Nghệ An: Thúc đẩy thương mại biên giới, miền núi

Bài 3: Cần chiến lược dài hơi phát triển thương mại biên giới

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về hạ tầng thương mại biên giới… Nghệ An cần có đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển dài hơi.
Bài 1: Khai thác lợi thế, thu hút phát triển thương mại biên giới Bài 2: Cải thiện cơ sở hạ tầng thúc đẩy thương mại biên giới

Việc phát triển thương mại biên giới giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh của Lào hiện còn nhiều khó khăn và hạn chế. Ðể khơi thông tiềm năng hợp tác thương mại, Chính phủ hai nước cần có chính sách ưu đãi đặc thù, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng biên giới.

Trên cơ sở các hiệp định thương mại song phương được ký kết và các văn bản pháp luật được Chính phủ ban hành, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thương nhân hai bên trao đổi, mua bán, xuất, nhập khẩu hàng hóa. Nhờ đó, thời gian qua, đã có hàng trăm nghìn lượt người và phương tiện qua lại để thăm người thân, làm việc, trao đổi mua bán hàng hóa, tham quan du lịch. Công tác thông quan hàng hóa, phương tiện, xuất, nhập cảnh... được hai bên phối hợp thực hiện thuận lợi.

Bài 3: Cần chiến lược dài hơi phát triển thương mại biên giới
Phương vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa Khẩu

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 cũng đã xác định: Đẩy mạnh phát triển Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, nâng cấp Cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy thành cửa khẩu quốc tế, trở thành đầu mối giao thương quan trọng với Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây là cơ chế, chính sách mở đường cho phát triển kinh tế cửa khẩu giữa Nghệ An và nước bạn Lào.

Về tổng thể, Nghệ An đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước và trở thành một cực phát triển quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây nối Việt Nam – Lào và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam – Lào đến năm 2020 được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 6076/QĐ-BCT ngày 15/10/2012 thì khu vực miền Tây Nghệ An có 30 chợ biên giới. Hiện đã có 7 chợ biên giới đang hoạt động. Với hệ thống cửa khẩu, lối mở trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán, giao thương, trao đổi hàng hóa, phương tiện qua lại biên giới và đi lại của người dân. Để thúc đẩy kim ngạch xuất, nhập khẩu và tạo điều kiện tốt hơn trong quá trình thông quan hàng hóa, UBND tỉnh Nghệ An đã và đang từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, bố trí lực lượng tại hệ thống cửa khẩu, lối mở và nhiều lần hội đàm với chính quyền các tỉnh biên giới Lào để đề xuất nâng cấp một số cặp cửa khẩu phụ, lối mở.

Với hệ thống cửa khẩu, lối mở trải dài dọc tuyến biên giới, miền Tây Nghệ An có vị trí chiến lược về kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng và đối ngoại. Hiện tại, khu vực này đã có nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, nhiều mô hình phát triển kinh tế đã mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Đặc biệt, việc phát triển du lịch sinh thái kết hợp khám phá các đặc sắc văn hóa, truyền thống tại khu vực này ngày càng phát triển sẽ mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch, kết nối với khu vực Trung Lào.

Bài 3: Cần chiến lược dài hơi phát triển thương mại biên giới
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về hạ tầng thương mại biên giới… Nghệ An cần có đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển dài hơi (Trong ảnh: Chợ phiên Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn)

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương Nghệ An trên thực tế việc phát triển thương mại biên giới giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh của nước bạn Lào vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Các mặt hàng xuất, nhập khẩu giữa 2 nước còn phần lớn là các sản phẩm thô, chưa qua chế biến, có giá trị gia tăng không cao. Chưa kể, thực tế hạ tầng kỹ thuật khu vực cửa khẩu, lối mở ở Nghệ An còn yếu kém, lạc hậu. Những năm qua, dưới tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại giữa hai bên, khiến kim ngạch xuất, nhập khẩu Nghệ An – Lào có sự sụt giảm.

Ông Nguyễn Hữu Minh – Chủ tịch UBND huyện biên giới Kỳ Sơn cho biết: Các địa phương hai bên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn còn nghèo nên việc phát triển kinh tế quanh khu vực cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Các công trình cơ bản như trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng giới thiệu, mua, bán hàng hóa và khu dịch vụ thương mại biên giới đều thiếu. Hơn nữa, do từ cửa khẩu đến các trung tâm kinh tế lớn khá xa nên đã phần nào hạn chế việc kết nối, phát triển. Vì thế, để khu vực cửa khẩu được phát triển thì cần phải có sự đầu tư lớn cả phía nước ta và nước bạn, khi kinh tế phát triển mới có thể thúc đẩy các hoạt động giao thương đi lên.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cũng chia sẻ, tiềm năng, cơ hội giao thương khu vực cửa khẩu của tỉnh rất lớn; chủ trương về phát triển cửa khẩu, thương mại biên giới được Đảng, Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, cũng theo ông Hoá từ chủ trương đến hiện thực còn là quá trình dài, việc thực hiện rất khó khăn, đòi hỏi giải pháp tổng thể, đồng bộ. Trong đó, một trong những khó khăn đặt ra hiện nay là vấn đề phát triển hạ tầng kinh tế cửa khẩu.

Bài 3: Cần chiến lược dài hơi phát triển thương mại biên giới
Chợ biên giới Nậm Cắn (Kỳ Sơn) thu hút hàng ngàn người đến tham quan, mua sắm mỗi phiên

Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại khu vực các cửa khẩu, đòi hỏi các cấp, ngành cần nhanh chóng khắc phục những rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho người và hàng hóa qua biên giới. Tiếp tục đổi mới chính sách quản lý xuất, nhập khẩu, đơn giản hóa các thủ tục hải quan theo chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh thực hiện các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng hơn, tăng cường đầu tư vào kết cấu hạ tầng.

Ở tầm vĩ mô, cần triển khai xây dựng các văn bản pháp luật làm cơ sở cho việc thu hút hoạt động đầu tư, nhất là tại các khu kinh tế cửa khẩu, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho các hoạt động thương mại tại khu kinh tế và thông thương tại cửa khẩu quốc tế. Hỗ trợ, ưu đãi các nhà đầu tư vào những địa bàn vùng biên giới hai nước ở các lĩnh vực, như chế biến nông sản, thủy sản, chăn nuôi gia súc lớn… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội, xúc tiến đầu tư trên địa bàn.

Để góp phần đẩy mạnh tiềm năng hợp tác với nước bạn Lào, doanh nghiệp hai nước cần sớm nghiên cứu, phát triển nhanh hệ thống dịch vụ, logistics nhằm kết nối, vận chuyển hàng hóa của Lào, Thái Lan và khu vực, thông qua hệ thống cảng biển quốc tế ở Nghệ An và cũng như tại các địa phương khác ở Việt Nam cùng hệ thống giao thông nước bạn Lào…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho rằng, hai nước cần nghiên cứu, rà soát cơ chế chính sách phát triển thương mại biên giới để đề xuất Chính phủ hai nước có chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù vào phát triển hạ tầng biên giới, trong đó chú trọng chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới đất liền. Ðặc biệt đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư và xây dựng hạ tầng thương mại biên giới cũng như tăng cường hội đàm, trao đổi song phương các vấn đề phát sinh về quản lý, xây dựng cửa khẩu, lối mở, vận tải hàng hóa thuận lợi...

Một vấn đề quan trọng là Chính phủ, các bộ, ngành liên quan hai nước cần ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn qua cửa khẩu Thanh Thủy và sớm công bố cửa khẩu Nậm On (tỉnh Bôlykhămxay) thành cửa khẩu chính, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Mặt khác, hai nước cần quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp xây dựng hệ thống chợ, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật thương mại cho các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào nói chung và Nghệ An - Lào nói riêng, nhất là cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu liên quan...

(Hết)

Hoàng Trinh - Tùng Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà con vùng cao Con Cuông giảm nghèo nhờ cây dược liệu

Bà con vùng cao Con Cuông giảm nghèo nhờ cây dược liệu

Nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An với 80% dân số là người dân tộc thiểu số, Con Cuông đang dần thoát nghèo khi bà con được hỗ trợ trồng và tiêu thụ cây dược liệu.
Lan toả thương hiệu mắc ca Di Linh

Lan toả thương hiệu mắc ca Di Linh

Trên thị trường, mắc ca Di Linh được biết tới với hàm lượng dinh dưỡng cao, vị thơm ngon, do đó được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng.
Từ nếp nương đến siêu thị: Hành trình Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản vùng cao

Từ nếp nương đến siêu thị: Hành trình Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản vùng cao

Hệ thống Co.opmart trở thành điểm tựa tiêu thụ sản vật vùng cao, giúp nông sản miền núi hiện diện trong siêu thị hiện đại, đến gần hơn người tiêu dùng.
Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Từng là loại cây trồng đặc thù ở vùng đất Nam Bộ đầy nắng, cây thanh long đã "ngược dòng" lên Sơn La từ năm 2010, bén rễ, trổ hoa, kết trái ngọt lành.
Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Lạng Sơn đang từng bước đưa đặc sản núi rừng của đồng bào dân tộc thiểu số vào chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh, mở ra cánh cửa mới cho nông sản vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ao cá Bác Hồ của người H’rê trên đỉnh Đông Trường Sơn

Ao cá Bác Hồ của người H’rê trên đỉnh Đông Trường Sơn

Hơn 46 năm từ khi phong trào “Ao cá Bác Hồ” lan tỏa, người Hrê (thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn gìn giữ ao cá xưa như một di sản vô giá.
Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Gắn tri thức bản địa với phát triển dược liệu, đưa các sản phẩm truyền thống thành hàng hóa có giá trị đã và đang tạo sinh kế bền vững cho bà con Nặm Đăm.
Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động