Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Tỉnh Lạng Sơn xác định, đào tạo nghề là một trong những giải pháp căn cơ giúp người nghèo có việc làm, thu nhập, sinh kế bền vững.
Lạng Sơn: Quy định hạn mức đất giao cho tổ chức tôn giáo Thủ tướng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Gần 30 tỷ đồng phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, triển khai thực hiện dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả thiết thực. Theo đó, dự án 4 có 3 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; tiểu dự án 2 về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tiểu dự án 3 về hỗ trợ việc làm bền vững. Mục tiêu chung đối với dự án 4 là tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ để người dân có việc làm bền vững.

Triển khai dự án 4, năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn (UBND) đã phân bổ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng để thực hiện 3 tiểu dự án. Trong đó, Tiểu dự án 1 là trên 17 tỷ đồng, ngân sách trung ương cấp trên 16,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương đối ứng khoảng 500 triệu đồng.

Với nguồn kinh phí được giao, Sở đã xây dựng kế hoạch, dự toán các nội dung dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ký kết hợp đồng trách nhiệm với Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, tuyên truyền định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, học sinh, sinh viên; thực hiện tuyên truyền nâng cao chất lượng đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn - Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững
Đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn hào hứng tham gia các lớp dạy nghề nông thôn

Đối với nguồn kinh phí giao cho các huyện, thành phố, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lạng Sơn - cho biết, hiện có 3 huyện không triển khai mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bởi số đối tượng còn rất ít hoặc trùng đối tượng với Chương trình mục tiêu quốc gia khác nên đã được đề xuất điều chỉnh giảm để chuyển ngân sách điều hoà vốn. Các huyện còn lại đã giao cho trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên dự kiến thực hiện 31 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đến nay đã mở được 10 lớp tại các huyện: Bắc Sơn, Bình Gia và Văn Lãng.

Về Tiểu dự án 2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; trong đó, xác định đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại 2 huyện nghèo là Văn Quan và Bình Gia. Phấn đấu hết năm hoàn thành kinh phí được giao khoảng 1,7 tỷ đồng với khoảng 120 lao động được hỗ trợ.

Tiểu dự án 3, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn được phân bổ trên 17,6 tỷ đồng từ hai nguồn vốn gồm: Vốn đầu tư phát triển trên 7 tỷ đồng và vốn sự nghiệp trên 6,6 tỷ đồng. Từ 2 nguồn vốn này, Sở đã xây dựng và thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hoá hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1835 ngày 10/11/2023, với tổng mức đầu tư trên 11,6 tỷ đồng.

“Ngày 30/11/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1989/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đến nay, Sở đã hoàn thành gói thầu số 3 về mua sắm, lắp đặt thiết bị; hiện đang thực hiện gói thầu số 7; kiểm thử độc lập đối với gói thầu số 4 về xây dựng phần mềm nội bộ, cơ sở dữ liệu, khối lượng ước đạt 90% so với tổng mức đầu tư được duyệt. Giải ngân đến thời điểm này là trên 7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao, luỹ kế giải ngân đến hết năm 2024 là trên 11,6 tỷ đồng, đạt 100% tổng mức đầu tư được duyệt” - bà Hải thông tin.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh Lạng Sơn về thu thập, cập nhật, điều chỉnh, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Sở đã ban hành kế hoạch số 103 ngày 30/5/2024 về thực hiện thu thập, cập nhật, điều chỉnh, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2024; ước thực hiện năm 2024 đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Song song đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm theo cụm xã, ngày hội việc làm, với nội dung tập trung tư vấn về việc làm, học nghề, pháp luật lao động; tư vấn cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thu thập, phân tích dự báo thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước; phát sổ tay nghiệp vụ về việc làm, thị trường lao động trong và ngoài nước cho các tổ chức đoàn thể và người lao động; tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Từng bước nâng cao nhận thức cho người lao động, dù đã được bố trí nguồn kinh phí nhất định, tuy nhiên với lực lượng lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn khá dồi dào, song chất lượng lao động chưa cao, dẫn đến khó khăn trong vấn đề tìm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai, thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn gặp phải một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể như đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững có sự trùng lặp nội dung và đối tượng triển khai thực hiện tại các tiểu dự án và nội dung thành phần thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Hơn hết, là một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp không được hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, khả năng đầu tư của ngành chủ quản hạn chế nên cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo còn thiếu và lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Công tác tuyển sinh đào tạo cho lao động nông thôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thực hiện tuyển sinh và đào tạo các nghề phi nông nghiệp; một số lao động có tâm lý ngại học, sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đã xin vào vừa học vừa làm ngay tại doanh nghiệp nên cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tuyển đủ chỉ tiêu - bà Hải nhấn mạnh.

Một trong những khó khăn, vướng mắc được Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn nhắc đến là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh chỉ có từ 1 đến 2 giáo viên cơ hữu, nguồn giáo viên thỉnh giảng khan hiếm nên thiếu giáo viên để giảng dạy các lớp đào tạo nghề cho lao động. Một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn chất lượng chưa cao như: nghề trồng trọt, chăn nuôi thú y, sửa chữa máy nông nghiệp. Đáng chú ý, còn một bộ phận giáo viên chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, năng lực hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công tác giảng dạy trong tình hình mới.

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững
Tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các hội nghị, ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Về tạo việc làm bền vững đã được triển bộ đồng bộ trên địa bàn song do đặc thù của tỉnh chưa phát triển mạnh về khu công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng ít lao động nên khả năng thu hút việc làm tại địa phương còn ít chưa đáp ứng nhu cầu lao động của người lao động, số người lao động đăng ký tìm việc, được giới thiệu việc làm với số lượng ít; cầu lao động chưa phong phú, hoạt động kết nối việc làm chưa đạt được theo yêu cầu.

Việc triển khai hoạt động thu thập, cập nhật, điều chỉnh thông tin về người lao động đã được các cấp, ngành quan tâm phối hợp thực hiện, triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên, do số đối tượng thu thập thông tin lớn, thông tin thu thập nhiều, chi tiết nên mất nhiều thời gian, gặp nhiều khó khăn do không tiếp nhận được thông tin từ người lao động.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn - cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, người lao động về vị trí, vai trò của công tác giáo dục nghề nghiệp đối với quá trình giải quyết việc làm, từng bước nâng cao nhận thức của người lao động về giáo dục nghề nghiệp. Cùng đó, phối hợp với chính quyền các cấp quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện chương trình, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đảm bảo đúng phạm vi, địa bàn, định mức, đối tượng thụ hưởng Chương trình.

Đồng thời triển khai công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động; xây dựng kế hoạch giáo dục nghề nghiệp gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp theo 3 cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp và sơ cấp); tập trung đào tạo cho lao động nông thôn để chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tăng cường truyền thông, quản lý hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giới thiệu các đơn vị uy tín, có năng lực về địa bàn tuyển dụng và hỗ trợ người lao động các hồ sơ, thủ tục đảm bảo điều kiện hỗ trợ cho người lao động; đổi mới phương thức tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Chi Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Học sinh dân lập, tư thục có được miễn học phí?

Học sinh dân lập, tư thục có được miễn học phí?

Học sinh công lập từ mầm non đến phổ thông được miễn học phí, dư luận hiện đang quan tâm là học sinh các trường tư thục, dân lập có được miễn học phí hay không?
Miễn học phí: Không thể xuyên tạc chính sách nhân văn

Miễn học phí: Không thể xuyên tạc chính sách nhân văn

Các thế lực thù địch cho rằng, số tiền học phí được miễn không đáng so với chi phí phụ huynh bỏ ra. Tuy nhiên, một chính sách không chỉ đong đếm bằng con số...
Chính thức miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập

Chính thức miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập

Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước từ tháng 9/2025.
Trường Đại học Điện lực tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên

Trường Đại học Điện lực tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên

Chiều 28/2, trường Đại học Điện lực (EPU) đã tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên và ra mắt câu lạc bộ “Sách và Tri thức EPU”.
Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn

Dự kiến chuẩn chương trình đào tạo ngành vi mạch bán dẫn sẽ được ban hành tháng 3/2025, góp phần thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu thị trường bán dẫn toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm 5 đơn vị

Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm 5 đơn vị

Sau khi cắt giảm, tinh gọn, hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn 18 đơn vị, giảm 5 đơn vị so với trước.
Vì sao đào tạo lao động phải đúng và trúng nhu cầu doanh nghiệp?

Vì sao đào tạo lao động phải đúng và trúng nhu cầu doanh nghiệp?

Đào tạo lao động phải đúng, trúng, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động đang là hướng đi mà nhiều cơ sở đào tạo đang hướng tới.
Đào tạo cử nhân kinh tế theo mô hình quốc tế

Đào tạo cử nhân kinh tế theo mô hình quốc tế

Năm 2025, Khoa Kinh tế phát triển - Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) sẽ tuyển sinh 5 chuyên ngành trong chương trình đào tạo cử nhân kinh tế.
2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

Chỉ sau hơn 2 tháng từ khi nhận ý kiến từ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã kết nối doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để có được nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng.
Nam sinh lan toả đam mê học tiếng Anh ở Gia Lai

Nam sinh lan toả đam mê học tiếng Anh ở Gia Lai

Bên cạnh nhiều thành tích ấn tượng trong các cuộc thi, nam sinh Nguyễn Viết Minh còn lan toả niềm đam mê học tiếng Anh thông qua các hoạt động xã hội.
Thành lập đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm

Thành lập đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Quản trị đại học bắt đầu từ tư duy đổi mới

Quản trị đại học bắt đầu từ tư duy đổi mới

Ngày 20/02, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đã diễn ra Tọa đàm trao đổi về chủ đề “Quản trị đại học và đại học bền vững”.
Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng cao

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng cao

Chiều 20/2, tại Hà Nội, AEON Việt Nam phối hợp với 12 trường đại học, cao đẳng tổ chức Lễ ký kết hợp tác dự án đào tạo nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng cao.
Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên khai giảng khóa huấn luyện

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên khai giảng khóa huấn luyện

Ngày 20/2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên tại Đắk Lắk tổ chức lễ Khai giảng khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.
Center of Excellence: Bệ phóng cho 45.000 kỹ sư tương lai

Center of Excellence: Bệ phóng cho 45.000 kỹ sư tương lai

Schneider Electric vừa khánh thành Phòng đào tạo xuất sắc (Center of Excellence) tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, cam kết đào tạo hơn 45.000 kỹ sư tương lai.
Cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ

Cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ

Tính đến thời điểm hiện tại, gần 60 trường đại học công bố xét tuyển học bạ, áp dụng cả điểm lớp 12 hoặc kết hợp với tiêu chí khác.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói rõ về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói rõ về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.
Bỏ xét tuyển đại học sớm ảnh hưởng gì đến thí sinh?

Bỏ xét tuyển đại học sớm ảnh hưởng gì đến thí sinh?

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ bỏ hẳn xét tuyển sớm. Điểm ưu tiên không vượt quá 10% mức điểm tối đa.
TP.Hồ Chí Minh: Kiên quyết xử lý dạy thêm sai quy định

TP.Hồ Chí Minh: Kiên quyết xử lý dạy thêm sai quy định

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn về việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐ.
Thông tư 29: Giáo viên lúng túng, phụ huynh sốt ruột

Thông tư 29: Giáo viên lúng túng, phụ huynh sốt ruột

Hôm nay, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực, nhiều giáo viên tại TP. Hồ Chí Minh đang tất bật lo thủ tục để mở lớp dạy thêm.
Trường THPT Chu Văn An trở thành trường chuyên của Hà Nội

Trường THPT Chu Văn An trở thành trường chuyên của Hà Nội

Ngày 13/2/2025, tại Hà Nội, Trường THPT Chu Văn An đã công bố quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc tổ chức lại trường thành mô hình trường chuyên.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 5.000 tân binh lên đường nhập ngũ

TP. Hồ Chí Minh: Gần 5.000 tân binh lên đường nhập ngũ

Sáng 13/2, 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân với gần 5.000 tân binh thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025.
Các địa phương cần sớm có hướng dẫn về dạy, học thêm

Các địa phương cần sớm có hướng dẫn về dạy, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, bảo đảm phù hợp với thực tế.
Thông tư 29: Công bằng cho cả giáo viên và học sinh

Thông tư 29: Công bằng cho cả giáo viên và học sinh

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có nhiều điều chỉnh nhằm minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm đảm bảo quyền lợi của học sinh và giáo viên.
Giao Bộ Nội vụ tổ chức lại cơ sở giáo dục của các bộ, ngành

Giao Bộ Nội vụ tổ chức lại cơ sở giáo dục của các bộ, ngành

Bộ Nội vụ được giao phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của các bộ, ngành bảo đảm hiệu quả.
Mobile VerionPhiên bản di động