Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Chùm ảnh khởi công dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thương mại điện tử chưa tương xứng với tiềm năng

Phát biểu tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra sáng 14/3 tại Lào Cai, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao tốc độ phát triển thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian qua; đồng thời cho biết, Lào Cai có nhiều lợi thế để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử.

Theo Thứ trưởng, Lào Cai là một tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng và vị trí chiến lược, là cửa ngõ quan trọng trong giao thương với Trung Quốc và các nước ASEAN.

Không những vậy, với lợi thế về nông sản, dược liệu và du lịch, Lào Cai có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới.

Một số sản phẩm nông sản, đặc sản nổi bật như chè, dược liệu, gạo Séng Cù, các sản phẩm OCOP của Lào Cai đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và nước ngoài, được sự ủng hộ đông đảo của người tiêu dùng” - Thứ trưởng thông tin và cho biết, thời gian qua, tỉnh Lào Cai cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chỉ rõ những thách thức đối với việc phát triển thương mại điện tử của Lào Cai. Ảnh: Hữu Huỳnh

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, Thứ trưởng chỉ rõ, thương mại điện tử xuyên biên giới chưa thực sự phát huy các tiềm năng và lợi thế của tỉnh vùng biên. Mức độ phát triển thương mại điện tử còn chênh lệch khá lớn với các tỉnh, vùng khác.

Không những vậy, nhận thức của doanh nghiệp và người dân về thương mại điện tử còn chưa đồng đều. Cơ sở hạ tầng, các chính sách về logistics và thanh toán điện tử cần được hoàn thiện hơn.

Việc xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước cần tiếp tục cải thiện. Thương mại điện tử xuyên biên giới chưa thực sự phát huy các tiềm năng và lợi thế của tỉnh vùng biên.

Chung quan điểm, ông Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - cho biết, Lào Cai phấn đấu đến năm 2030, giá trị xuất nhập khẩu đạt 10,5 tỷ USD, trong đó, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử chiếm trên 10%.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, ông Trịnh Xuân Trường cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045.

Theo đó, tỉnh Lào Cai xác định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số; cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, tăng năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, ngày 20/12/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1620/QĐ-TTg về kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Trong đó, yêu cầu Lào Cai cần phát huy lợi thế so sánh về vị trí địa kinh tế, lấy kết cấu hạ tầng, khu kinh tế cửa khẩu và kinh tế đối ngoại làm nền tảng để phát triển tỉnh Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế.

Đồng thời, đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại điện tử…, đặc biệt là tham vấn các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), doanh nghiệp hai bên nhằm sớm khắc phục, tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc tồn tại đối với hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai.

Để triển khai thiết thực, hiệu quả các quan điểm, chủ trương Đảng, Nhà nước về phát triển thương mại điện tử, tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Lào Cai mong muốn Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan hỗ trợ địa phương tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách để thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển
Phiên livestream quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hữu Huỳnh

Giải pháp đưa Lào Cai vào top đầu về thương mại điện tử

Đưa ra giải pháp để thúc đẩy thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới của tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị tỉnh Lào Cai tập trung triển khai một số hoạt động trọng tâm sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong thương mại điện tử, đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân về lợi ích và cơ hội của thương mại điện tử. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lào Cai để triển khai các chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao kỹ năng kinh doanh trên các nền tảng số.

Thứ hai, tiếp tục đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng logistics, kho bãi, hệ thống thanh toán điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới để nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa và dịch vụ.

Thứ ba, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp địa phương xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đạt các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường toàn cầu.

Thứ tư, phối hợp với các đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp logistics để xây dựng cơ chế thông quan hàng hóa thương mại điện tử thuận lợi, ứng dụng giải pháp số vào quản lý chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Cần tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ASEAN và các thị trường tiềm năng khác để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để thương mại điện tử tỉnh Lào Cai phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 nằm trong danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử, tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ triển khai 7 giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử của tỉnh.

Cụ thể: Phát triển hạ tầng logistics tỉnh Lào Cai đảm bảo đồng bộ phù hợp với Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách; phát triển quy mô thị trường thương mại điện tử; nâng cao ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phát triển hạ tầng hỗ trợ thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn thương mại điện tử tỉnh; thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động