Thứ ba 26/11/2024 17:41

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.

Sau giai đoạn chững lại trong quý trước, /chu-de/tiktok.topic ghi nhận sự tăng trưởng trở lại với tỷ lệ thâm nhập kỷ lục 68% trong quý II năm 2024. Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất cho thấy sự tăng trưởng trong quý vừa qua. Điều này càng nhấn mạnh tiềm năng và sức hút của nền tảng này trên thị trường.

Trong báo cáo “Connected Consumer quý II năm 2024”, công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab sử dụng chỉ số “Ứng dụng quan trọng nhất” để đo lường nền tảng mạng xã hội người Việt coi là thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Theo dữ liệu, Facebook, Zalo và YouTube vẫn tiếp tục là ba nền tảng mà nguời tiêu dùng Việt Nam không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, từ quý I năm 2023, Facebook và YouTube đã thể hiện xu hướng sụt giảm trong mức độ cần thiết đối với người Việt. Trong khi đó, ứng dụng tin nhắn Zalo lại ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ. Song, khi so sánh quý II năm 2024 với quý trước đó, cả ba nền tảng này đều ghi nhận sự giảm sút về mức độ cần thiết, với những thay đổi khác nhau tuỳ thuộc vào các nhóm tuổi.

Giữa những biến động này, TikTok vươn lên trở thành một nền tảng nổi bật với sự gia tăng không ngừng về mức độ thiết yếu, đạt mức 11% trong quý II năm 2024. Đáng chú ý, TikTok ghi nhận sự gia tăng ở cả ba thế hệ trong giai đoạn năm 2024. Thành tích này một lần nữa khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng vững chắc của TikTok trong bức tranh tiêu dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền tảng này trên một thị trường đầy biến động và cạnh tranh.

Quý II năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy thách thức đối với YouTube tại thị trường Việt Nam khi nền tảng này chứng kiến sự suy giảm đáng kể về mức độ tiêu thụ nội dung. Cụ thể, tỷ lệ người dùng xem các video giải trí dài và ngắn đều giảm sút. Đồng thời, sức hút của các thể loại như phim ảnh, âm nhạc và chương trình truyền hình cũng không còn như trước. So với quý trước, YouTube ghi nhận mức độ thâm nhập thị trường giảm từ 2 đến 5 điểm phần trăm ở các hạng mục này, phản ánh sự chuyển biến rõ rệt trong thị hiếu của người dùng.

Đáng chú ý, mức độ sử dụng nền tảng này cho các video âm nhạc và giải trí - vốn là trụ cột cho sự thành công của YouTube tại Việt Nam - đã giảm 4 điểm phần trăm, kéo tỷ lệ thâm nhập xuống còn 82% trong quý II năm 2024.

Ở chiều hướng tích cực, YouTube vẫn giữ được thế mạnh trong việc thu hút người dùng lướt web không mục đích cụ thể. Tỷ lệ ưu tiên cho hoạt động này đã tăng 3%, đặc biệt trong các nhóm người dùng thuộc thế hệ Z và Y. Điều này mang đến cho các thương hiệu cơ hội tốt để tiếp cận đối tượng mục tiêu, bởi khi lướt web không có mục đích rõ ràng, người dùng thường sẵn sàng khám phá và tương tác với những nội dung và ý tưởng mới lạ. Để tận dụng điều này, các thương hiệu cần chú trọng xây dựng nội dung hấp dẫn, sinh động và giàu cảm xúc, giúp tạo ra sự kết nối tự nhiên với trải nghiệm lướt web của người dùng. Bằng cách đó, các thương hiệu có thể nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng sự tương tác và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Quý II năm 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong vai trò của các nền tảng mạng xã hội trong đời sống của người Việt Nam. Trong khi một số nền tảng ghi nhận sự gia tăng rõ rệt về độ phổ biến, thu hút sự quan tâm của người dùng số, thì những nền tảng khác lại gặp khó khăn trong việc lấy lại động lực tăng trưởng.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%