Thứ ba 29/04/2025 05:14

Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu trong nửa đầu năm, cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng cao nhất, với gần 60%.
Chế biến cá ngừ xuất khẩu. Ảnh: T.H

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong tháng 5/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản (trong đó có cá ngừ) của Việt Nam đạt gần 358 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm này đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện xuất khẩu hải sản chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước.

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam bao gồm các nhóm sản phẩm: cá biển khác, chiếm 46,4% tổng giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam); cá ngừ (chiếm 27,9%); mực, bạch tuộc (16,7%); cua, ghẹ và giáp xác khác (5,1%); nhuyễn thể hai mảnh vỏ (3,7%) và còn lại là nhuyễn thể khác.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác đều tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm. Xuất khẩu cá ngừ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, với 59%, đạt hơn 462 triệu USD.

Xuất khẩu cua ghẹ, giáp xác khác và mực, bạch tuộc tăng lần lượt 47% và 28%. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 27%, xuất khẩu cá biển khác tăng nhẹ 9%. Duy nhất xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm 35%, tuy nhiên sản phẩm này chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Tình hình chiến sự Nga chưa đến hồi kết, vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế, trong đó có khai thác thuỷ sản, khiến nguyên liệu khan hiếm vì chi phí khai thác cao. Do vậy, nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay.

haiquanonline.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân