Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Từ việc gặp không ít khó khăn trong tìm đầu ra, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục đã giúp sản phẩm mỳ chũ nói riêng và nông sản nói chung cung không đủ cầu, giá trị tăng cao.
Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Tinh hoa từ hạt gạo

Hợp tác xã Mỳ chũ Xuân Trường nằm trong một ngõ nhỏ thuộc thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Chỉ cần đi đến đầu làng, rồi men theo mùi thơm ngọt ngào của gạo mới, của hoa đậu biếc xanh, của gấc chín đỏ thắm… là đến với một trong những cơ sở sản xuất mỳ chũ được người tiêu dùng ưa thích nhất Bắc Giang.

Người làng kể lại, ngày xa xưa, để có được sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người nghệ nhân phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức. Gạo bao thai hồng được trồng từ vùng đất đồi Lục Ngạn, hạt to, thơm ngát được đem về nhặt, đãi, vo sạch, cho vào lu ngâm sáu đến tám tiếng. Tiếp đến, gạo được xay ra thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột deo dẻo, sanh sánh. Bột ấy được đem ra lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm.

Đầu tư công nghệ sản xuất mỳ chũ
Đầu tư công nghệ sản xuất mỳ chũ

Từ tờ mờ sáng, người nghệ nhân đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người chung tay chung sức, mỗi người thạo một khâu riêng, người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mì đều đặn… Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều, mượt và có hoa văn đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng là cả một nghệ thuật mà không phải người làm mì nào cũng thực hiện được.

Đến nay, để giảm bớt công sức lao động và sản xuất sản phẩm hàng hoá, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã đầu tư máy móc để sản phẩm ra đời nhanh hơn. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn giữ nguyên những hương vị vốn có do được sản xuất theo bí quyết gia truyền, không sử dụng các tạp chất, chất bảo quản, tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cùng với mỳ trắng truyền thống, loại mỳ ngũ sắc được nhuộm hoàn toàn bằng các loại lá, quả, củ như gấc, hoa đậu biếc, vừng đen, đông trùng hạ thảo… là sản phẩm đặc biệt của HTX. Tỉ mỉ đến mức dùng lạt và cỏ để bó mỳ thành từng bó nhỏ, sản phẩm mỳ chũ Xuân Trường dễ gây ấn tượng đặc biệt và tốt đẹp với bất cứ người tiêu dùng nào.

Sản phẩm được phơi khô trước khi đóng gói
Sản phẩm được phơi khô trước khi đóng gói

Sản phẩm chất lượng là vậy, song đầu ra lại không dễ dàng. Ông Phạm Xuân Trường – PGĐ HTX Mỳ chũ Xuân Trường chia sẻ, từ giai đoạn đầu được thành lập (năm 2009), HTX gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, bà con thành viên HTX luôn trăn trở đầu ra cho sản phẩm. Giai đoạn đó, bà con cũng chưa biết đóng gói, khiến sản phẩm chưa bắt mắt.

Để hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, hơn 2 năm gần đây, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hợp tác với HTX Mỳ chũ Xuân Trường để đưa sản phẩm lên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart và một phần bán tại các bưu cục.

Nhân viên bưu điện (áo vàng) hỗ trợ người dân dán tem, đóng gói
Nhân viên bưu điện (áo vàng) hỗ trợ người dân dán tem, đóng gói

“Trước khi chưa tham gia sàn thương mại điện tử, chúng tôi tự đi chào hàng qua một số kênh truyền thống như chợ, siêu thị… nhưng hiệu quả không cao. Khi lên sàn Postmart, chúng tôi được tiếp cận với khách hàng mua lẻ, các khách hàng đại lý, doanh số tăng đến 20% so với bình thường” – ông Phạm Xuân Trường vui vẻ chia sẻ. Đồng thời cho biết, khi tham gia sàn Postmart, HTX được nhân viên bưu điện hỗ trợ rất nhiệt tình. Khi có đơn hàng, nhân viên sẽ gọi điện thông báo, sau khi đóng hàng, nhân viên bưu điện sẽ đến đưa đi tiêu thụ luôn, rất tiện lợi cho HTX.

“Ngay cả trong thời gian dịch bệnh phải giãn cách xã hội, sàn thương mại điện tử vẫn đến tận nơi lấy hàng. Thậm chí nhiều thời điểm chúng tôi “cháy” hàng do người tiêu dùng mua tích trữ nhiều. Nhìn chung, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử giúp chúng tôi bớt đi mối lo về đầu ra sản phẩm” – ông Trường cho biết.

Chưa kể, với vai trò là nơi kết nối, nhân viên bưu điện còn thường xuyên phản hồi lại những mong muốn của khách hàng đối với HTX. Nhờ đó, HTX có thể nắm bắt tốt thông tin thị trường, sản xuất ra các sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Kỳ vọng tăng doanh thu

Để chinh phục được ngày càng nhiều người tiêu dùng, sau khi lên sàn, HTX Mỳ chũ Xuân Trường cũng đã quyết tâm đầu tư nhà xưởng, sản xuất quy mô theo các tiêu chuẩn ISO, thay đổi bao bì, nhãn mác hấp dẫn hơn để tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại.

Ông Trường cho biết, hiện nay, lượng tiêu thụ qua sàn Postmart đang chiếm khoảng 10% lượng sản xuất của HTX. Mục tiêu sắp tới là sẽ nỗ lực để tăng lượng tiêu thụ này lên.

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”
Sản phẩm mỳ ngũ sắc được người tiêu dùng ưa chuộng

Bà Nguyễn Thị Giang – Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết, dưới sự chỉ đạo và định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ HTX mỳ chũ Xuân Trường trong việc kinh doanh trên sàn Postmart và hệ thống bưu cục. Đặc biệt, tại hệ thống bưu cục của bưu điện, khi người dân đến lấy lương hưu, hoặc giao dịch, giao dịch viên đều giới thiệu về các mặt hàng nông sản địa phương để góp phần quảng bá và tiêu thụ cho sản phẩm. Bưu điện Bắc Giang còn hỗ trợ người dân tự kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bằng cách hướng dẫn người dân mở tài khoản, hướng dẫn bán hàng, quảng bá… để sản phẩm được ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến.

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”
Người dân mua mỳ chũ tại bưu điện Bắc Giang

Từ một loại đặc sản đặc trưng của vùng đất đồi Lục Ngạn, mỳ chũ Xuân Trường đã đến với người dân mọi miền Tổ quốc, chinh phục người dân bằng chính chất lượng vượt trội và giá bán cạnh tranh của sản phẩm. Trong mục tiêu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sẽ không chỉ mỳ chũ, vải thiều mà rất nhiều sản phẩm khác sẽ từ “làng” lên “phố”, đến với người dân khắp mọi miền đất nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử thuần Việt.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.

Tin cùng chuyên mục

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động