Phó Thủ tướng: Ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy sản xuất

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chính là giải pháp tốt nhất để thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường, qua đó bảo vệ chính các quyền của người tiêu dùng.

Phát biểu tại Hội nghị ngày 2/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc tổng kết, nhìn lại kết quả 10 năm qua trong thực hiện cuộc vận động là hết sức cần thiết, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, xác định chính xác về mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới để cuộc vận động ngày càng được triển khai rộng rãi, thiết thực, hiệu quả. Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định và các văn bản chỉ đạo điều hành để tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.

pho thu tuong uu tien dung hang viet de thuc day san xuat
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Cuộc vận động là động lực, yêu cầu khách quan để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích mọi loại hình doanh nghiệp; mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt".

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cho rằng, cuộc vận động đã tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng hàng hoá Việt Nam của người Việt (ở trong nước và cả ở nước ngoài), người nước ngoài; đồng thời đề cao quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng trong giám sát, chống hàng giả hàng nhái, giúp cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn.

Đồng thời, qua cuộc vận động khơi dậy được tiềm năng lớn về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

"Nhiều hàng Việt Nam đã cạnh tranh được với khu vực, thế giới, chinh phục được người tiêu dùng trong nước, chứ không chỉ dựa vào vận động, thuyết phục. Qua đó còn thấy được sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt Nam, sự trưởng thành trong quy trình phân phối sản phẩm" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhiệm vụ trước mắt, lâu dài

Theo Phó Thủ tướng, xuất khẩu, tiêu dùng trong nước, đầu tư là 3 nhân tố chính để tạo ra tăng trưởng. Trong đó tiêu dùng trong nước là nhân tố đặc biệt quan trọng để thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, phục vụ trực tiếp cho cuộc sống người dân. Đây cũng là nhân tố quyết định cho phát triển bền vững của đất nước. Do đó, cuộc vận động không chỉ thúc đẩy sản xuất mà điều quan trọng là phải bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

"Trước hết là người tiêu dùng có sản phẩm chất lượng, được tiếp cận sản phẩm với giá cả cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi trả. Và điều quan trọng hơn người tiêu dùng phải có tiền, do đó phải có việc làm, phải có sản xuất. Vì vậy, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng là để nâng cao thu nhập của người dân. Do đó, cuộc vận động không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà là nhiệm vụ lâu dài, cần phải thực hiện quyết liệt hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, điều quyết định thành công của cuộc vận động đòi hỏi trách nhiệm từ cả 3 phía. Nhà nước tạo môi trường pháp lý, hạ tầng, nhân lực để đảm bảo doanh nghiệp, người dân có nhiều điều kiện thuận lợi. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, có hệ thống phân phối phù hợp với nền kinh tế, thuận lợi cho người tiêu dùng. Thứ ba, trách nhiệm của người tiêu dùng là tham gia sản xuất, đồng thời cũng như tiêu dùng chính những sản phẩm trong nước sản xuất.

pho thu tuong uu tien dung hang viet de thuc day san xuat

Hoàn thiện thể chế, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết phải hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát huy được tiềm lực, nội lực. Cùng với đó là tập trung tái cấu trúc nền kinh tế, các ngành; tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ Nhà nước mà của các thành phần kinh tế; tái cấu trúc sản phẩm để tạo ra sản phẩm có chất lượng, năng suất, giá cả, chi phí giảm, đồng thời phù hợp với thị trường, phải lấy thị trường thế giới và khu vực là mục tiêu sản xuất. Vì trong bối cảnh phải hội nhập sâu rộng với thế giới, hàng hóa của chúng ta ngay trong nước cũng phải cạnh tranh với hàng nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên cho quỹ hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới; rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện cuộc vận động, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình công tác.

"Các nội dung cuộc vận động cần được biến thành các điều kiện của chi tiêu công, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, Đảng viên", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả "Chiến lược phát triển thị trường trong nước" gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong đó tập trung vào các giải pháp: Xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường.

Các bộ, ngành cũng cần sớm nghiên cứu để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ hàng hoá; đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép, gian lận về xuất xứ hàng hóa...

"Tinh thần là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, đồng thời quản lý chặt, xử lý nghiêm vi phạm nếu có. Chống gian lận thương mại, nhưng không được ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, có vướng mắc phải sớm kết luận đúng sai", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nội địa hóa có nhất thiết phải 100%?

Theo Phó Thủ tướng, trong quá trình hội nhập và phát triển, mục tiêu của chúng ta là ngày càng tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu vấn đề: Có nhất thiết phải nội địa hóa 100% bằng mọi giá?

Lấy ví dụ về những kết quả tích cực trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, Phó Thủ tướng cho rằng quan điểm phát triển sản xuất trong nước là không nhất thiết phải nội địa hóa ngay 100%, mà chúng ta sẽ phát triển từng bước, ngày càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

"Một chiếc ô tô có giá trị bằng một ngôi nhà của người dân, là tài sản rất lớn. Trong khi ngôi nhà cơ bản được sản xuất trong nước, với các nguyên vật liệu nội địa, thì không thể không phát triển sản xuất trong nước. Tuy nhiên, cũng không thể duy ý chí phải nội địa hóa 70-80% chiếc ô tô được", Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Việt Nam phải tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, và chỉ nên nỗ lực làm thật tốt những công đoạn mà mình có đủ năng lực, có lợi thế. "Việc nội địa hóa ô tô, do đó phải thực hiện từng bước một, tăng dần", Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học-công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Trước đó, tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, đưa ra các đề xuất, giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động; tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh, đối phó với thách thức, khó khăn khi Việt Nam đã chính thức tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới; phương thức triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường, liên kết, hợp tác đầu tư; giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm; bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Nhân dịp này, 82 tập thể, 147 cá nhân đã được nhận khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện cuộc vận động trong những năm qua.

Theo Chính phủ.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 đã lựa chọn ra 150 sản phẩm đạt Top các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề, các doanh nghiệp đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng, trong đó, hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán này.
Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Chiều 28/11, tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tối 17/11, diễn ra Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Trong tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ xây dựng 1 điểm bán hàng Việt Nam tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn).
Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong hai ngày 20 và 24/10, tại tỉnh Thái Nguyên liên tiếp khai mạc chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2023.
Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Nhằm quảng bá sản phẩm nông sản và giới thiệu sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Lần đầu tiên tổ chức kết hợp, hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa Thu 2023 đã thu hút đông đảo người mua, kẻ bán.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Trong vòng 6 tháng qua có 800 phiên LIVE được lên sóng trên TikTok Shop đã mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các sản phẩm đặc sản OCOP tại 14 tỉnh thành.
Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, giới thiệu sản phẩm OCOP và sinh vật cảnh.
Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Tỉnh Lạng Sơn và Phú Thọ vừa khai trương Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

UBND tỉnh Thanh Hóa đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Lắk đã thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ hàng Việt.
Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” năm 2023, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức tại xã Phú Đô, Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên
Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhằm nâng cao tỷ lệ hàng Việt ở những khu vực khó khăn.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

UBMTTQVN tỉnh An Giang và Sở Công Thương ký kết chương trình phối hợp triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới.
Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Sở Công Thương Hà Giang phối hợp với UBND xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt Nam về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên
Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới (Quảng Bình) sẽ giúp bảo quản hàng hoá, giữ chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt nói riêng và hàng hoá Việt nói chung.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động