Chủ nhật 22/12/2024 09:53

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợ chỉ vàng" kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.

Thường xuyên tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến

Trong hai ngày 18 và 19/7/2024, Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia. Phát biểu tại Hội nghị, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua đơn vị này luôn xác định công tác nghiên cứu thị trường và thông tin cảnh báo thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường sở tại Tây Ban Nha.

Việc nghiên cứu thị trường trước hết là để định rõ dung lượng tiềm năng của thị trường, thực trạng và xu thế về nhu cầu, thị hiếu và các đặc tính thị trường liên quan, báo cáo tham mưu các giải pháp phù hợp về Bộ Công Thương, các đơn vị trong Bộ, và các hiệp hội, ngành hàng trong chỉ đạo điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng và tiếp thị hàng hóa.

Trong thời gian qua, ngoài việc thu thập, phân tích các dữ liệu, số liệu văn phòng về đặc điểm thị trường ngành hàng, nhằm tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, theo sát và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng, Thương vụ còn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối giao thương trực tiếp, tiếp cận, làm việc với các nhà nhập khẩu - phân phối và các chợ đầu mối thông qua các chuyến công tác địa phương sở tại.

Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã triển khai nhiều sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp và các địa phương trong nước, điển hình trong đó là: Phối hợp với Liên đoàn Nghiệp chủ Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế (ICEX) và Phòng Thương mại Tây Ban Nha tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha - Việt Nam” nhân chuyến thăm làm việc tại Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác vào đầu tháng 3/2023.

Tham gia các cuộc Tọa đàm về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam như: Cơ hội tiềm năng đối với doanh nghiệp Tây Ban Nha” và hoạt động kết nối kinh doanh trực tiếp tại các Sự kiện Phát triển Kinh doanh Quốc tế Madrid tháng 2/2023 (IMEX Madrid 2023) và tháng 2/2024 (IMEX Madrid 2024), Barcelona tháng 4/2023 (IMEX Barcelona 2023), Alcoy vùng Valencia tháng 9/2023 (IMEX Alcoy 2023), Valladolid vùng Castilla y Leon tháng 11/2023 (IMEX Castilla y Leon 2023);

Hỗ trợ VASEP và đoàn doanh nghiệp trong nước kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha tại “Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu” vào tháng 4/2023 và tháng 4/2024 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Barcelona; Tham gia “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh Madrid” tháng 3/2023 do Cơ quan Invest in Madrid tổ chức; Tiếp xúc làm việc với Cảng vụ Barcelona tháng 6/2023 để trao đổi tìm hiểu nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực vận tải biển, kho vận và logicstic; Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm - đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024), rau quả (Fruit Attraction 2023)…

Gần đây nhất ngày 11/6/2024, Thương vụ đã tham gia “Diễn đàn Doanh nghiệp Guadarrama 2024” do Thị trưởng vùng Madrid và vùng Castilla y Leon đồng tổ chức quy tụ hàng trăm doanh nghiệp. Tại sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã được trao kỷ niệm chương vì “sự phát triển quan hệ kinh doanh quốc tế Việt Nam – Tây Ban Nha” năm 2023/2024.

Thông qua các hoạt động thiết thực cùng sự nỗ lực của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha, đến nay cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại ngày càng biết đến và nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt 3,94 tỷ USD tăng 11,3%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 3,31 tỷ USD tăng 11,7%, nhập khẩu đạt 0,63 tỷ USD tăng 9,3%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 2,68 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khu vực thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt gần 2,29 tỷ USD tăng 17,4%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,97 tỷ USD tăng 20,7%, nhập khẩu là 0,32 tỷ USD tăng 0,4%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 1,65 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Ngoài ra, Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.

Chủ động nghiên cứu, cảnh báo thị trường để phát triển bền vững

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, cùng với công tác nghiên cứu thị trường, thông tin cảnh báo thị trường đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh EU và Tây Ban Nha áp dụng ngày càng nhiều các yêu cầu về phát triển bền vững, sản xuất xanh và tiêu dùng xanh, các biện pháp kỹ thuật và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu từ nước thứ ba, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã chủ động, kịp thời chuyển thông tin để khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra ở nước sở tại.

Đơn cử, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã nhận được các thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha về phát hiện ít nhất 7 trường hợp lô hàng nông sản thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam (như bột quế, kẹo trái cây, hạt tiêu đen…). Ngay sau khi nhận được các thông báo, Thương vụ đã gửi thông tin chuyển tiếp về trong nước để khuyến cáo kịp thời cho các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, tránh trường hợp phía bạn tăng cường siết chặt việc kiểm soát đối với các lô hàng tiếp theo ngay tại cửa khẩu/cảng đến, gây trở ngại ách tắc cho quá trình thông quan hàng hóa của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ cũng đã gửi thông tin cảnh báo các doanh nghiệp trong nước để lưu ý khi ký kết thực hiện hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đối tác Tây Ban Nha nhập khẩu nông sản thực phẩm từ Việt Nam không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ - chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp Việt Nam.

“Để nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng, Thương vụ cũng đã đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết thực hợp đồng mua bán”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo.

Với việc chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là cập nhật kịp thời, chính xác những quy định bổ sung của nước sở tại, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Bộ Công Thương (thông qua đầu mối trực tiếp là Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ) và thông tin đến các hiệp hội, ngành hàng trong nước để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường nước sở tại. Qua đó, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khẳng định đã, đang và sẽ là cầu nối vững chắc giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.

Nhóm phóng viên
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc