Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, kiêm nhiệm Phi-gi, Sa-moa

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Lào Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (kiêm nhiệm Timor-Leste

Chức năng, nhiệm vụ

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, kiêm nhiệm Phi-gi, Sa-moa, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và New Zealand.

New Zealand tuy là thị trường nhỏ, vị trí địa lý xa so với Việt Nam nhưng doanh nghiệp Việt Nam khi đã tiếp cận được thị trường khó tính này sẽ là cơ hội cho sự phát triển và hợp tác lâu dài vì văn hóa kinh doanh của người New Zealand là trung thành và tin tưởng các đối tác. Bên cạnh đó, việc thâm nhập vào một thị trường có nhiều yêu cầu khắt khe và có tính chọn lọc cao như New Zealand sẽ là một trong những yếu tố quan trọng tăng vị thế và hình ảnh doanh nghiệp.

New Zealand trở thành thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế cắt giảm thuế quan từ các Hiệp định AANZFTA, CPTPP, RCEP
New Zealand trở thành thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế cắt giảm thuế quan từ các Hiệp định AANZFTA, CPTPP, RCEP. Ảnh minh họa

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, Thương vụ thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường New Zealand, và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.

Hàng năm, Thương vụ tổ chức các sự kiện chuyên ngành nhằm giới thiệu về thị trường, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, quảng bá những thế mạnh, cơ hội xúc tiến các hoạt động thương mại, đầu tư với Việt Nam tại các thành phố lớn của New Zealand. Bên cạnh đó, Thương vụ tham gia các sự kiện như triển lãm và hội chợ để giới thiệu sản phẩm của Việt Nam. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp tới khách hàng là các nhà bán buôn, bán lẻ, người tiêu dùng tại New Zealand.

Ngoài công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ đã tìm hiểu nhiều chính sách về kinh tế thương mại của New Zealand, rào cản thương mại, tham mưu cho công tác điều hành của Bộ Công Thương, đồng thời tham gia các hoạt động khác tại cơ quan đại diện.

Dấu ấn nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại New Zealand năm 2024

Kể từ khi Việt Nam và New Zealand nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào tháng 7/2020, quan hệ Việt Nam - New Zealand ghi nhận nhiều bước tiến đáng kể. Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với New Zealand, một đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương, đồng thời cũng là Đối tác chiến lược của ASEAN.

Hợp tác kinh tế - thương mại luôn là một trong những điểm sáng quan trọng và hai bên phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 3 tỷ USD vào năm 2026.

Đáng lưu ý, Việt Nam và New Zealand đều là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực (RCEP). New Zealand hiện là đối tác thương mại lớn thứ 36 của Việt Nam.

Việc Việt Nam và New Zealand cùng tham gia các FTA đa phương khiến cho rào cản thuế quan, phi thuế quan ngày càng thấp hoặc bị loại bỏ. Đây là lợi thế lớn giúp hàng hóa Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh với hàng hóa từ các nước không có FTA với New Zealand.

Bưởi Việt Nam đang gia tăng hiện diện tại thị trường New Zealand. Ảnh Mạnh Hưng.
Bưởi Việt Nam đang gia tăng hiện diện tại thị trường New Zealand. Ảnh Mạnh Hưng

Việt Nam và New Zealand là hai nền kinh tế tương đối có tính bổ trợ lẫn nhau. New Zealand có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm điện tử, sản phẩm may mặc, da giày, sản phẩm gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản...

Ngược lại, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ New Zealand các mặt hàng như sữa nguyên liệu và sản phẩm sữa, rượu vang, thịt cừu, trái cây, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm, từ 300 triệu USD năm 2009 tới 750 triệu USD năm 2013 (tốc độ tăng bình quân khoảng 20%/năm). Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,4 tỷ USD và năm 2023 đạt 1,3 tỷ USD.

Trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa sang New Zealand đạt gần 585,9 triệu USD. Trong đó, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 162,3 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 62,4 triệu USD; hàng dệt may đạt 46 triệu USD; thuỷ sản 18 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa từ New Zealand nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 499,8 triệu USD. Trong đó, sữa và sản phẩm sữa đạt 234,4 triệu USD; hàng rau, quả 101,8 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ 49,3 triệu USD…

Trong bối cảnh xung đột thương mại trên thế giới, ngày càng có nhiều doanh nghiệp New Zealand quan tâm đến việc tìm kiếm hàng hoá từ Việt Nam thay thế cho hàng hóa Trung Quốc, đặc biệt là hàng hóa liên quan đến lĩnh vực may mặc và vật liệu xây dựng.

Không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người Việt tại New Zealand. Với sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục Xúc tiến Thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức định kỳ đã tạo ra môi trường kết nối giao thương lý tưởng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhờ đó đã tìm được đối tác chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh và gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường New Zealand.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong hoạt động của Thương vụ là sự phối hợp hiệu quả với Báo Công Thương trong việc truyền tải thông tin kịp thời và chính xác đến cộng đồng doanh nghiệp. Các bài viết và báo cáo chuyên sâu về chính sách thương mại, cơ hội đầu tư và thị trường New Zealand đã giúp các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Những thành tựu của Thương vụ Việt Nam tại New Zealand trong năm 2024 không chỉ phản ánh sự nỗ lực không ngừng nghỉ mà còn là minh chứng cho sự thành công của chiến lược hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thương vụ không chỉ là cầu nối về mặt thương mại mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết và sự phối hợp hiệu quả trong ngoại giao kinh tế.

Trong thời gian tới, với vai trò là một phần quan trọng của hệ thống thương vụ Việt Nam, Thương vụ tại New Zealand sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và phát huy hơn nữa tinh thần hợp tác toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam tại thị trường New Zealand mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt, phát triển vì lợi ích chung của hai quốc gia.

Thông tin liên hệ:

Tham tán Thương mại: Trần Diệu Oanh

Điện thoại: 0064-4-8033-775

Email: [email protected]

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.
Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Hạt điều, gia vị, trà sữa, cà phê Việt Nam hút khách tại Hội chợ thực phẩm Philippines. Nhiều khách hàng sau khi tham quan đã đặt vấn đề hợp tác giao thương.
Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối đoàn doanh nghiệp Việt tham gia hội nghị "Khởi nghiệp Mahakumbh 2025", thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Sau nhiều nỗ lực vận động, thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Singapore, là thành công lớn của ngành Công Thương và Nông nghiệp.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai nước vào chiều thứ Năm, ngày 24/4/2025.
Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Doanh nghiệp Philippines sẵn sàng thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở thử nghiệm để nhanh chóng nhập khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất
Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam và bang Burgenland (Cộng hoà Áo) đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cả hai có tiềm năng như điện gió, thương mại, đào tạo lao động...
Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Việt Nam - Philippines

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.
Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Hungary ra thông báo thu hồi sản phẩm xiên tôm sống lột vỏ đông lạnh nhãn hiệu Ben's Easy Kitchen bán trên thị trường từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/2/2025.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại.
Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Sản phẩm chống cháy và giải pháp chống cháy mới của Việt Nam đã được giới thiệu tại Triển lãm Worldbex, Philippines thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Malaysia.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Mobile VerionPhiên bản di động