Chủ nhật 22/12/2024 17:39

Lễ hội 'Tự hào đặc sản Việt': Đưa hàng Việt đến gần hơn người tiêu dùng

Việc tổ chức lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” không chỉ tôn vinh các sản phẩm đặc sản vùng miền mà còn giúp đưa hàng Việt đến gần hơn người tiêu dùng.

Tự hào đặc sản Việt

Chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc lần đầu tiên tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm với chủ đề Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” (Ảnh: Vũ Tân)

Sự kiện nhằm tôn vinh các sản phẩm đặc sản vùng miền cũng như nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam; tạo điều kiện để người dân cả nước hòa mình vào không khí Quốc khánh 2/9, với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và cơ hội mua sắm các đặc sản khắp mọi miền tổ quốc, từ đó thêm tự hào về đất nước và con người Việt Nam.

Các sản phẩm ẩm thực, đặc sản vùng miền tiêu biểu được GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc giới thiệu tới người tiêu dùng trong sự kiện này bao gồm: Bún thang, bún chả Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng, bún đậu mắm tôm (miền Bắc); mì Quảng, bún bò Huế (miền Trung); hủ tiếu Nam Vang, bánh canh ghẹ, bún mắm, bánh tráng trộn Tây Ninh (Miền Nam); các sản phẩm OCOP tiêu biểu như: bún gạo Minh Dương (Hà Nội), gà kiến Sơn Hà (Quảng Ngãi), nước mắm Khải Hoàn (Phú Quốc),...

Ngay sau lễ khai mạc vào sáng 22/8, tại siêu thị GO! Long Biên, Hà Nội, Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” sẽ đồng loạt diễn ra liên tục đến hết ngày 4/9/2024, tại tất cả các siêu thị GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc.

Ông Jose Mestre - Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống tập đoàn Central Retail Việt Nam - cho biết, trong nhiều năm qua, Central Retail Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! đã không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt.

Cụ thể, tăng cường sản phẩm nội địa, với trên 90% hàng hóa trên quầy kệ siêu thị là hàng sản xuất trong nước; thúc đẩy tiêu thụ mua nông sản tại các vùng miền địa phương, và hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn, hỗ trợ chiết khấu và vận chuyển qua các kho tổng của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.

"Tiếp nối thành công đó, Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” lần đầu được tổ chức không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là sự kiện được đầu tư rất công phu với tất cả niềm tự hào Việt Nam. Thông qua sự kiện này, chúng tôi hy vọng rằng, người tiêu dùng sẽ có cơ hội khám phá nền ẩm thực độc đáo từ khắp các vùng miền của Việt Nam, các đặc sản tươi ngon từ mọi miền Tổ quốc, qua đó thêm tin yêu và tự hào về đất nước con người Việt Nam" - ông Jose Mestre chia sẻ.

Để hàng Việt ‘ăn sâu, bén dễ’ trên kệ siêu thị

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại(Bộ Công Thương) - cho hay, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều đặc sản trái cây nổi tiếng cùng với nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản phong phú. Thời gian qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng ổn định. 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản đạt 15,76 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, xuất khẩu nông sản trong nửa đầu năm đang đạt kết quả khá tích cực.

Các đại biểu tham quan gian hàng (Ảnh: Tân Vũ)

Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối thị trường, giao thương, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm đẩy mạnh việc kết nối cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu, các sản phẩm chủ lực của các địa phương, các đặc sản vùng miền.

Cũng theo ông Bùi Quang Hưng, hoạt động tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân.

Bước đầu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cũng như đưa vào một số hệ thống phân phối trên địa bàn cả nước, trong đó có các hệ thống bán lẻ của Central Retail. Đặc biệt, Central Retail đã phối hợp với Bộ Công Thương, đồng hành cùng các địa phương tổ chức nhiều sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại một loạt hệ thống các siêu thị: Big C, GO! và Tops Market.

“Sự kiện “Tự hào đặc sản Việt” ngày hôm nay là một sáng kiến rất ý nghĩa của Tập đoàn Central Retail. Đây không chỉ là một lễ hội đặc sản vùng miền đơn thuần, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ có uy tín đến việc quảng bá và phát triển sản phẩm Việt. Bằng cách tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc sản vùng miền, sự kiện kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian mua sắm hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội mở rộng thị trường nội địa”, ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh.

Sự kiện tại GO! Long Biên thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng (Ảnh: Tân Vũ)

Về phía Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – thông tin, hiện nhu cầu hàng hoá trong nước ngày càng gia tăng. Tại các hệ thống thương mại, trung tâm thương mại, tiện ích chiếm trên 90% hàng Việt.

Trong thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích tiêu dùng hàng hoá, nhất là hàng trong nước. Theo đó, Sở Công Thương ban hành kế hoạch kích cầu tiêu dùng nội địa, khuyến mại tập trung, hưởng ứng chương trình cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, kết nối cung cầu hàng hóa.

Để khuyến khích người tiêu dùng trong nước sử dụng nhiều hơn hàng Việt, ông Nguyễn Thế Hiệp cho hay, việc doanh nghiệp phối hợp với cơ quan Nhà nước, hệ thống trung tâm thương mại xây dựng và thực hiện chương trình chuyên đề vào từng thời điểm, thu hút, khuyến khích người tiêu dùng có niềm tin với hàng hoá Việt Nam là hết sức quan trọng.

“Các siêu thị, nhà phân phối, bán lẻ minh bạch thông tin, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa, giá cả, chất lượng, cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng biết đến, sử dụng nhiều hơn hàng Việt”, ông Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ và cho hay sự kiện Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” không chỉ giới thiệu đặc sản vùng miền trên cả nước, trong đó, giới thiệu nhiều nông sản trái cây, sản phẩm OCOP Hà Nội, từ đó góp phần nâng cao uy tín, nhận diện thương hiệu ngày càng cao trong mắt người tiêu dùng. Đây còn là giải pháp hiệu quả nhằm kích cầu, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá trong nước.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'