Trung Quốc mở cửa biên giới, xuất khẩu rau quả hưởng lợi

Với việc mở cửa biên giới, dự kiến năm 2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt 2,5- 3 tỷ USD, trong đó sầu riêng, thanh long có kim ngạch cao nhất.
Vì sao Trung Quốc mở cửa biên giới, nới lỏng phòng chống Covid-19? Trung Quốc mở lại biên giới, bỏ cách ly COVID-19 từ 8/1/2023 Trung Quốc mở cửa trở lại có ý nghĩa như thế nào đối với kinh tế Việt Nam?

Triển vọng sáng

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc, ông Trần Ngọc Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng 60 – 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Trong giai đoạn Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp qua thị trường này gặp nhiều khó khăn khi không chỉ lượng hàng xuất khẩu giảm, giá giảm mà thời gian thông quan kéo dài khiến chi phí tăng lên.

Chính vì vậy, khi Trung Quốc dỡ bỏ cách ly sẽ giúp việc thông quan hàng hóa nhanh hơn, từ đó tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp xuất sang Trung Quốc 700 – 1.000 tấn thanh long. Với việc mở cửa lại biên giới, bỏ cách ly Covid-19, ước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm từ 300 – 400 triệu đồng chi phí” ông Trần Ngọc Hiệp tính toán.

Cũng theo ông Hiệp, từ tháng 1/2023 lượng hàng xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng 25 – 30%. Khi tình hình thị trường phục hồi, dự báo giá thanh long xuất khẩu sẽ tăng lên và dần đi vào ổn định.

“Trước Covid, xuất khẩu sang Trung Quốc 10 đồng thì khi dịch Covid xảy ra, lượng xuất khẩu giảm xuống còn 6-7 đồng. Tuy nhiên, sắp tới khi Trung Quốc mở cửa trở lại, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này có thể dần phục hồi như giai đoạn trước Covid” ông Trần Ngọc Hiệp thông tin.

Trung Quốc mở cửa biên giới, xuất khẩu rau quả hưởng lợi
Sơ chế thanh long xuất khẩu

Đánh giá về triển vọng thị trường, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, doanh nghiệp trong ngành rau quả rất phấn khởi trước thông tin Trung Quốc mở cửa lại biên giới, bỏ cách ly Covid-19 từ ngày 8/1/2023. Điều này sẽ giúp ngành rau quả phát triển hơn. Việc mở cửa này sẽ giúp giảm thời gian thông qua hàng hóa tại các cửa khẩu và cảng biển. Trước đây, khi thực hiện chính sách Zero Covid, Trung Quốc kiểm tra rất ngặt nghèo làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc tái mở cửa sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp, đối tác hai bên biên giới có cơ hội giao lưu, tiếp xúc trực tiếp, độ tin cậy cũng gia tăng rất nhiều so với việc chỉ liên hệ trực tuyến.

Ngoài ra, đối với các mặt hàng đã ký nghị định thư thì sắp tới Việt Nam sẽ mở thêm mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Hiện nay Trung Quốc đã cấp 113 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, 300 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đang được xem xét thì việc mở cửa biên giới giúp việc kiểm tra, thực tế tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói sẽ thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với các mặt hàng đã xuất khẩu nhưng chưa có nghị định thư thì nhiều khả năng sẽ thúc đẩy ký thêm các nghị định thư mới.

Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, sáng ngày 27/12/2022, Hiệp hội rau quả Việt Nam đã tiếp đoàn đại biểu Sở Thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đến tìm hiểu về các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Đây là những tín hiệu tốt cho thấy hoạt động xuất khẩu rau quả đang dần được khơi thông và phát triển.

“Dự kiến năm 2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt 2,5- 3 tỷ USD, trong đó sầu riêng, thanh long là 2 mặt hàng có kim ngạch cao nhất”, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết.

Cần chuẩn bị tài chính và kiểm soát chất lượng

Có thể nói, triển vọng xuất khẩu sau ngày 8/1 là rất lớn nhưng bên cạnh thuận lợi, ông Nguyễn Hữu Trí – Giám đốc Công ty TNHH SX –TM nông sản thực phẩm Trí Việt cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là tiềm lực và sự chuẩn bị của doanh nghiệp xuất khẩu.

Các doanh nghiệp Việt Nam tiềm lực tài chính mỏng, chưa có sự chuẩn bị, trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã sang Việt Nam và làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ đợi mở cửa. Như vậy, người hưởng lợi lại là những doanh nghiệp Trung Quốc chứ không phải Việt Nam.

"Hiện tại công ty đã kết nối và có nhiều hợp đồng xuất khẩu trong tháng 1 cũng như cả năm 2023, song vấn đề còn lại là chuẩn bị tài chính và tổ chức thực hiện”, ông Nguyễn Hữu Trí nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo với việc Trung Quốc mở cửa thêm cho nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như sầu riêng, khoai lang, chanh leo..., kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc có thể tăng 20%-30%. Tuy vậy chuỗi ngành hàng rau quả Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định, kiểm soát chặt chất lượng, không để xảy ra gian lận bởi có thể mất thị trường bất cứ lúc nào.

Ông Nguyên cũng khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải tìm kiếm đối tác có tiềm lực, đầu tư cho thị trường Trung Quốc một cách bài bản, dài hạn, tránh tình trạng "ăn xổi" bởi thị trường này ngày càng yêu cầu cao.

Năm 2019, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 2,43 tỷ USD. Tuy nhiên, khi dịch covid-19 xảy ra, xuất khẩu rau quả sang thị trường này bị ảnh hưởng và sụt giảm. 11 tháng năm 2022 đạt hơn 1,37 tỷ USD, ước tính cả năm xuất khẩu sang thị trường này sẽ đạt 1.5 tỷ USD.

Tính đến nay, Việt Nam có 5 sản phẩm nguồn gốc thực vật xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức ký kết nghị định thư gồm: măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang. Đồng thời, có 7 mặt hàng trái cây xuất khẩu dạng truyền thống được cho phép là: xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm và mít. Ngoài ra, Việt Nam đang xuất khẩu tạm thời chanh leo và ớt tươi sang thị trường láng giềng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng đang tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường như, bưởi, mãng cầu, dừa, mận, chanh...

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động