Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Áp dụng AI để xử lý vi phạm trên mạng xã hội Hiện tượng ViruSs - Pháo: Khi sự nhảm nhí chiếm sóng mạng xã hội Quang Linh Vlogs bị khởi tố: Cú ngã đau đớn từ đỉnh cao mạng xã hội

Sữa giả phức tạp hơn vẫn tưởng

Chỉ cần một vòng lướt qua mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử, người ta dễ dàng bắt gặp những loại "sữa" không rõ nguồn gốc, được quảng cáo với những lời có cánh như “giúp bé tăng 5cm sau 1 tháng”, “người già uống là đi lại nhanh nhẹn như thanh niên”, hay “sữa thảo dược đặc trị ung thư”, rồi nữa "uống xong là không cần phải đi gặp bác sĩ" (?).

Điều đáng nói là, phần lớn các sản phẩm này không có giấy chứng nhận của Bộ Y tế, không công bố tiêu chuẩn chất lượng và hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho những lời hứa trên mây đó.

Câu chuyện nhiều sản phẩm của đường dây sữa giả 500 tỷ đồng vừa bị phát hiện lọt được cả vào Bệnh viện Trung ương quân đội 108 - bệnh viện xếp hạng đặc biệt của quốc gia, tự nhận mình là “bên bị hại” của vụ việc (đúng hay không cũng lại là cả một câu chuyện), cho thấy sữa giả là một câu chuyện phức tạp hơn những gì mà các cơ quan quản lý và người tiêu dùng có thể nắm được.

Những gì lộ sáng của sữa giả cho thấy “đường đi lối lại” của sữa giả và mạng xã hội đích thị là anh em song sinh.

Tiếp tay quảng cáo sai sự thật: Mạng xã hội không thể vô can

Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội với sự cạnh tranh thu hút các tài khoản, các trend, like giờ đây đã khiến mạng xã hội không còn là nơi chia sẻ cảm xúc hay kết nối người với người. Mạng xã hội giờ đây đã nghiễm nhiên được biến thành thành một “kênh bán hàng” khổng lồ.

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội
Một "thương hiệu" của đường dây sữa giả 500 tỷ đồng vừa bị triệt phá

Điều đáng quan ngại ở đây là, thay vì được xem như một công cụ hữu hiệu của thị trường thì mạng xã hội lại là nơi xuất hiện tràn lan của những quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. Một phần không nhỏ của “cuộc khủng hoảng niềm tin” hiện nay bắt nguồn chính từ vai trò thụ động - thậm chí tiếp tay - của các nền tảng mạng xã hội.

Từ công cụ truyền thông đến "chợ trời quảng cáo"

Facebook, TikTok, YouTube hay Instagram – những nền tảng có hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam – đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các quảng cáo “bẩn”. Các hội nhóm, fanpage, thậm chí tài khoản cá nhân với lượng theo dõi lớn được tận dụng để “review” sản phẩm mà không cần kiểm chứng.

Sữa tăng chiều cao, thuốc giảm cân, nước uống thanh lọc gan, thực phẩm chức năng - tất cả được thổi phồng công dụng, đi kèm với lời giới thiệu như “thần dược”, “được chuyên gia khuyên dùng” dù không có bằng chứng khoa học.

Điều đáng lo ngại là chính thuật toán của mạng xã hội lại góp phần khuếch đại vấn đề, những KOL thừa sự hoạt ngôn nhưng hoàn toàn thiếu sự công tâm để trở thành cái loa cho những sản phẩm sữa giả. Để rồi, “chợ trời quảng cáo” này không chỉ len lỏi nữa mà đã tràn ngập trước tâm can của cư dân mạng.

Nội dung càng gây tò mò, càng có tính lan truyền, càng được ưu tiên hiển thị. Kết quả là các video, clip, bài viết chứa thông tin sai lệch, giật gân lại dễ dàng tiếp cận hàng triệu người chỉ sau vài giờ. Những lời cảnh báo, đính chính vốn đã hiếm hoi mà nếu có, nhanh chóng bị chìm nghỉm giữa “rừng” thông tin rác.

Liệu các nền tảng mạng xã hội với chân dung của thời hiện đại có đang vô can? Câu trả lời là không. Trong khi họ tích cực kiếm lợi từ quảng cáo, thì việc kiểm soát nội dung lại hời hợt hoặc chỉ thực hiện sau khi bị phản ánh.

Việc gỡ bỏ, cảnh báo hay khóa tài khoản vi phạm vẫn quá chậm và thiếu chế tài hiệu quả. Hiện, chưa có cơ chế rõ ràng buộc các nền tảng phải chịu trách nhiệm liên đới khi người dùng bị thiệt hại vì thông tin sai lệch xuất phát từ nền tảng của họ.

"Con dao hai lưỡi" với người tiêu dùng

Mạng xã hội nay đã không còn giấu giếm hình hài là con dao hai lưỡi. Nó có thể trở thành công cụ truyền tải thông tin hữu ích, nhưng cũng dễ dàng trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho quảng cáo sai sự thật lộng hành.

Khi các nền tảng tiếp tục ưu tiên lợi nhuận hơn sự thật, người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn bao giờ hết, cho dẫu tình trạng bất cân xứng thông tin khiến người tiêu dùng khó lòng thoát ra khỏi ma trận quảng cáo. Đã đến lúc, các cơ quan quản lý cần có chế tài mạnh mẽ hơn để buộc mạng xã hội không thể đứng ngoài cuộc.

Sữa giả vẫn “sống khỏe” ở Việt Nam một phần vì kẽ hở trong quản lý, một phần vì lòng tin và sự thiếu thông tin của người tiêu dùng. Khi niềm tin bị lợi dụng để trục lợi, người chịu thiệt luôn là những người yếu thế - trẻ nhỏ và người già. Đã đến lúc phải hành động mạnh tay để chấm dứt những “lời quảng cáo trên mây” đang đầu độc thị trường và sức khỏe cộng đồng.
Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý rõ ràng, ưu đãi trọng điểm, cơ chế tài chính minh bạch để phát huy vai trò trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo.
Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Chọn kỷ luật học sinh nhẹ nhàng thay vì đình chỉ học, ngành giáo dục đang thay đổi tư duy giáo dục mới: “Mềm” để “giữ”, không phải “mềm” để “buông”.
Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Hai trụ cột chiến lược là tinh gọn tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế đã được xác định là những đột phá có ý nghĩa nền tảng.
Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.

Tin cùng chuyên mục

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Mobile VerionPhiên bản di động