Thứ sáu 25/04/2025 14:25

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chip bán dẫn, Việt Nam duy trì vị trị thứ ba trong quan hệ đối tác thương mại của Hàn Quốc.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MoTIE) và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc trong năm 2024, sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo thống kê, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 86,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 9,1%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam đạt 28,4 tỷ USD, tăng 9,6%.

Tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 9,3%, vượt trội hơn các đối tác lớn khác như Mỹ (6,9%), Trung Quốc (1,9%) và Nhật Bản (1,1%). Cán cân thương mại nghiêng về Hàn Quốc với thặng dư 29,9 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD so với năm trước.

Các mặt hàng linh kiện điện tử giá trị cao góp phần đưa Việt Nam là đối tác thương mại thứ 3 của Hàn Quốc. Ảnh: Cơ hội giao thương

Kết quả này phần lớn nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chip bán dẫn. Xuất khẩu chip bán dẫn của Hàn Quốc sang Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 đạt 16,5 tỷ USD, tăng 46,3%.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như thiết bị liên lạc không dây và nhựa tổng hợp cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

Trên thực tế, quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, với kim ngạch thương mại tăng hơn 150 lần. Sau khi ký FTA vào năm 2014, kim ngạch thương mại đã tăng hơn 2,5 lần. Hiện tại, Hàn Quốc là nhà nhập khẩu lớn thứ hai và nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.

Trong lĩnh vực du lịch, Hàn Quốc dẫn đầu với 4,1 triệu lượt khách đến Việt Nam, chiếm 1/4 tổng lượng khách quốc tế.

Ông Hong Ji Sang - Trưởng bộ phận phân tích xu hướng tại KITA - nhận định rằng, Đông Nam Á đang trở thành giải pháp đa dạng hóa quan hệ thương mại của Hàn Quốc, trong đó, Việt Nam giữ vai trò then chốt.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Việt Nam- Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc