Thứ bảy 21/12/2024 21:07

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.

Mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến sự chung tay hành động vì môi trường xanh, J&T Express đã có những phản ứng kịp thời, nhằm tăng cường bảo vệ môi trường, góp phần xanh hoá logistics.

“Ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử - Nỗi lo không của riêng ai

Theo tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), trong năm 2023, thương mại điện tử ở Việt Nam đã sử dụng 332.000 tấn bao bì. Trong đó, khối lượng bao bì nhựa các loại là 171.000 tấn. Thống kê từ Bộ Tài nguyên và môi trường cho thấy, chỉ có khoảng 10% rác thải nhựa được tái chế. Phần lớn rác thải được chôn, lấp, đốt và thả trôi ra sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước, đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật quý hiếm.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng bao bì nhựa thay cho hộp carton trong khâu đóng gói hàng hóa thương mại điện tử nhằm tiết kiệm chi phí bao bì và vận chuyển đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều người bán hàng lạm dụng bao bìquá mức cần thiết, chèn thêm màng xốp hoặc túi ni lông cũng khiến cho lượng rác thải dễ gây ô nhiễm nhựa ngày một gia tăng.

Các chủ shop tin tưởng, ưu tiên lựa chọn J&T Express, đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu và có chung định hướng bền vững vì môi trường.

Thực tế, không phải người bán hàng nào cũng chuyên nghiệp trong khâu đóng gói. Điều đó không chỉ gây hoang phí trong khâu sử dụng bao bì không cần thiết mà còn thải ra môi trường rác thải nhựa khó xử lý. Một số chuyên gia còn chỉ ra, việc chọn chất liệu đóng gói không thân thiện với môi trường cũng khiến cho lo toan “ô nhiễm trắng” thêm gia tăng.

Để “hóa xanh ô nhiễm trắng”, nhiều giải pháp cần phải sớm đặt ra. Nhất là khi bình quân mỗi tháng, một gia đình sử dụng khoảng 1kg túi ni lông. Trong đó, không thể thiếu sự hợp tác từ người bán hàng đến các trợ lực giải pháp từ đơn vị giao hàng, chuyển phát.

“Người trong cuộc” chung tay “gỡ khó” và hành động

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, theo các chuyên gia, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, cần chú ý, tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng và tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.

Các giải pháp “xanh hoá từ nguồn” đang được J&T Express cùng các đối tác ráo riết triển khai

Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express cho biết: “Với mục tiêu phát triển bền vững, xanh hóa trong vận hành, J&T Express đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau. Chúng tôi đang có những sáng kiến kêu gọi người tiêu dùng - chủ shop và các shipper chung tay thực hành bảo vệ môi trường sống, hạn chế tối đa những tác động không mong muốn đến màu xanh của tương lai”.

Trong chuỗi giải pháp đưa ra, J&T Express chọn ưu tiên sáng kiến “Xanh trong khâu vận hành”. Từ đầu tháng 10/2023, J&T Express đã đưa 3 triệu túi sinh thái (eco bag) vào sử dụng tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc thay cho túi nhựa thông thường. Quyết định này đã giúp hạn chế lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường bởi túi sinh thái có thể tái sử dụng nhiều lần, có khả năng tự phân hủy và đặc biệt giúp giảm được 169g khí thải carbon so với việc sử dụng túi dệt thông thường.

Hằng năm, J&T Express đều có các chương trình đào tạo, giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng, lái xe an toàn dành cho shipper. Thông qua chương trình, các tài xế được trang bị kỹ năng để giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình lái xe thêm tới 10%, một con số ấn tượng đồng nghĩa với việc giảm tác động đến môi trường. Hãng cũng đã tích cực áp dụng công nghệ vào các khâu vận hành để rút ngắn lộ trình giao hàng giúp giảm thiểu lượng phát thải CO2 ra môi trường.

Ngoài ra, J&T Express kêu gọi shipper cùng nhân viên tập thói quen giảm thiểu rác thải nhựa một lần trong sinh hoạt và quá trình giao nhận. Năm 2023, J&T Express đã thực hiện chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” thu gom được 1,5 tấn rác thải nhựa và tái chế thành những bộ bàn ghế đầy màu sắc để trao tặng đến các trường học. Trong kế hoạch dài hạn, J&T Express hướng đến việc thực thi các giải pháp toàn diện hơn như nâng cao tiêu chuẩn đóng gói xanh thân thiện với môi trường, áp dụng quy trình thu hồi tái chế, logistics ngược…

Phương Hoa
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025