Thứ tư 27/11/2024 15:31
Điểm bán hàng Việt Nam:

Quảng bá đặc sản địa phương

Không chỉ giúp tăng doanh thu 10-15% mỗi năm sau khi đưa vào vận hành, các mô hình Điểm bán hàng Việt Nam còn quảng bá đặc sản địa phương, đưa đến tay người tiêu dùng (NTD) những sản

Hà Giang là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước được Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam, đặt tại cửa hàng bán buôn, bán lẻ Hồng Hải tại Trần Phú, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Trước khi xây dựng mô hình này, mỗi năm, cửa hàng tiêu thụ khoảng 12,8 tấn chè các loại (khoảng 35kg/ngày), gần 5,5 tấn dược liệu (trung bình 15kg/ngày) và khoảng 1.500 lít mật ong...

Người tiêu dùng thêm cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng

Sau khi được hỗ trợ xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ khoảng 65 kg chè búp khô các loại; 20 kg dược liệu/ngày, cá biệt có ngày tiêu thụ gần 30 kg dược liệu; mật ong 12 lít/ngày (tương đương hơn 4.300 lít/năm)... Không chỉ bán các đặc sản của Hà Giang, cửa hàng còn là điểm tiêu thụ nhiều sản phẩm đặc sản của các tỉnh lân cận, đặc biệt là Cao Bằng.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - thông tin: Mô hình điểm bán hàng Việt Nam được các địa phương nhiệt tình ủng hộ và trở thành điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương, giúp tăng cường quảng bá du lịch. Gắn kết một cách phù hợp việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) với Chương trình Bình ổn thị trường, an toàn thực phẩm và các chương trình khác tại địa phương.

Đồng thời, đây cũng là mô hình thương mại hai chiều: Đưa hàng hóa Việt có chất lượng từ các địa phương khác đến tận tay NTD tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác. Các Sở Công Thương khi thiết lập Điểm bán hàng Việt Nam đã ưu tiên tại vùng sâu, vùng xa, hoặc khu công nghiệp, những nơi hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu vẫn còn mỏng, nhằm hỗ trợ NTD dễ dàng tiếp cận hàng sản xuất trong nước có chất lượng với giá thành cạnh tranh.

Hàng hóa được bày bán tại Điểm bán hàng Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm... và thực hiện dưới sự giám sát của các Sở Công Thương. Theo báo cáo của các Sở Công Thương, tất cả các điểm bán hàng Việt Nam đều đã tăng doanh thu lên 10-15% sau khi được hỗ trợ.

"Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, nhiều DN (doanh nghiệp) đã nỗ lực tổ chức, xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định với nhiều sáng tạo tại các địa phương trên cả nước" - ông Trần Duy Đông cho biết. Cụ thể, nhóm Điểm bán hàng Việt Nam tại vùng sâu, vùng xa được xây dựng tại DN Lưu Thủy (xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), cửa hàng Cô Ba (An Giang), cửa hàng tại huyện Nam Trà Mi (Quảng Nam)... Lựa chọn các cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, tình hình thương mại còn nhiều khó khăn, phần lớn là người dân tộc, hàng hóa lưu thông còn nhiều hạn chế; các DN đã phải nỗ lực rất nhiều.

Hoặc nhóm Điểm bán hàng Việt Nam gắn với quảng bá đặc sản vùng, địa phương tại Lào Cai, Hà Giang... là một điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch... Nhóm Điểm bán hàng Việt Nam tại các siêu thị: DN Lan Chi tại Hà Nam, DN Intimex tại Hưng Yên, DN BK tại Bắc Kạn, DN Coopmart tại Kiên Giang... Các DN đã đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đẩy mạnh tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị này (trên 80%).

Hiện nhiều địa phương đã chủ động nhân rộng thêm 100 điểm bán hàng Việt Nam. Điển hình như Thanh Hóa đã tự xây dựng thêm 15 điểm bán tại 11 huyện miền núi phía Tây; Tây Ninh đã cấp kinh phí xây dựng thêm 9 điểm bán...
Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa