Thứ hai 25/11/2024 23:16

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Từ việc gặp không ít khó khăn trong tìm đầu ra, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục đã giúp sản phẩm mỳ chũ nói riêng và nông sản nói chung cung không đủ cầu, giá trị tăng cao.

Tinh hoa từ hạt gạo

Hợp tác xã Mỳ chũ Xuân Trường nằm trong một ngõ nhỏ thuộc thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Chỉ cần đi đến đầu làng, rồi men theo mùi thơm ngọt ngào của gạo mới, của hoa đậu biếc xanh, của gấc chín đỏ thắm… là đến với một trong những cơ sở sản xuất mỳ chũ được người tiêu dùng ưa thích nhất Bắc Giang.

Người làng kể lại, ngày xa xưa, để có được sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người nghệ nhân phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức. Gạo bao thai hồng được trồng từ vùng đất đồi Lục Ngạn, hạt to, thơm ngát được đem về nhặt, đãi, vo sạch, cho vào lu ngâm sáu đến tám tiếng. Tiếp đến, gạo được xay ra thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột deo dẻo, sanh sánh. Bột ấy được đem ra lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm.

Đầu tư công nghệ sản xuất mỳ chũ

Từ tờ mờ sáng, người nghệ nhân đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người chung tay chung sức, mỗi người thạo một khâu riêng, người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mì đều đặn… Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều, mượt và có hoa văn đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng là cả một nghệ thuật mà không phải người làm mì nào cũng thực hiện được.

Đến nay, để giảm bớt công sức lao động và sản xuất sản phẩm hàng hoá, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã đầu tư máy móc để sản phẩm ra đời nhanh hơn. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn giữ nguyên những hương vị vốn có do được sản xuất theo bí quyết gia truyền, không sử dụng các tạp chất, chất bảo quản, tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cùng với mỳ trắng truyền thống, loại mỳ ngũ sắc được nhuộm hoàn toàn bằng các loại lá, quả, củ như gấc, hoa đậu biếc, vừng đen, đông trùng hạ thảo… là sản phẩm đặc biệt của HTX. Tỉ mỉ đến mức dùng lạt và cỏ để bó mỳ thành từng bó nhỏ, sản phẩm mỳ chũ Xuân Trường dễ gây ấn tượng đặc biệt và tốt đẹp với bất cứ người tiêu dùng nào.

Sản phẩm được phơi khô trước khi đóng gói

Sản phẩm chất lượng là vậy, song đầu ra lại không dễ dàng. Ông Phạm Xuân Trường – PGĐ HTX Mỳ chũ Xuân Trường chia sẻ, từ giai đoạn đầu được thành lập (năm 2009), HTX gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, bà con thành viên HTX luôn trăn trở đầu ra cho sản phẩm. Giai đoạn đó, bà con cũng chưa biết đóng gói, khiến sản phẩm chưa bắt mắt.

Để hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, hơn 2 năm gần đây, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hợp tác với HTX Mỳ chũ Xuân Trường để đưa sản phẩm lên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart và một phần bán tại các bưu cục.

Nhân viên bưu điện (áo vàng) hỗ trợ người dân dán tem, đóng gói

“Trước khi chưa tham gia sàn thương mại điện tử, chúng tôi tự đi chào hàng qua một số kênh truyền thống như chợ, siêu thị… nhưng hiệu quả không cao. Khi lên sàn Postmart, chúng tôi được tiếp cận với khách hàng mua lẻ, các khách hàng đại lý, doanh số tăng đến 20% so với bình thường” – ông Phạm Xuân Trường vui vẻ chia sẻ. Đồng thời cho biết, khi tham gia sàn Postmart, HTX được nhân viên bưu điện hỗ trợ rất nhiệt tình. Khi có đơn hàng, nhân viên sẽ gọi điện thông báo, sau khi đóng hàng, nhân viên bưu điện sẽ đến đưa đi tiêu thụ luôn, rất tiện lợi cho HTX.

“Ngay cả trong thời gian dịch bệnh phải giãn cách xã hội, sàn thương mại điện tử vẫn đến tận nơi lấy hàng. Thậm chí nhiều thời điểm chúng tôi “cháy” hàng do người tiêu dùng mua tích trữ nhiều. Nhìn chung, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử giúp chúng tôi bớt đi mối lo về đầu ra sản phẩm” – ông Trường cho biết.

Chưa kể, với vai trò là nơi kết nối, nhân viên bưu điện còn thường xuyên phản hồi lại những mong muốn của khách hàng đối với HTX. Nhờ đó, HTX có thể nắm bắt tốt thông tin thị trường, sản xuất ra các sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Kỳ vọng tăng doanh thu

Để chinh phục được ngày càng nhiều người tiêu dùng, sau khi lên sàn, HTX Mỳ chũ Xuân Trường cũng đã quyết tâm đầu tư nhà xưởng, sản xuất quy mô theo các tiêu chuẩn ISO, thay đổi bao bì, nhãn mác hấp dẫn hơn để tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại.

Ông Trường cho biết, hiện nay, lượng tiêu thụ qua sàn Postmart đang chiếm khoảng 10% lượng sản xuất của HTX. Mục tiêu sắp tới là sẽ nỗ lực để tăng lượng tiêu thụ này lên.

Sản phẩm mỳ ngũ sắc được người tiêu dùng ưa chuộng

Bà Nguyễn Thị Giang – Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết, dưới sự chỉ đạo và định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ HTX mỳ chũ Xuân Trường trong việc kinh doanh trên sàn Postmart và hệ thống bưu cục. Đặc biệt, tại hệ thống bưu cục của bưu điện, khi người dân đến lấy lương hưu, hoặc giao dịch, giao dịch viên đều giới thiệu về các mặt hàng nông sản địa phương để góp phần quảng bá và tiêu thụ cho sản phẩm. Bưu điện Bắc Giang còn hỗ trợ người dân tự kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bằng cách hướng dẫn người dân mở tài khoản, hướng dẫn bán hàng, quảng bá… để sản phẩm được ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến.

Người dân mua mỳ chũ tại bưu điện Bắc Giang

Từ một loại đặc sản đặc trưng của vùng đất đồi Lục Ngạn, mỳ chũ Xuân Trường đã đến với người dân mọi miền Tổ quốc, chinh phục người dân bằng chính chất lượng vượt trội và giá bán cạnh tranh của sản phẩm. Trong mục tiêu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sẽ không chỉ mỳ chũ, vải thiều mà rất nhiều sản phẩm khác sẽ từ “làng” lên “phố”, đến với người dân khắp mọi miền đất nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử thuần Việt.

Phương Lan
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử