Thứ bảy 10/05/2025 21:31

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt giảm 10,7%

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam giảm 10,7% về lượng và giảm 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 3,28 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 15,55 triệu USD, giảm 10,7% về lượng và giảm 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt giảm 10,7%

Trong 2 tháng đầu năm 2024, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 18 thị trường. Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), chiếm 51,92% về lượng và 68,31% về kim ngạch trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, đạt 1,7 nghìn tấn, trị giá 10,62 triệu USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chủ yếu là thịt heo sữa đông lạnh nguyên con và thịt heo nguyên con đông lạnh.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt giảm, nhưng xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2023, trong đó đáng chú ý như: Lào, Trung Quốc, Canada, Pháp, Đức…

Thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu trong 2 tháng đầu năm 2024 gồm các chủng loại như: Thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh...

Trong đó, thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được xuất khẩu nhiều nhất, với 1,91 nghìn tấn, trị giá 11,32 triệu USD, tăng 96% về lượng và tăng 118,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Thịt heo được xuất khẩu sang các thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Singapore và Lào. Trừ Lào, lượng thịt heo xuất khẩu sang các thị trường này đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 3/2024, giá heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước có xu hướng tăng so với tháng trước. Tại khu vực miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, hiện giá heo hơi ở hầu hết các tỉnh, thành phố dao động trong khoảng 59.000 - 61.000 đồng/kg, tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 2/2024. Trong khi đó, tại khu vực miền Nam hiện giá heo hơi dao động trong khoảng 60.000 - 62.000 đồng/kg, tăng từ 4.000 - 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 2/2024.

Hiện nguồn cung heo ra thị trường đang tăng cao, nếu nhu cầu tiêu dùng thịt không tăng tương ứng, giá có thể quay đầu giảm trở lại. Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt 4 triệu tấn vào năm 2025 và 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.

Hiện nay, sản lượng thịt sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 95% sức tiêu thụ trong nước. Vì vậy, lĩnh vực chăn nuôi là ngành có nhiều tiềm năng, đang thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ cả nước ngoài và trong nước.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Giá heo hơi

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo