Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về người có ảnh hưởng có dấu hiệu tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng.
Báo Công Thương phản ánh, Chủ tịch Hà Nội truy thủ phạm 'xẻ thịt' sông Hồng Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng Võ Hà Linh và câu hỏi liên quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, thời gian qua, việc doanh nghiệp hợp tác với các nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặc biệt là hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa đã trở thành phương thức phổ biến nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Phương thức này không chỉ mang lại hiệu quả truyền thông tích cực mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu dùng trong nền kinh tế số.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như làm suy giảm tính minh bạch và lành mạnh của môi trường kinh doanh.

  Báo Công Thương sẽ lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về các trường hợp cụ thể là người có ảnh hưởng tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng. Ảnh minh họa
Báo Công Thương sẽ lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về các trường hợp cụ thể là người có ảnh hưởng tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng. Ảnh minh họa

Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Việc sử dụng người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và lan tỏa thông tin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hình thức này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về trách nhiệm minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Để góp phần thúc đẩy một môi trường truyền thông, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch, Báo Công Thương thực hiện lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng trên cả nước về các trường hợp cụ thể là những người có sức ảnh hưởng (có thể là y bác sĩ, KOL, Tiktoker)… tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh.

Bạn đọc có thể phản ánh qua các hình thức sau:

- Điền thông tin TẠI ĐÂY

- Liên hệ điện thoại Đường dây nóng của Báo Công Thương: 0866.59.4498

- Nhắn tin trực tiếp tới trang Facebook Báo Công Thương

- Gửi phản ánh trực tiếp tới Báo Công Thương tại địa chỉ: Tầng 10 - 11, toà nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

b) Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

c) Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội