Tái diễn tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo Ngân hàng cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo mới |
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, thời gian gần đây, nhiều khách hàng tại miền Trung - Tây Nguyên hốt hoảng gọi điện đến trung tâm phản ánh việc bị mất hàng trăm triệu đồng khi cài app điện lực giả.
![]() |
Nhiều người dân tại miền Trung - Tây Nguyên mất hàng trăm triệu đồng vì bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực lừa đảo cài đặt app điện lực giả. Ảnh: Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung |
Sáng 24/11, anh T.S (trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, anh nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu anh thanh toán tiền điện tháng 10/2024. Do anh S. chưa thanh toán tiện điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua zalo và gửi đường link cài đặt app điện lực (giả - PV) để thanh toán. Sau khi cài app, nhập thông tin tài khoản khân hàng và hoàn tất khai báo, toàn bộ tiền trong tài khoản của anh bị mất.
Tương tự, ngày 27/11, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung nhận được điện thoại của chị M.T (trú tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) phản ánh về việc cài đặt app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện, sau đó bị mất hết tiền trong tài khoản.
Trước đó, hồi đầu tháng 11/2024, tại tỉnh Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp lừa đảo, giả danh nhân viên điện lực đề nghị cài đặt app thanh toán tiền điện và bị mất tiền trong tài khoản. Đáng chú ý, trong đó có một trường hợp tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo bị mất tới 341 triệu đồng.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung - cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực.
Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Thủ đoạn của các đối tượng này là tự xưng là nhân viên điện lực, gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link do các đối tượng lừa đảo gửi.
![]() |
Tổng công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền qua tài khoản của cá nhân, doanh nghiệp khi chưa được xác minh Ảnh: Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung |
Đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang.
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.