Việt Nam thích ứng, tự tin đưa thời trang xanh ra thế giới

Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới và doanh nghiệp Việt đang thích ứng để chinh phục khách hàng.
Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi Vải sợi sen, cà phê lên sàn Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2022 Đại diện Việt Nam chia sẻ về phát triển kinh tế xanh trước 21 thành viên APEC

Xu hướng bắt buộc khi tham gia các FTA

Câu chuyện thay đổi trong lựa chọn sản phẩm thời trang của người tiêu dùng toàn cầu theo hướng xanh không còn mới. Đặc biệt, sau đại dịch người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những vấn đề về môi trường - sức khỏe nhiều hơn. Có nhiều nhãn hàng đã và đang chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng những nguyên liệu xanh, những nguyên liệu bền vững trong sản phẩm của mình.

Trong những chia sẻ gần đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, song theo những FTA này sản phẩm dệt may của chúng ta sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe hơn, trong đó có tiêu chuẩn xanh mà các nhà nhập khẩu đưa ra.

Ông Giang dẫn chứng: Trong cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế và đây là những yêu cầu mà những nhãn hàng đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng. Theo ông Giang, hiện những doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam đều đã phải chấp nhận “luật chơi” mà các nước nhập khẩu đặt ra để duy trì và giữ thị phần.

Cùng chung quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao- cho biết: Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, thời trang xanh vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong thời trang nhanh là chủ đạo trong khi đó, tại Châu Âu thời trang xanh, bền vững không còn là tiên phong nữa, nó đã là xu hướng chính. “Tôi cho rằng ở Việt Nam, chúng ta còn phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều”, bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho rằng, thời trang dùng những nguyên liệu xanh, bền vững giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho nền kinh tế, chống lãng phí, chống rác thải, …Tuy nhiên những người đi tiên phong trong ngành này chưa nhiều. Những người tiên phong trong hoạt động này phải có niềm tin và sự đầu tư bền bỉ.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Thời trang xanh sản xuất từ các chất liệu như vải sợi sen, vải bạc hà của doanh nghiệp Việt Nam

Bắt nhịp để đưa thời trang xanh Việt ra thế giới

Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp trong ngành thời trang của Việt Nam chưa bắt nhịp theo xu hướng của thế giới bởi thực tế đã có không ít doanh nghiệp đang làm theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Thống kê của VITAS cho biết, ngoài những doanh nghiệp lớn như May Việt Tiến, May 10, May Bảo Minh, Đồng Tiến, Thành Công… thì cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa như Faslink, Tsafari, Trung Quy, VitaJean… đi theo xu thế này và bước đầu “gặt hái” những thành công nhất định. Theo đó, nhờ việc "xanh hóa" kịp thời mà các doanh nghiệp này đã có đơn hàng khá ổn định trong bối cảnh các thị trường giảm cầu vào những tháng đầu năm nay.

Chia sẻ tại tọa đàm bàn về “Những người tiên phong của thời trang xanh Việt Nam”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và các bên liên quan tổ chức gần đây ở TP. Hồ Chí Minh, ông Võ Thành Phước - Trưởng phòng phát triển sản phẩm Faslink cho biết: Faslink đã có hơn 10 năm cung ứng những dòng nguyên liệu về thời trang xanh, thời trang bền vững ra thị trường.

Theo ông Phước, tại thị trường Việt Nam Faslink có nhiều khách hàng là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó bán chạy nhất là dòng sản phẩm công sở nam. “Chúng tôi hiện có hơn 40 nhãn hàng thời trang nội địa để cung ứng cho doanh nghiệp. Chất liệu sản phẩm đa dạng, từ chai nhựa, bã cà phê, vải sợi sen, vải sợi bạc hà, vỏ hàu….”- ông Phước nói.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm thời trang xanh

Được biết, vào giữa tháng 9/2023, trong Tuần lễ Thời trang London 2023 (London Fashion Week 2023), Faslink và Tsafari đã mang những sản phẩm thời trang xanh với thiết kế độc đáo giới thiệu tại sự kiện và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu thế giới.

Tại buổi giới thiệu này Faslink kết hợp cùng thương hiệu thời trang Tsafari, giới thiệu những bộ sưu tập dùng nguyên liệu từ vải sợi sen. Đây là loại sợi được đánh giá cao về sự thoải mái, độ mát… đặc biệt trong đó chứa thành phần collagen giúp dưỡng ẩm cho da và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari, người thiết kế những bộ sưu tập của doanh nghiệp tại London Fashion Week, cho hay: Những bộ sản phẩm của doanh nghiệp tôi mang qua London được cắt sao cho phù hợp với khách hàng của từng thương hiệu như Owen, Faslink. Chúng tôi không chỉ chụp hình, biểu diễn tại sự kiện mà còn cả ngoài đường phố London, kinh đô thời trang thế giới để quảng bá. “Chúng tôi chú ý đến những luồng thông tin từ các nhà phân tích, chuyên gia trong ngành trên thế giới về những dòng sản phẩm mình, để mình biết mình đã phù hợp để bước ra thế giới chưa”, bà Thảo thông tin.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động