh bạch khoản lỗ 31.000 tỉ đồng của EVN
Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

TS. Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai đưa ra nhận định về cơn bão số 4 -Noru và khuyến cáo người dân cách phòng tránh.
Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Câu chuyện ứng dụng Zalo thu phí người dùng vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng những người sử dụng ứng dụng.
Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã được số hóa và công khai tại địa chỉ: httpsthongtinlietsi.gov.vn.
Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Dự án trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Vina-Lâm Đồng do Công ty TNHH NASIĐÔ chịu trách nhiệm triển khai tại xã Lộc Ngãi đang dậm chân tại chỗ.
Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Sét đánh trúng trang trại gà ở xã Thượng Quận (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) khiến toàn bộ đàn gà hơn 6.000 con bị chết, ước tính thiệt hại hơn 1,4 tỷ đồng.
Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?

Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?

Sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước... đang đứng trước nguy cơ có thể bị kê biên đem ra đấu giá để siết nợ. Trách nhiệm thuộc về ai?
Chuyên gia nói gì về sự nguy hiểm của lỗ thủng ozone?

Chuyên gia nói gì về sự nguy hiểm của lỗ thủng ozone?

Chuyên gia cho biết lỗ thủng ozone ở khu vực nhiệt đới vừa được xuất bản trên tạp chí khoa học AIP Advances là chưa rõ ràng.
Công ty Than Mạo Khê-TKV phản hồi về thông tin đổ trộm đất đá thải mỏ

Công ty Than Mạo Khê-TKV phản hồi về thông tin đổ trộm đất đá thải mỏ

Công ty Than Mạo Khê-TKV cho rằng việc đổ đất đá thải mỏ đã được chủ sở hữu đất đồng ý nên không bị coi là đổ trộm.
Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về

Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về

Công an TP. Ninh Bình bắt giữ đối tượng Lê Đức Phong (SN 1989), trú tại TP. Ninh Bình để điều tra, làm rõ về hành vi sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về.
Thanh Hóa: Khiển trách Giám đốc bệnh viện Vĩnh Lộc sau hàng loạt sai phạm là chưa thuyết phục ?

Thanh Hóa: Khiển trách Giám đốc bệnh viện Vĩnh Lộc sau hàng loạt sai phạm là chưa thuyết phục ?

Chỉ khiển trách Giám đốc Bệnh viện huyện Vĩnh Lộc là chưa thuyết phục, trong nhiều sai phạm, có sai phạm về đấu thầu dịch vụ vệ sinh công nghiệp
Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Công an huyện Triệu Sơn vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hằng (SN 1975), trú tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động