Xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nghi bị 'rút ruột': Hai bên sẽ cùng ngồi lại để trao đổi
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê phản ánh có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng.
Xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nghi bị ''rút ruột'': Hai bên sẽ cùng ngồi lại để trao đổi |
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng nói trên. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.
Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu. Dự kiến sáng ngày mai, 13/6/2024, hai bên sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi.
Trước đó, như Báo Công Thương đã thông tin, VPSA đã gửi kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu tại cảng Cát Lái.
Cụ thể, Hiệp hội VPSA liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Hiện đã có 5 thành viên của VPSA bị phản ánh về tình trạng hồ tiêu và cà phê bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Liên quan đến vấn đề này, ngay sau khi nhận được công văn từ VPSA, ngày 12/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có văn bản phúc đáp. Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, các phòng ban chức năng của đơn vị đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cung cấp.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: Vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Việc Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.