Thứ sáu 03/01/2025 10:34

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2024 Việt Nam xuất khẩu 13.450 tấn hạt tiêu, tương đương 54,5 triệu USD, giảm 23% về lượng, giảm 22% về kim ngạch so với tháng trước.

Tính chung 2 tháng, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 30.914 tấn, trị giá 124,3 triệu USD, giảm 23,5% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược chiều sản lượng và kim ngạch, giá xuất khẩu trung bình tháng 2/2024 đạt 4.021 USD/tháng, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong những ngày qua, giá tiêu tại thị trường nội địa cũng tiếp tục tăng. Giá tiêu đen tại các tỉnh Tây Nguyên đang dao động ở mức 93.500 – 95.500 đồng/kg, tăng 15 – 16% so với cuối năm 2023 và tăng 45 – 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, giá tiêu trong nước hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2017 đến nay. Do giá tiêu tăng cao nên người nông dân cũng có tâm lý giữ hàng chờ giá cao hơn.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Xét về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%. Đứng sau lần lượt là Ấn Độ và Đức, đều chứng kiến sản lượng và kim ngạch tăng trưởng.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc trong 2 tháng đã giảm mạnh xuống chỉ còn 816 tấn từ mức 10.209 tấn của cùng kỳ năm 2023. Thị trường này cũng rơi xuống vị trí thứ 10 về nhập khẩu tiêu Việt Nam với thị phần chiếm 2,6% so với 25,3% của cùng kỳ.

Trong tháng 2, Việt Nam xuất sang Italia 193 tấn, tương đương 769 nghìn USD, tăng mạnh 1.187% về lượng và tăng 1.241% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ trọng 1,1% trong tổng sản lượng xuất khẩu. Giá xuất khẩu bình quân đạt 4.085 USD/tấn, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), Việt Nam cung cấp khoảng 50% sản lượng hồ tiêu và 60% thị phần toàn cầu. Đồng thời, Việt Nam còn là nhà xuất khẩu số 1 thế giới hơn 20 năm qua. Hiện cả nước có 100.000 nông dân trồng tiêu, 200 doanh nghiệp xuất khẩu và 35 nhà máy chế biến tiêu.

VPSA dự báo sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam giảm 10% xuống 170.000 tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây. Trong khi nguồn cung từ các nước Indonesia, Brazil, Malaysia, Campuchia không bù đắp đủ cho lượng giảm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đẩy giá hạt tiêu tăng nóng ngay từ đầu vụ.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD