Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với nhiều sản phẩm xuất khẩu sang thị trường khó tính

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã “ghi điểm” với hàng trăm sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, nhiều sản phẩm đã xuất khẩu.
Trà Vinh phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế nông thôn Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm: Lan toả văn hoá và tinh thần dân tộc

Chương trình OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hàng trăm sản phẩm OCOP đã có thương hiệu, chất lượng được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận. Đáng chú ý, có nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Thanh Hóa vẫn đang nỗ lực để tiếp tục “ghi điểm” cho Chương trình OCOP…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Chương trình OCOP tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các kế hoạch, quyết định phê duyệt và khởi động Chương trình OCOP và giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh này triển khai thực hiện.

Thanh Hóa: Chương trình OCOP đã “ghi điểm” sau hơn 4 năm triển khai
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cùng các đại biểu thăm quan gian trưng bày các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tháng 3/2023

Xác định công tác tuyên truyền, tập huấn là yếu tố tiên quyết, quan trọng để người dân hiểu để thực hiện. Trên cơ sở đó, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung Chương trình OCOP. Giúp các cấp, ngành, địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách thức triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Sau hơn 4 năm triển khai, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn cho trên 7.300 lượt người là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, hội, đoàn thể các cấp; các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến Chương trình OCOP.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025. Trong đó, có các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Từ đó, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ để thực hiện Chương trình OCOP.

Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 317 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia, 51 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Để các sản phẩm OCOP có chỗ đứng ở các “sân chơi” lớn, Thanh Hóa đã đẩy mạnh chuỗi liên kết, quảng bá, xúc tiến thương mại. Nhiều chương trình hội chợ, triển lãm thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng, thị trường, như: các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại: siêu thị Co.opMart, Khách sạn Sao Mai, Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 tại Hà Nội; bãi biển Sầm Sơn trong dịp khai trương hè Sầm Sơn…

Đáng chú ý, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản xuất và chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, Công ty TNHH Việt Trang của huyện Nga Sơn xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; ghế tre thư giãn cao cấp của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại BambooVina của huyện Hà Trung xuất khẩu đi các thị trường châu Âu…

Thanh Hóa: Chương trình OCOP đã “ghi điểm” sau hơn 4 năm triển khai
Sản phẩm OCOP mang thương hiệu Lê Gia đã xuất khẩu sang các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới

Có thể nói, Chương trình OCOP không chỉ giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có nhiều thương hiệu mạnh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho các địa phương, mà còn góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương.

Chương trình OCOP cũng đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, đảm bảo về chất lượng, góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP

Có thể nói, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đang tạo ra “sân chơi” cho các thương hiệu Việt. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất hướng tới những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phù hợp để cạnh tranh tốt trên thị trường hội nhập.

Theo số liệu của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa, năm 2022, Thanh Hóa đã có 174 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao, vượt hơn 60% kế hoạch. Trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu năm 2023 sẽ có thêm 120 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia.

Thanh Hóa là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm lợi thế, gần 200 làng nghề truyền thống và hơn 600 hợp tác xã nông nghiệp… tỉnh Thanh Hóa xác định OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và đóng vai trò trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân.

Thanh Hóa: Chương trình OCOP đã “ghi điểm” sau hơn 4 năm triển khai

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã “ghi điểm” với hàng trăm sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, nhiều sản phẩm đã xuất khẩu

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2023 các đơn vị, địa phương đã bám sát Nghị quyết về tái cơ cấu ngành nông nghiệp để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Các sở, ngành, văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch như hướng dẫn các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm, rà soát hồ sơ và tạo điều kiện cho các chủ thể hoàn tất thủ tục công nhận OCOP cho các sản phẩm có thế mạnh của địa phương.

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP, kiểm soát chất lượng sản phẩm trong chuỗi giá trị từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình chế biến, sản xuất, bảo quản, lưu thông, phân phối tiêu thụ sản phẩm. Duy trì và nâng cấp sản phẩm theo tiêu chuẩn công bố.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; tích cực, chủ động tham gia thị trường điện tử, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Hợp tác trong nước và quốc tế nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành Chương trình OCOP trong tỉnh và xúc tiến xuất khẩu để ngày càng nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa ra "sân chơi" lớn trên thế giới.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Xem thêm