Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu:

Bộ Công Thương tập trung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp

Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều ngành sản xuất có tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn từ Trung Quốc lao đao vì mối lo thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu sản xuất. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực tập trung triển khai các giải pháp tình thế, tìm kiếm thị trường nguồn cung thay thế. 

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - chia sẻ thông tin:

Thưa ông, trước những diễn biến của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo lắng vì không đủ nguyên liệu sản xuất trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã có những động thái gì nhằm cứu nguy cho doanh nghiệp trong bối cảnh này?

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã có tác động mạnh mẽ đến các khía cạnh khác nhau của hoạt động sản xuất cũng như xuất nhập khẩu. Những diễn biến dịch như vừa qua cũng là biến cố đột ngột, mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đã có một lượng tồn kho nhất định từ trước Tết nhưng chỉ đảm bảo duy trì được một thời gian.

bo cong thuong tap trung nguon luc ho tro doanh nghiep truoc nguy co thieu hut nguon cung nguyen lieu
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đã làm việc với các Hiệp hội trong những lĩnh vực liên quan để rà soát đánh giá tương đối tổng thể, qua đó nắm bắt những khó khăn của các doanh nghiệp để triển khai các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ.

Ngay từ khi dịch phát sinh, Bộ Công Thương đã nắm bắt tình hình và lường trước được những vấn đề về đứt gãy nguồn cung đối với những mặt hàng có nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc. Qua đó, Lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ phải vào cuộc để tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế cho các ngành như dệt may, da giày. Đó là những ngành mà có nguồn nguyên liệu lớn từ Trung Quốc.

Bước đầu chúng tôi nhắm tới một số thị trường lân cận như Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan - là những thị trường có nguồn nguyên liệu khả thi để tiếp cận. Vừa qua, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã có các cuộc tiếp xúc nhằm tìm hiểu, tiếp cận thị trường Ấn Độ. Đây là thị trường có nguồn nguyên liệu tương đối phong phú, tuy nhiên để phù hợp với mặt hàng sản xuất của các doanh nghiệp thì lại cần có thời gian. Bởi lẽ các doanh nghiệp dệt may sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu của Trung Quốc và những nguyên liệu đó có đặc thù riêng. Để các nguồn nguyên liệu thay thế thực sự đi vào sản xuất phải có thời gian cho các doanh nghiệp tiếp cận trao đổi.

Dệt may là một trong những ngành đang có nguy cơ cao về thiếu hụt nguyên liệu, đặc biệt là vải. Liệu điều này sẽ tác động như thế nào đến xuất khẩu và các biện pháp đang được Bộ Công Thương thực hiện là gì, thưa ông?

Dệt may là ngành hàng xuất khẩu lớn hiện nay, chỉ đứng sau điện thoại và cũng là ngành sử dụng nhiều lao động, có đóng góp kinh tế lớn cho một số địa phương. Tình hình dịch bệnh như vừa qua cũng tạo nên tác động lớn với ngành dệt may khi các nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu về vải chúng ta đang nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc.

Với diễn biến tình hình như vậy, thì chắc chắn hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành dệt may sẽ bị ảnh hưởng sụt giảm. Điều chúng ta đang làm hiện nay là cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những yếu tố các động đó thông qua việc khẩn trương tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, trước hết là nguồn nguyên liệu vải.

bo cong thuong tap trung nguon luc ho tro doanh nghiep truoc nguy co thieu hut nguon cung nguyen lieu
Dệt may là một trong những ngành có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cao

Với những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ thì hiện nay cũng đang cố gắng để đưa tỷ lệ vải sản xuất trong nước lên cao hơn nữa.

Mặc dù vậy, nguyên liệu vải nhập khẩu hiện vẫn đang chiếm tỷ lệ cao hơn và chúng ta vẫn đang tìm kiếm những nguồn nguyên liệu khác như từ Ấn Độ, Hàn Quốc hoặc từ một số nước từ châu Âu. Tuy nhiên, như tôi đã nói trước đó, các doanh nghiệp cần một quá trình để thích ứng và chuyển đổi trước khi họ thực sự đa dạng hóa được nguồn nguyên liệu hiện có.

Vậy, khả năng cung ứng hàng hóa như những nguyên liệu vải cho các doanh nghiệp dệt may trong thời gian tới như thế nào? Và chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì từ những biến cố như vậy?

Vai trò lớn nhất của Bộ Công Thương là hỗ trợ thông qua những chính sách và hoạt động xúc tiến, đào tạo cung cấp thông tin. Với những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, Bộ Công Thương đã huy động các cơ quan tham mưu trong nước cũng như hệ thống Thương vụ ở ngoài nước để tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho các doanh nghiệp trong khả năng sớm nhất có thể. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc lần nữa với Hiệp hội Dệt may và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để đánh giá sát hơn những tác động, nhu cầu của các doanh nghiệp cụ thể là thế nào. Ví dụ cùng nói về vải, nhưng những đặc điểm của các loại vải đó là gì, để khi các cơ quan của Bộ Công Thương, các Thương vụ ở nước ngoài kết nối chính xác hơn và tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà nước.

Dịch Covid – 19 có thể nói là một biến cố lớn nhưng cũng là cơ hội để cho các ngành sản xuất và đặc biệt là các ngành có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhìn lại chính mình. Chúng ta thường nói đến hoạt động xuất khẩu bền vững nhưng không có nghĩa là chỉ bao gồm những yếu tố về mặt tăng trưởng con số mà còn đề cập đến việc duy trì được tốc độ tăng trưởng đó một cách lâu dài và cũng không phải là sự đánh đổi các yếu tố như tài nguyên.

Những thành tích đạt được là rất quan trọng, rất đang khích lệ, tuy nhiên, về lâu dài những điểm tựa đó chưa thực sự vững chắc. Để có những điểm tựa vững chắc thì buộc chúng ta phải điều chỉnh. Có thể phải dành nguồn lực nhiều hơn cho những đầu tư mang tính chất dài hơi để trong thời gian lâu hơn vẫn duy trì được sản xuất cũng như hoạt động tăng trưởng.

Đặc biệt, mối quan hệ giữa sản xuất và thị trường luôn là yếu tố chính tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu. Do vậy, việc thiết lập quan hệ vững chắc đối với thị trường, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, đặc biệt là chuỗi cung ứng toàn cầu và chiếm lĩnh được những công đoạn có giá trị gia tăng cao... cũng chính là những bậc thang mà doanh nghiệp sẽ hướng đến một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Nguyễn Hường - Hoàng Lan (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động