Thứ bảy 10/05/2025 16:08

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng, lợi nhuận giảm

Theo nhận định của các DN, sự tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch XK của ngành da giày trong những tháng đầu năm có sự hậu thuẫn lớn từ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

 - Theo Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch XK của ngành da giày đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kì năm 2013. Trong đó, kim ngạch XK sản phẩm túi xách, vali, ô dù, mũ đạt 821 triệu USD tăng trên 48%.

Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, tình hình XK sang các thị trường, nhất là thị trường truyền thống của ngành da giày cũng rất khả quan.

Trong 3 tháng đầu năm kim ngạch XK của ngành sang thị trường Mỹ đã tăng 23,6%, đạt trên 674 triệu USD; thị trường Nhật Bản tăng 40,1%, đạt trên 142 triệu USD; thị trường Bỉ tăng 37,2%, đạt trên 144 triệu USD; thị trường Đức tăng 28%, đạt trên 107 triệu USD; thị trường Pháp tăng 31,5%, đạt trên 48,4 triệu USD…

Đáng chú ý là kim ngạch XK sang một số thị trường nhỏ, thị trường ngách của ngành da giày đã tăng đột biến. Điển hình, thị trường Chile tăng gần 81%, đạt 17,2 triệu USD; thị trường Israel tăng trên 120%, đạt 7,3 triệu USD; thị trường Hy Lạp tăng trên 78%, đạt 5,1 triệu USD; thị trường Ba Lan tăng trên 162%, đạt 5,5 triệu USD…

Theo nhận định của các DN, sự tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch XK của ngành da giày trong những tháng đầu năm có sự hậu thuẫn lớn từ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mà Liên minh châu Âu (EU) đã dành cho Việt Nam. Bên cạnh đó thị trường EU, Mỹ có nhiều khởi sắc do tình hình kinh tế đã bắt đầu ổn định. Ngoài ra với lợi thế ổn định về chính trị, lao động, chất lượng hàng hóa, Việt Nam đã và đang thu hút được rất nhiều đơn hàng từ các thị trường khác chuyển qua.

Đến thời điểm hiện tại đa số DN đã có đơn hàng đến hết tháng tháng 6, tháng 7, trong đó có nhiều DN đã có đơn hàng đến tháng 8, tháng 9 -2014.

Tuy nhiên, nhận định về tăng trưởng kim ngạch XK của ngành da giày, ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư kí Hội Da giày TP.HCM cho rằng, tăng trưởng XK của ngành da giày trên thực tế chỉ tốt trên hình thức vì đơn giá gia công của ngành da giày rất thấp do các nhà NK gần như đã tính “lợi nhuận chuẩn” cho các DN gia công chỉ chiếm khoảng từ 7 -8% (trước đây là 10%) trên giá trị của mỗi đôi giày XK. Do vậy nếu gặp rủi ro thấp thì các DN còn có thể vượt qua nhưng nếu gặp rủi ro lớn do chi phí đầu vào tăng quá cao thì DN sẽ không thể vượt qua được.

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Khánh, trong thời gian qua, giá xăng, dầu, điện nước đều được điều chỉnh tăng kéo theo giá hàng loạt nguyên phụ liệu tăng theo. Chỉ cần chi phí đầu vào tăng khoảng 3-4% thì DN da giày đã bắt đầu “tê liệt”.

Cùng quan điểm như trên, ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Công ty Giày Gia Định cho biết, khó khăn lớn nhất của ngành da giày vẫn là đơn giá không tăng theo đơn hàng xuất khẩu, trong khi đó chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, đặc biệt là chi phí vận chuyển xuất khẩu. Do vậy, mặc dù đơn hàng nhiều, DN làm không hết việc nhưng lợi nhuận của DN lại không tăng thậm chí có xu hướng giảm.

Theo nhận định của Hiệp hội Da giày –Túi xách Việt Nam, cơ hội tăng trưởng XK của ngành da giày trong năm 2014 là rất khả quan bởi ngoài những yếu tố thuận lợi về thị trường, ưu đãi thuế quan phổ cập GSP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các DN XK trong tương lai gần. Đồng thời, các sản phẩm da giày của Việt Nam cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường XK lớn như Mỹ, Nhật Bản và các thị trường thành viên khối TPP.

Để nắm bắt những cơ hội và tín hiệu tốt từ thị trường, theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, các DN trong ngành cần tăng cường đầu tư nâng cấp công nghệ, hiện đại hóa sản xuất, phát triển thương hiệu nhằm tăng cả chất và lượng cho sản phẩm XK.

Theo Báo Hải Quan

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu da giày

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo