Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Tỉnh Lạng Sơn xác định, đào tạo nghề là một trong những giải pháp căn cơ giúp người nghèo có việc làm, thu nhập, sinh kế bền vững.
Lạng Sơn: Quy định hạn mức đất giao cho tổ chức tôn giáo Thủ tướng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Gần 30 tỷ đồng phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, triển khai thực hiện dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả thiết thực. Theo đó, dự án 4 có 3 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; tiểu dự án 2 về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tiểu dự án 3 về hỗ trợ việc làm bền vững. Mục tiêu chung đối với dự án 4 là tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ để người dân có việc làm bền vững.

Triển khai dự án 4, năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn (UBND) đã phân bổ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng để thực hiện 3 tiểu dự án. Trong đó, Tiểu dự án 1 là trên 17 tỷ đồng, ngân sách trung ương cấp trên 16,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương đối ứng khoảng 500 triệu đồng.

Với nguồn kinh phí được giao, Sở đã xây dựng kế hoạch, dự toán các nội dung dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ký kết hợp đồng trách nhiệm với Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, tuyên truyền định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, học sinh, sinh viên; thực hiện tuyên truyền nâng cao chất lượng đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn - Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững
Đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn hào hứng tham gia các lớp dạy nghề nông thôn

Đối với nguồn kinh phí giao cho các huyện, thành phố, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lạng Sơn - cho biết, hiện có 3 huyện không triển khai mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bởi số đối tượng còn rất ít hoặc trùng đối tượng với Chương trình mục tiêu quốc gia khác nên đã được đề xuất điều chỉnh giảm để chuyển ngân sách điều hoà vốn. Các huyện còn lại đã giao cho trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên dự kiến thực hiện 31 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đến nay đã mở được 10 lớp tại các huyện: Bắc Sơn, Bình Gia và Văn Lãng.

Về Tiểu dự án 2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; trong đó, xác định đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại 2 huyện nghèo là Văn Quan và Bình Gia. Phấn đấu hết năm hoàn thành kinh phí được giao khoảng 1,7 tỷ đồng với khoảng 120 lao động được hỗ trợ.

Tiểu dự án 3, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn được phân bổ trên 17,6 tỷ đồng từ hai nguồn vốn gồm: Vốn đầu tư phát triển trên 7 tỷ đồng và vốn sự nghiệp trên 6,6 tỷ đồng. Từ 2 nguồn vốn này, Sở đã xây dựng và thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hoá hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1835 ngày 10/11/2023, với tổng mức đầu tư trên 11,6 tỷ đồng.

“Ngày 30/11/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1989/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đến nay, Sở đã hoàn thành gói thầu số 3 về mua sắm, lắp đặt thiết bị; hiện đang thực hiện gói thầu số 7; kiểm thử độc lập đối với gói thầu số 4 về xây dựng phần mềm nội bộ, cơ sở dữ liệu, khối lượng ước đạt 90% so với tổng mức đầu tư được duyệt. Giải ngân đến thời điểm này là trên 7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao, luỹ kế giải ngân đến hết năm 2024 là trên 11,6 tỷ đồng, đạt 100% tổng mức đầu tư được duyệt” - bà Hải thông tin.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh Lạng Sơn về thu thập, cập nhật, điều chỉnh, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Sở đã ban hành kế hoạch số 103 ngày 30/5/2024 về thực hiện thu thập, cập nhật, điều chỉnh, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2024; ước thực hiện năm 2024 đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Song song đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm theo cụm xã, ngày hội việc làm, với nội dung tập trung tư vấn về việc làm, học nghề, pháp luật lao động; tư vấn cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thu thập, phân tích dự báo thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước; phát sổ tay nghiệp vụ về việc làm, thị trường lao động trong và ngoài nước cho các tổ chức đoàn thể và người lao động; tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Từng bước nâng cao nhận thức cho người lao động, dù đã được bố trí nguồn kinh phí nhất định, tuy nhiên với lực lượng lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn khá dồi dào, song chất lượng lao động chưa cao, dẫn đến khó khăn trong vấn đề tìm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai, thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn gặp phải một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể như đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững có sự trùng lặp nội dung và đối tượng triển khai thực hiện tại các tiểu dự án và nội dung thành phần thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Hơn hết, là một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp không được hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, khả năng đầu tư của ngành chủ quản hạn chế nên cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo còn thiếu và lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Công tác tuyển sinh đào tạo cho lao động nông thôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thực hiện tuyển sinh và đào tạo các nghề phi nông nghiệp; một số lao động có tâm lý ngại học, sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đã xin vào vừa học vừa làm ngay tại doanh nghiệp nên cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tuyển đủ chỉ tiêu - bà Hải nhấn mạnh.

Một trong những khó khăn, vướng mắc được Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn nhắc đến là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh chỉ có từ 1 đến 2 giáo viên cơ hữu, nguồn giáo viên thỉnh giảng khan hiếm nên thiếu giáo viên để giảng dạy các lớp đào tạo nghề cho lao động. Một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn chất lượng chưa cao như: nghề trồng trọt, chăn nuôi thú y, sửa chữa máy nông nghiệp. Đáng chú ý, còn một bộ phận giáo viên chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, năng lực hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công tác giảng dạy trong tình hình mới.

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững
Tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các hội nghị, ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Về tạo việc làm bền vững đã được triển bộ đồng bộ trên địa bàn song do đặc thù của tỉnh chưa phát triển mạnh về khu công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng ít lao động nên khả năng thu hút việc làm tại địa phương còn ít chưa đáp ứng nhu cầu lao động của người lao động, số người lao động đăng ký tìm việc, được giới thiệu việc làm với số lượng ít; cầu lao động chưa phong phú, hoạt động kết nối việc làm chưa đạt được theo yêu cầu.

Việc triển khai hoạt động thu thập, cập nhật, điều chỉnh thông tin về người lao động đã được các cấp, ngành quan tâm phối hợp thực hiện, triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên, do số đối tượng thu thập thông tin lớn, thông tin thu thập nhiều, chi tiết nên mất nhiều thời gian, gặp nhiều khó khăn do không tiếp nhận được thông tin từ người lao động.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn - cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, người lao động về vị trí, vai trò của công tác giáo dục nghề nghiệp đối với quá trình giải quyết việc làm, từng bước nâng cao nhận thức của người lao động về giáo dục nghề nghiệp. Cùng đó, phối hợp với chính quyền các cấp quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện chương trình, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đảm bảo đúng phạm vi, địa bàn, định mức, đối tượng thụ hưởng Chương trình.

Đồng thời triển khai công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động; xây dựng kế hoạch giáo dục nghề nghiệp gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp theo 3 cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp và sơ cấp); tập trung đào tạo cho lao động nông thôn để chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tăng cường truyền thông, quản lý hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giới thiệu các đơn vị uy tín, có năng lực về địa bàn tuyển dụng và hỗ trợ người lao động các hồ sơ, thủ tục đảm bảo điều kiện hỗ trợ cho người lao động; đổi mới phương thức tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Chi Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Sáng 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, 6 thí sinh của Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 đều giành huy chương Vàng.
Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2025, gió trên các vùng biển có cường độ ít thay đổi. Khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi.
Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè không chỉ giúp trẻ em giải trí, rèn luyện kỹ năng, mà còn là dịp để khám phá sở thích và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ phần mềm từ AVEVA

Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ phần mềm từ AVEVA

Gói phần mềm công nghiệp giúp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nâng cao đào tạo công nghiệp số, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp.
“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Đảng bộ Trường ĐHCNHN lần thứ VIII

Tin cùng chuyên mục

Khởi nghiệp học đường: Ươm mầm thế hệ doanh nhân mới

Khởi nghiệp học đường: Ươm mầm thế hệ doanh nhân mới

Từ sân chơi nhỏ về khởi nghiệp nơi học đường đến thế hệ doanh nhân có trí và lực trong tương lai là một quãng đường dài nhưng nếu kiên trì sẽ tạo ra quả ngọt.
Đăng ký thi tốt nghiệp: Cuộc

Đăng ký thi tốt nghiệp: Cuộc 'cân não' trước ngưỡng cửa đại học

Thí sinh cả nước đã bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, nhưng thực tế tâm lý bối rối, chênh vênh và áp lực vẫn phủ bóng học trò.
Vì sao sinh viên học ngành STEM cần được vay tín dụng?

Vì sao sinh viên học ngành STEM cần được vay tín dụng?

Ngành STEM là trụ cột chuyển đổi số nhưng nhiều sinh viên vẫn loay hoay vì khó khăn tài chính. Vay tín dụng liệu có giúp họ tiếp tục ước mơ?
Quán quân Business Challenges mùa 7 gọi tên Llamas và Trailblazers

Quán quân Business Challenges mùa 7 gọi tên Llamas và Trailblazers

Vượt qua 10 đội thi tại vòng chung kết, Llamas và Trailblazers đã xuất sắc giành ngôi quán quân cuộc thi Business Challenges mùa thứ 7, năm 2025.
Chung kết Business Challenges Season 7: Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp

Chung kết Business Challenges Season 7: Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp

Ngày 20/4/2025, vòng chung kết cuộc thi UEB Business Challenges Season 7 đã chính thức diễn ra tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Nguyễn Văn Đức - sinh viên Cao đẳng Quản trị mạng máy tính khoá 2024 - Cao Thắng đã đoạt quán quân Cuộc thi “Olympic Tin học 2025 - Đấu trường số”.
Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

Những vụ việc bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non ở một số địa phương liên tiếp xảy ra gần đây lại khiến dư luận không khỏi chạnh lòng.

'Chốt' đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập: Cuộc đua chính thức bắt đầu

Hôm nay (ngày 18/4) - hạn chót đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập, cũng chỉ còn hơn một tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh, cuộc đua đang nóng lên từng ngày.
Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

7 năm triển khai, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã và đang “thắp lửa” cho tinh thần khởi nghiệp.
Nvidia hợp tác với Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thúc đẩy ứng dụng AI

Nvidia hợp tác với Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thúc đẩy ứng dụng AI

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng bắt tay Nvidia thúc đẩy ứng dụng AI, nâng cao chất lượng trong đào tạo công nghệ thông tin, hướng tới nhu cầu doanh nghiệp.
Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục là nền tảng cho phát triển và đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiến lược cho tương lai, điều này thấy rõ qua chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tuyển sinh đại học 2025: Một mùa tuyển sinh, hai nỗi lo

Tuyển sinh đại học 2025: Một mùa tuyển sinh, hai nỗi lo

Kỳ thi tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận nhiều điều chỉnh mới về quy chế và cấu trúc đề thi. Lộ trình tăng học phí cũng là vấn đề được quan tâm.
20 trường quân đội dừng xét học bạ, bổ sung tổ hợp thi

20 trường quân đội dừng xét học bạ, bổ sung tổ hợp thi

20 trường quân đội năm nay không xét tuyển học bạ, đồng thời bổ sung thêm 6 tổ hợp, trong đó có môn Tin học.
Hà Nội: Giao quyền tự chủ cho Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh

Hà Nội: Giao quyền tự chủ cho Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh

UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định giao quyền tự chủ cho Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự năm 2025.
Tăng chỉ tiêu, tỷ lệ ‘chọi’ lớp 10 chuyên không giảm nhiệt

Tăng chỉ tiêu, tỷ lệ ‘chọi’ lớp 10 chuyên không giảm nhiệt

Dù tăng khoảng 500 chỉ tiêu so với năm trước nhưng tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 chuyên năm học 2025 vẫn không hề giảm nhiệt.
Trường Quốc tế Bắc Mỹ triển khai học bổng tài năng cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi

Trường Quốc tế Bắc Mỹ triển khai học bổng tài năng cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi

Trường Quốc tế Bắc Mỹ ra mắt học bổng Tài năng thế hệ mới, hỗ trợ học sinh từ 6 đến 16 tuổi có tiềm năng xuất sắc với cơ hội miễn học phí 100% trong 3 năm.
Bình Định: Mở lối tương lai bằng hướng nghiệp và đào tạo nghề

Bình Định: Mở lối tương lai bằng hướng nghiệp và đào tạo nghề

Với nhiều chương trình tư vấn nghề nghiệp, kết nối thị trường việc làm, Bình Định đang mở lối tương lai cho nhiều người lao động tại địa phương.
Trường Đại học Luật đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trường Đại học Luật đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trường Đại học Luật (thuộc Đại học Huế , TP. Huế) long trọng kỷ niệm 10 năm thành lập, 68 năm hình thành và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Phụ huynh nói gì về tổ chức học 2 buổi/ngày?

Phụ huynh nói gì về tổ chức học 2 buổi/ngày?

Trong tháng 5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ hướng dẫn các trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Vậy các phụ huynh học sinh nói gì?
Sau sáp nhập, trường mầm non, tiểu học, THCS do xã quản lý

Sau sáp nhập, trường mầm non, tiểu học, THCS do xã quản lý

Sau sáp nhập tỉnh, thành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và giao cấp xã quản lý khối trường mầm non, tiểu học, THCS.
Mobile VerionPhiên bản di động