Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh

Các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay.
EVNCPC khuyến cáo tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu nộp tiền điện Tái diễn tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện đòi tiền khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên

Thời gian gần đây, hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi cho khách hàng để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh tái diễn phức tạp, gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện và làm cho khách hàng hoang mang, lo lắng.

Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh
Cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC hoặc truy cập website https://evnhcmc.vn là những hình thức liên lạc tin cậy dành cho khách hàng sử dụng điện

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết: Thời gian qua, Tổng công ty và các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) đã thường xuyên cảnh báo về hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo.

Ngành điện cũng đã báo cáo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn, tuy nhiên hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, mới đây Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn trả 10%-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.

Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có một trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Theo thống kê của ngành điện, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh).

Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh
Nhân viên ngành điện TP. Hồ Chí Minh thường xuyên hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC (app) trên điện thoại để tiện thông tin, giao dịch với điện lực

Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện việc gọi điện tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt App hoàn tiền.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện và không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. Tổng công ty cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

“Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng”- Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh lưu ý.

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đều dùng số điện thoại định danh (Voice Brandname). Cụ thể, đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC”. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 - tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

“Để được phục vụ và hỗ trợ thêm thông tin, khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.545454 hoặc email [email protected] hoặc ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc fanpage https://www.facebook.com/evnhcmc1900545454” - Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đề nghị.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành điện TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Bến Tre: Sắp tới ưu tiên thu hút đầu tư những dự án nào?

Bến Tre: Sắp tới ưu tiên thu hút đầu tư những dự án nào?

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Hiện trạng dự án đập ngăn mặn  ở Nha Trang chậm tiến độ nhiều năm

Hiện trạng dự án đập ngăn mặn ở Nha Trang chậm tiến độ nhiều năm

Sóc Trăng: Đề nghị 28 địa phương gửi đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển để san lấp

Sóc Trăng: Đề nghị 28 địa phương gửi đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển để san lấp

Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4: Sẽ xử lý nghiêm hành vi cản trở thi công

Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4: Sẽ xử lý nghiêm hành vi cản trở thi công

Thái Bình: Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Văn Nghiêm được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thái Bình: Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Văn Nghiêm được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh

TP. Cần Thơ: Nỗ lực

TP. Cần Thơ: Nỗ lực ''kép'' để phát triển ngành du lịch

Đắk Lắk: Đề xuất nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ 26, 27, 29 chạy qua địa bàn

Đắk Lắk: Đề xuất nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ 26, 27, 29 chạy qua địa bàn

Lâm Đồng: Tập đoàn Phương Trang đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu đầu tư dự án cao tốc

Lâm Đồng: Tập đoàn Phương Trang đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu đầu tư dự án cao tốc

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Quảng Nam: Thị xã Điện Bàn đề xuất là nơi để xây dựng Đền thờ Vua Hùng

Quảng Nam: Thị xã Điện Bàn đề xuất là nơi để xây dựng Đền thờ Vua Hùng

Quảng Nam: Liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt và ấp ủ tài năng khởi nghiệp

Quảng Nam: Liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt và ấp ủ tài năng khởi nghiệp

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Hưng Yên: Bí thư Huyện ủy huyện Tiên Lữ xin nghỉ hưu trước tuổi

Hưng Yên: Bí thư Huyện ủy huyện Tiên Lữ xin nghỉ hưu trước tuổi

Lào Cai: Rà soát, kiểm tra công trình cầu, ngầm tràn trước mùa mưa lũ

Lào Cai: Rà soát, kiểm tra công trình cầu, ngầm tràn trước mùa mưa lũ

Tuyên Quang: Siết chặt hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện

Tuyên Quang: Siết chặt hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện

Quảng Nam: Ra mắt bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước

Quảng Nam: Ra mắt bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước

Phát huy vai trò người có uy tín ở Thái Nguyên

Phát huy vai trò người có uy tín ở Thái Nguyên

Sóc Trăng: Gỡ khó cho dự án mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn

Sóc Trăng: Gỡ khó cho dự án mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn

Xem thêm