Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát

Hàng loạt các lớp đào tạo chứng khoán tự phát chào mời nhà đầu tư mới tham gia lớp học nhưng đa số thầy dạy không có nghiệp vụ, chứng chỉ.
Chứng khoán ngày 31/5: Cách thức giao dịch khi dòng tiền tăng mạnh? Chứng khoán ngày 1/6: Chỉ số VN-Index hướng lên vùng tâm lý 1.100 điểm

"Loạn" lớp đào tạo chứng khoán

Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều tổ chức, cá nhân tự nhận là chuyên gia đào tạo chứng khoán, có kinh nghiệm đầu tư trên thị trường, thường xuyên livestream trên các kênh mạng xã hội. Họ liên tục chào mời nhà đầu tư tham gia các hội nhóm trên Facecbook, Zalo, Telegram. Qua đó, họ chào mời tham gia các lớp học trên zoom mạng xã hội, thậm chí là mở lớp công khai.

Điều đáng nói, hầu hết các lớp đào tạo chứng khoán đều tự phát, không được kiểm duyệt chất lượng. Do đó ai cũng có thể trở thành thầy, cũng có thể nhận học viên, mở lớp đào tạo và thu học phí. Giá mỗi khóa học cũng đa dạng vô cùng, rẻ thì vài triệu đồng, thậm chí có những khóa học lên đến vài trăm triệu đồng.

Đa số những "giảng viên" này đều không có bằng cấp hay chứng chỉ sư phạm, chứng chỉ liên quan lĩnh vực chứng khoán. Kiến thức giảng dạy được họ chắt lọc trên mạng hay vài ba cuốn sách. Sau đó họ vẽ ra những phương pháp với những cái tên mỹ miều để thu hút học viên, mục đích là để thu được nhiều học phí.

Những vấn đề về đào tạo ngành chứng khoán
Hàng loạt các khóa học được quảng cáo trên mạng xã hội

Các lớp học tự phát chủ yếu tìm học viên qua quá trình truyền thông, quảng cáo bài bản. Theo đó, khi bài quảng cáo về lớp học, chuyên gia được đưa lên mạng đều được đội ngũ sử dụng tài khoản ảo để bình luận, nói tốt về thầy. Ví dụ như phương pháp đầu tư của thầy rất hiệu quả, tài khoản lãi đậm nhờ sự chỉ dẫn của thầy...

Một vấn đề khá nhức nhối là khi lớp đào tạo chứng khoán chỉ là "phiễu" để hút khách hàng vào các hội nhóm tư vấn đều tư, hội "lùa gà", "lái giá cổ phiếu". Nhiều thầy còn dụ dỗ học viên vay kho margin để dùng đòn bẩy tài chính cao hơn. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sẽ được hưởng lợi về phí giao dịch tại các công ty chứng khoán.

Nghiêm trọng hơn, đã không ít nhà đầu tư đã nghe theo thầy, ký hợp đồng hợp tác đầu tư, ủy thác đầu tư... cùng thầy, công ty của thầy để mua bán cổ phiếu và nhận được "cái kết đắng".

Chị Nguyễn Thị H. (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) cho biết, qua một thông tin quảng cáo giới thiệu về thầy Q.D trên Facecbook. Chị thấy thầy này chia sẻ kiến thức rất ấn tượng, chị đã đọc kỹ từng bình luận, thấy nhiều người khen thầy dạy hay, nhiều người đạt được hiệu suất đầu tư cao khi được thầy chỉ dẫn, kèm theo đó là những ảnh chụp tài khoản có lãi từ 30-200%, nên chị đã bỏ ra số tiền 20 triệu đồng để đi học.

Sau đó, chị H. còn nghe theo thầy, ký hợp đồng ký quỹ kho margin (cá nhân, tổ chức cho vay đòn bẩy tài chính cao không thuộc công ty chứng khoán) để đầu tư một số tiền lên đến 750 triệu đồng. "Chỉ trong thời gian ngắn thị trường xuống dốc, cộng thêm việc sử dụng margin cao, tài khoản của tôi đã "bốc hơi" nhanh chóng. Sau đó, thầy Q.D còn khuyên tôi bổ sung thêm tiền vào tài khoản để đợi thị trường phục hồi. Tuy nhiên, tôi đã không thể xoay sở được thêm nữa", chị H. nhớ lại.

Theo tìm hiểu, có những người nổi tiếng trên mạng xã hội còn có những mức giá đào tạo với giá cao chót vót. Giai đoạn 2020-2021, khi thị trường chứng khoán sôi động, thầy A. được cộng đồng mạng tung hô như là "vĩ nhân" khi nói về các cổ phiếu bất động sản. Thầy A. đi đến diễn đàn nào cũng nói về cổ phiếu CEO, DIG, L14. Ban đầu, nhiều nhà đầu tư nghe theo thầy nên cũng kiếm được khá nhiều tiền từ những cổ phiếu trên.

Qua đó, tiếng tăm của thầy A. càng nổi. Thời kỳ hoàng kim, có thời điểm, mỗi khóa học của thầy A. có giá 200 triệu đồng vẫn đông nghịt người đến học. Tuy nhiên, sau này có những học viên tham gia lớp học trên đều cho rằng, những buổi học đó cũng chẳng khác gì những chia sẻ của thầy A. trên mạng xã hội, đều nói về tiềm năng của những cổ phiếu bất động sản, nổi bật là cổ phiếu DIG, CEO, L14.

Trong cơn say của thị trường "uptrend", khi thầy nói quá nhiều về các cổ phiếu trên, các học viên và nhiều nhà đầu tư khác cũng mua vào với số lượng lớn hơn, đẩy giá các cổ phiếu liên tục thiết lập đỉnh mới.

Đến giai đoạn đầu năm 2021, thị trường chứng khoán bắt đầu "thoái trào" sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất ở Thủ Thiêm, thị trường chứng khoán lao dốc, các cổ phiếu bất động sản cũng "rơi xuống vực thẳm". Nhiều cổ phiếu bị mất 80-90% giá trị, hàng loạt các nhà đầu tư mua cổ phiếu theo thầy A. cũng bị mất sạch tài khoản, thậm chí gánh nợ, đến hiện nay vẫn còn phải "còng lưng" trả lãi.

Cần biện pháp mạnh tay hơn

Dư luận cho rằng, vấn đề đào tạo hiện nay đang quá nhức nhối, đặc biệt là về chất lượng dạy và học. Đây là vấn đề đáng báo động, trong khi thị trường chứng khoán hiện Việt Nam mới đang là thị trường cận biên và đang phấn đấu lên thị trường mới nổi.

Trước thực trạng "bát nháo" của các lớp đào tạo chứng khoán trên, dư luận cho rằng, cần phải có chế tài quản lý mạnh hơn nữa để quản lý chặt chẽ hơn.

Cụ thể, những người được xem là thầy đứng trên lớp giảng cũng cần phải đáp ứng về tiêu chuẩn đạo đức cũng như phương pháp đào tạo bài bản. Do đó, thây dạy cũng phải được cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mới được phép mở lớp.

Đặc biệt, giảng viên tham gia đào tạo phải được cấp chứng chỉ do Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán (SRTC) cấp. Đây là đơn vị duy nhất được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận cấp Chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực Chứng khoán.

Khi giảng viên đào tạo về khía cạnh nào của thị trường chứng khoán đều phải có chứng chỉ rõ ràng. Cụ thể, đào tạo kiến thức về môi giới phải được cấp Chứng chỉ hành nghề Môi giới chứng khoán; đào tạo về phân tích tài chính thì phải được cấp Chứng chỉ hành nghề Phân tích tài chính; đào tạo về đầu tư quỹ thì phải được Chứng chỉ hành nghề Quản lý quỹ.

Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát
Hoạt động đào tạo của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo Chứng khoán

Do đó, nếu các cá nhân, đơn vị mở lớp đào tạo không đúng các quy định của pháp luật, không có nghiệp vụ sư phạm, không có chứng chỉ liên quan thì mà gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thì cần được xử lý nghiêm, đủ sức răn đe.

Dư luận cho rằng, chỉ có những chế tài đủ sức răn đe, công tác quản lý và hậu kiểm nghiêm ngặt thì công tác đào tạo về đầu tư chứng khoán mới thật sự hiệu quả. Theo đó mới tạo ra những nhà đầu tư có kinh nghiệm, góp phần giúp cho thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường chứng khoán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Ông Phạm Quốc Thạch (Bà Rịa-Vũng Tàu) có nhu đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc muốn biết thủ tục đăng ký qua những công đoạn nào.
Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Hiện nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua điểm Đại Vai, Móng Cái, Quảng Ninh đang gặp khó khăn, đòi hỏi cần có phương án thích hợp để tháo gỡ.
Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo luật sư, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu xét nghiệm HIV cho học sinh trên địa bàn.
Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Người dân phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) sống trong cảnh bất an khi lưu thông trên tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, đường xuống cấp nghiêm trọng.
Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Người thực hiện hành vi "cho", mua bán số đề, số lô trên không gian mạng sẽ vi phạm luật an ninh mạng và bị xử lí nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Khách hàng đang phải nghe những đoạn nhạc chờ “câu giờ” vô bổ, thậm chí phải trả cả tiền cho các cuộc gọi tới hotline Tổng đài chăm sóc khách hàng.
Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Dư luận tin tưởng bản án đưa ra cho các bị cáo trong đại án “chuyến bay giải cứu” sẽ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội và nhân văn.
Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

CSGT lập chốt gần cầu Hiệp (huyện Ninh Giang) tại nơi nguy cơ gây mất an toàn khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, người dân giao thương đi qua lo lắng phản ánh
Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Hộp thư ngày 25/7/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp và nhiều đơn vị khác.
Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Cần xem lại lời ngợi ca Hoàng Văn Hưng, Nguyễn Anh Tuấn và một số bị can tại phiên tòa về cái gọi là "tài năng", "nghĩa hiệp", "dám nghĩ dám làm"...
Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc đáng tiếc liên quan chó Pitbull liên tiếp xảy ra đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng quản lý vật nuôi này.
Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

TS Hoàng Thị Thu Thủy - Học viện chính trị khu vực III đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến pháp lý trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang lấy ý kiến.
Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Liên quan đến thông tin điều chỉnh giá điện tại Việt Nam, một số ý kiến cho rằng cần minh bạch khoản lỗ 31.000 tỉ đồng của EVN
Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

TS. Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai đưa ra nhận định về cơn bão số 4 -Noru và khuyến cáo người dân cách phòng tránh.
Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Câu chuyện ứng dụng Zalo thu phí người dùng vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng những người sử dụng ứng dụng.
Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã được số hóa và công khai tại địa chỉ: httpsthongtinlietsi.gov.vn.
Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Dự án trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Vina-Lâm Đồng do Công ty TNHH NASIĐÔ chịu trách nhiệm triển khai tại xã Lộc Ngãi đang dậm chân tại chỗ.
Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Sét đánh trúng trang trại gà ở xã Thượng Quận (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) khiến toàn bộ đàn gà hơn 6.000 con bị chết, ước tính thiệt hại hơn 1,4 tỷ đồng.
Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?

Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?

Sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước... đang đứng trước nguy cơ có thể bị kê biên đem ra đấu giá để siết nợ. Trách nhiệm thuộc về ai?
Chuyên gia nói gì về sự nguy hiểm của lỗ thủng ozone?

Chuyên gia nói gì về sự nguy hiểm của lỗ thủng ozone?

Chuyên gia cho biết lỗ thủng ozone ở khu vực nhiệt đới vừa được xuất bản trên tạp chí khoa học AIP Advances là chưa rõ ràng.
Công ty Than Mạo Khê-TKV phản hồi về thông tin đổ trộm đất đá thải mỏ

Công ty Than Mạo Khê-TKV phản hồi về thông tin đổ trộm đất đá thải mỏ

Công ty Than Mạo Khê-TKV cho rằng việc đổ đất đá thải mỏ đã được chủ sở hữu đất đồng ý nên không bị coi là đổ trộm.
Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về

Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về

Công an TP. Ninh Bình bắt giữ đối tượng Lê Đức Phong (SN 1989), trú tại TP. Ninh Bình để điều tra, làm rõ về hành vi sàm sỡ nữ sinh trên đường đi học về.
Thanh Hóa: Khiển trách Giám đốc bệnh viện Vĩnh Lộc sau hàng loạt sai phạm là chưa thuyết phục ?

Thanh Hóa: Khiển trách Giám đốc bệnh viện Vĩnh Lộc sau hàng loạt sai phạm là chưa thuyết phục ?

Chỉ khiển trách Giám đốc Bệnh viện huyện Vĩnh Lộc là chưa thuyết phục, trong nhiều sai phạm, có sai phạm về đấu thầu dịch vụ vệ sinh công nghiệp
Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Công an huyện Triệu Sơn vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hằng (SN 1975), trú tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Khi nào mới xử lý dứt điểm hành vi chiếm giữ vỏ bình gas LPG?

Khi nào mới xử lý dứt điểm hành vi chiếm giữ vỏ bình gas LPG?

Mới đây, Báo điện tử Công Thương tiếp tục nhận được phản ánh của Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam về vấn đề chậm xử lý vụ việc chiếm giữ vỏ bình gas LPG.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động