Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Là người sinh ra và lớn lên ở phố núi biên giới Na Sầm (Lạng Sơn), cô gái Nùng - Vương Thị Thương, đã khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió.
Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Dẫn chúng tôi đến thăm những vườn hồng sai lúc lỉu vàng đỏ trên sườn đồi vùng biên ải, chị Thương tâm sự: Cây hồng vành khuyên là cây chủ lực, đặc sản nổi tiếng của địa phương, quả ăn ngon nhưng nhiều nước, khó bảo quản. Khi vào mùa thu hoạch quả chín rộ nếu không kịp tiêu thụ thì hỏng rất nhanh, người nông dân lại rơi vào cảnh “được mùa mất giá”.

Thực tế, nhiều năm qua có vụ quả hồng vành khuyên chỉ bán được với giá vài nghìn đồng một kg, tỷ lệ hỏng đổ bỏ quá nhiều, người trồng thất bát nên nản chí, có người dự định phá bỏ vườn hồng… Thấy vậy, chị Thương bàn với gia đình, người thân cũng như dành thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc và chế biến hồng theo công nghệ Nhật Bản.

Năm 2021, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn về máy móc, kết hợp vay vốn ưu đãi, cô gái Nùng đã đầu tư xây dựng xưởng sản xuất với tổng diện tích trên 1.000m2, gồm khu sơ chế, nhà kính treo hồng, kho lạnh với tổng chi phí trên 1 tỷ đồng. Cô mua sắm thêm máy gọt vỏ, máy hút chân không, lên giàn, massage, hạ giàn, đóng gói... thiết kế theo quy trình khép kín.

Từ hộ sản xuất, kinh doanh gia đình, chị Thương đã mở rộng quy mô, nâng cơ sở của mình lên thành hợp tác xã lấy tên Hợp tác xã nông sản Toàn Thương được thành lập với sự tham gia trên 10 thành viên có kinh nghiệm trồng hồng ở địa phương và cùng chung khát vọng nâng giá trị quả hồng, phát triển vùng trồng 50ha theo hướng hữu cơ. Hợp tác xã hỗ trợ nông dân về cây giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm… Kết quả đã tạo sinh kế cho hơn 100 lao động gián tiếp và hơn 30 phụ nữ Tày, Nùng tham gia sản xuất trực tiếp hồng treo gió trên địa bàn huyện Văn Lãng.

Chưa dừng lại, năm 2022, chị Thương xây dựng quy trình sản xuất tiêu chuẩn VietGAP theo tiêu chí an toàn thực phẩm từ quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sản phẩm. Hồng sau khi thu hoạch được gọt vỏ, treo giàn trong nhà kính khoảng 15 - 20 ngày. Trong quá trình này, đến ngày thứ 5 - 7, hồng được massage để tăng vị dẻo, tạo mật ngọt tự nhiên, không bị chát.

“Trái hồng treo gió thành phẩm bên ngoài dẻo, giòn nhưng bên trong có mật, vị thanh ngọt. Sản phẩm làm ra mất rất nhiều công nhưng lại không bảo quản được lâu. May mắn là Viện Cơ điện nông nghiệp đã quan tâm, tạo điều kiện chuyển giao công nghệ bảo quản hồng theo hướng tự nhiên nên công việc khá thuận lợi” - chị Thương chia sẻ.

Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió
Sản phầm hồng vành khuyên treo gió mang lại lợi ích kinh tế gấp 20 lần so với bán quả hồng tươi

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Văn Lãng, hiện nay người dân địa phương trồng khoảng 1.300ha, thu hoạch hơn 11.200 tấn hồng mỗi năm. Sản phẩm hồng treo gió được bán với giá 300.000 đồng/kg, trong khi giá hồng tươi cao nhất chỉ có 15.000 đồng/kg.

Nhận thấy tiềm năng giá trị mà quả hồng vành khuyên treo gió mang lại cho người nông dân cũng như để quảng bá sản vật địa phương, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Văn Lãng đã lựa chọn và mang sản phẩm này của Hợp tác xã nông sản Toàn Thương tham gia gian hàng của huyện tại các dịp trưng bày sản phẩm của địa phương, tại hội chợ…và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Huyện hướng tới xây dựng sản phẩm hồng vành khuyên treo gió là sản phẩm tiêu biểu của địa phương, đồng thời tiếp tục hỗ trợ cơ sở tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, chế biến sản phẩm hồng này.

Hiện tại, hồng vành khuyên treo gió của Hợp tác xã Toàn Thương đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhưng khát khao lớn hơn của chị là phát triển thương hiệu hồng vành khuyên treo gió ra thị trường thế giới. “Mong muốn của tôi trong tương lai đó là xuất khẩu đem sản phẩm người Việt vươn tầm thế giới, những sản phẩm đặc sản của vùng miền sẽ góp phần bảo tồn và nâng tầm giá trị sản phẩm đặc sản của quê hương Xứ Lạng. Hiện tại thì thị trường hồng treo gió phủ sóng toàn quốc, đến năm 2025 chúng tôi sẽ xúc tiến xuất khẩu sang các nước lân cận như Thái Lan và Trung Quốc” - chị Thương bày tỏ.

Mới đây nhất, là một trong 250 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 680.000 đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV, năm 2024, cô gái Nùng - Vương Thị Thương đã chia sẻ về hành trình nâng tầm giá trị quả hồng vành khuyên của huyện Văn Lãng lên gấp 20 lần, giúp cho nhiều bà con thoát khỏi cảnh nghèo đói và lam lũ.

“Với vai trò là một người con của dân tộc Nùng, tôi luôn mong muốn hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số. Hiện nay, 100% nhân lực của Hợp tác xã Toàn Thương là phụ nữ dân tộc, họ được tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất và đào tạo về kỹ năng quản lý và phát triển sản phẩm. Tôi nhận ra rằng, khi người phụ nữ có được công việc và thu nhập ổn định, họ sẽ có tiếng nói hơn trong gia đình và xã hội. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng một cộng đồng dân tộc thiểu số tự chủ, đoàn kết và phát triển bền vững” - Vương Thị Thương nói.

Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió
Chị Vương Thị Thương (thứ hai từ phải qua) nhận giải Nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài năng bản địa 2023 với dự án “Hồng vành khuyên treo gió”.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn cho biết, cùng với xây dựng các mô hình, điển hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và toàn tỉnh Lạng Sơn nói chung, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng, lan tỏa các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến bằng các hình thức phong phú: Tổ chức gặp mặt, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến; tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… từ đó thúc đẩy đồng bào dân tộc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ý tưởng sản xuất hồng vành khuyên treo gió của chị Vương Thị Thương đã tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, kết quả ý tưởng của Thương giành giải nhất chung cuộc.

Gần đây, cô gái Nùng lại mang ý tưởng kinh doanh này tham gia gọi vốn tại chương trình Shark Tank mùa 7. Tại đây, Shark Nga dành nhiều lời khen chị Vương Thị Thương với sự giản dị và tâm huyết. Tuy nhiên mô hình kinh doanh hiện tại của Toàn Thương chưa phù hợp nên bà quyết định không đầu tư. Mặc dù vậy, bà hứa hẹn sẽ đồng hành và hỗ trợ cho doanh nghiệp của Vương Thị Thương phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Hà Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Mobile VerionPhiên bản di động