Mở rộng cửa khẩu đường bộ Việt Nam - Trung Quốc tại Lạng Sơn
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Khánh Duy - Phó Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, phía Trung Quốc thông báo đã chuẩn bị xong các điều kiện có liên quan để công bố mở rộng cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị Quan, Quảng Tây đến 2 lối mở Pò Chài và Lũng Nghịu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn |
Để thực hiện đồng bộ công bố, phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam làm tốt công tác chuẩn bị cho cửa khẩu và vận hành các lối mở phía Việt Nam, đồng thời có Công hàm phúc đáp xác nhận. Kể từ ngày phía Việt Nam có Công hàm phúc đáp, sẽ chính thức mở rộng Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, công việc cụ thể sẽ do chính quyền địa phương hai bên trao đổi, quyết định.
Trên cơ sở trao đổi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhằm chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc chính thức mở rộng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Sở Ngoại vụ đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo: Giao Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan: Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Văn Lãng và các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt công tác chuẩn bị; chủ động trao đổi với các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương của phía Trung Quốc để triển khai; kịp thời báo cáo UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền.
Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong ngày 28/9/2023 là 1.230 xe.
Trong đó, số phương tiện có hàng xuất khẩu: 394 xe (gồm: 257 xe hoa quả, 137 xe hàng khác); số phương tiện nhập khẩu: 836 xe (gồm: 806 xe hàng, 30 xe mới). Số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tồn tính đến 20 giờ 00 ngày 28/9/2023 là 170 xe (gồm: 72 xe hoa quả, 98 xe mặt hàng khác), giảm 90 xe so với tối ngày 27/9/2023.
Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và đạt mục tiêu thu ngân sách nhà nước được giao năm 2023, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hoá hải quan, tạo thuận lợi thương mại, vận hành thông suốt hệ thống thông quan điện tử gắn với việc thực hiện Nền tảng cửa khẩu số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc về các giải pháp tạo điều kiện, nâng cao năng lực thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, tập trung vào các các mặt hàng nguyên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất, phương tiện vận tải, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.
Bên cạnh đó, phân công công chức kịp thời hỗ trợ, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để thực hiện nhanh chóng thủ tục thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu.
Phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi tại cửa khẩu bố trí khu vực, địa điểm tạo điều kiện cho hàng hoá là nông sản vào lưu giữ, bảo quản trong thời gian chờ xuất khẩu theo quy định; phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an để điều tiết giao thông cho xe ra, vào khu vực cửa khẩu không bị ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự, không để xẩy ra tình trạng mất ổn định gây ảnh hướng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền: Tăng cường công tác trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc sớm thông quan trở lại các cửa khẩu đang tạm dừng thông quan trên địa bàn tỉnh để nâng cao năng lực thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu.
Thúc đẩy việc đàm phán, thoả thuận với các cơ quan hữu quan phía Trung Quốc sớm hoàn thiện ký kết Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả chưa được ký kết; xem xét việc ký kết Hiệp định song phương về kiểm dịch đối với hàng hóa xuất khẩu để giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế đối với các lô hàng nông sản, hoa quả xuất khẩu, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.