Hàn Quốc nâng cấp máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk
Hy Lạp cân nhắc mua máy bay vận tải quân sự Brazil; máy bay ném bom tương lai của Trung Quốc sử dụng 3 động cơ phản lực... là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 27/4.
Hy Lạp cân nhắc mua máy bay vận tải quân sự Brazil
Không quân Hy Lạp đang cân nhắc mua 3 máy bay vận tải quân sự C-390 Millennium từ Embraer Defense and Security của Brazil.
Theo nguồn tin OnAlert của Hy Lạp, C-390 đã trở thành ứng cử viên ưu tiên để thay thế phi đội C-130 Hercules đã cũ của không quân Hy Lạp. Máy bay này nằm trong kế hoạch mua sắm quốc phòng dài hạn của đất nước.
Đồng thời, ban đầu nên mua ba đơn vị để có thể triển khai thêm các tùy chọn khác. Máy bay của Brazil sẽ dần đi vào hoạt động khi các máy bay C-130 Hercules hiện tại ngừng hoạt động.
Máy bay vận tải quân sự C-390 Millennium. Ảnh: Defense News |
Tuy nhiên, dự án mua máy bay vận tải quân sự mới dự kiến sẽ không hoàn thành cho đến cuối thập kỷ 2020 này vì nguồn tài chính hiện đang được ưu tiên cho các chương trình khác, chẳng hạn như nâng cấp 38 máy bay chiến đấu F-16 lên tiêu chuẩn Viper.
Không quân Hy Lạp đã và đang nỗ lực nâng cấp phi đội máy bay chiến thuật của mình trong nhiều năm qua. Không quân Hy Lạp hiện đang vận hành 9 chiếc C-130 Hercules ở cả hai phiên bản B và H. Chúng đang ở cuối vòng đời sử dụng và cần được thay thế trong tương lai gần.
Hiện nay, sự lựa chọn máy bay vận tải hạng trung trên thế giới không nhiều là: Lockheed Martin (C-130J), Embraer (KC-390) và Airbus (A-400M).
Giám đốc Phát triển Thương mại và Bán hàng của Embraer Defense and Security, Carla Salleron đã gặp gỡ đại diện của Bộ tư lệnh Không quân Hy Lạp để trình bày về khả năng của máy bay vận tải quân sự KC-390 vào tháng 1/2023. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục kể từ đó.
Không quân Hy Lạp hiện đang vận hành máy bay Embraer. Đây là 4 máy bay E-99 AWACS (dựa trên EMB-145) và một máy bay vận tải EMB-135 LR/BJ.
Máy bay ném bom tương lai của Trung Quốc sử dụng 3 động cơ phản lực
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc, được gọi là J-36, có ba động cơ. Bức ảnh tương ứng được kênh Telegram ImpNavigator đăng tải.
Trong bức ảnh chụp nguyên mẫu máy bay, phần động cơ nhô ra đặc trưng ở phần đuôi, cho thấy sự hiện diện của 3 cửa xả khí thải.
Ngoài ra, khoang lái của máy bay còn có hai màn hình hiển thị thông tin dành cho thành viên phi hành đoàn ngồi cạnh nhau. Máy bay mới đang được Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô phát triển.
Hình ảnh về máy bay J-36 mới Trung Quốc đang thử nghiệm. Ảnh: Topwar |
Vào đầu tháng 4/2025, những bức ảnh về thế hệ máy bay mới của Trung Quốc đang được Tập đoàn sản xuất máy bay Thẩm Dương phát triển đã xuất hiện trên mạng. Máy bay hai động cơ được chế tạo theo thiết kế không cánh đuôi. Máy bay này được biết đến với tên gọi J-XDS và J-50.
Hãng tin Izvestia đánh giá rằng J-36 là máy bay tấn công được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất và trên mặt nước.
Hàn Quốc nâng cấp 36 máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk
Liên doanh nội địa Hàn Quốc Korean Air Co đã nhận hợp đồng lớn nhằm nâng cấp máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk của Lực lượng vũ trang Hàn Quốc.
Theo Hãng thông tấn Yonhap, liên doanh này, bao gồm cả LIG Nex1 của Hàn Quốc và Collins Aerospace có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã được Cơ quan Chương trình Mua sắm Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lựa chọn là nhà thầu ưu tiên để thực hiện công việc nâng cấp trực thăng UH-60. Chi phí của dự án này ước tính là 961,3 tỷ won (673 triệu USD).
Dòng trực thăng đa năng UH-60 đang được sử dụng trong cả Lục quân và Không quân Hàn Quốc. Chúng cũng được sử dụng cho lực lượng đặc biệt. Dự án hiện đại hóa sẽ bao gồm việc mở rộng khả năng của 36 máy bay trực thăng, trong đó có tiến hành đại tu toàn bộ cabin, động cơ, thiết bị tự vệ và hệ thống liên lạc.
Trực thăng UH-60 Black Hawk của Quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Getty |
Korean Air, hãng đã lắp ráp hơn 130 máy bay trực thăng UH-60 từ năm 1991 đến năm 1999, hiện tiếp tục bảo trì và nâng cấp một phần máy bay. Công ty thông tin rằng chính 30 năm kinh nghiệm trong sản xuất và hỗ trợ UH-60 là yếu tố chính khiến công ty được lựa chọn là nhà thầu ưu tiên. Các đối thủ của Korean Air Co. là Korea Aerospace Industries và Hanwha Systems cũng tham gia đấu thầu nhưng không được chọn.
Các điều khoản cuối cùng của hợp đồng sẽ sớm được xác định và việc giao các máy bay UH-60 nâng cấp dự kiến vào năm 2029. Theo Flightglobal.com, Quân đội Hàn Quốc vận hành 110 trực thăng UH-60P với tuổi thọ trung bình là 30 năm và 3 chiếc UH-60L có "tuổi trung bình" là 33,8 năm. Trong khi đó, Không quân Hàn Quốc vận hành 17 chiếc HH-60P với tuổi thọ trung bình là 32,4 năm và 8 chiếc VH-60P với tuổi thọ trung bình là 30,4 năm. Tất cả chúng đều cần được nâng cấp để kéo dài niên hạn sử dụng.