Hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Động lực phát triển kinh tế xã hội

Khẳng định vai trò trong liên kết vùng

Hạ tầng giao thông phát triển đem lại hiệu quả tích cực cho tỉnh Quảng Ninh trong việc đẩy mạnh liên kết vùng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quảng Ninh cần tiếp tục thúc đẩy liên kết vùng để tạo không gian phát triển mới

Hạ tầng giao thông phát triển nhanh chóng

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ để triển khai hoạt động hợp tác, kết nối. Cụ thể: Quảng Ninh phối hợp với Hải Dương xây dựng cầu Triều kết nối huyện Đông Triều với huyện Kinh Môn; phối hợp với thành phố Hải Phòng triển khai các thủ tục xây dựng dự án cầu Rừng, dự án cầu Lại Xuân, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B, quốc lộ 279; xem xét khởi động lại đầu tư đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Với những kết quả đã đạt được, đến nay, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc khi có sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại.

Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư, đưa vào khai thác đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả và an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long có thể đón tàu du lịch cỡ lớn
Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long có thể đón tàu du lịch cỡ lớn

Bên cạnh đó, cảng biển Quảng Ninh đang từng bước phát huy các tiềm năng, lợi thế của mình về hàng chuyển tải, hàng rời, hàng chuyên dùng nên tổng lượng hàng qua cảng tương đương 75% của cảng Hải Phòng. Cảng biển Quảng Ninh có khả năng tiếp nhận các tàu chuyên dùng (than, xi măng, xăng dầu,…) có tải trọng lớn, tàu khách du lịch quốc tế. Hệ thống cảng biển và cảng lưỡng dụng trên các tuyến đảo được từng bước đầu tư xây dựng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Về năng lực tiếp nhận tàu cỡ lớn của cảng Quảng Ninh hiện nay không thua kém nhiều so với khu bến Lạch Huyện của cảng Hải Phòng và có khả năng cạnh tranh cao với các khu bến khác của Hải Phòng.

Hệ thống bến phao, khu chuyển tải của Quảng Ninh đứng đầu nhóm cảng biển số 1 cả về quy mô và khả năng tiếp nhận.

Dịch vụ vận tải, cảng biển và hậu cần cảng biển có bước phát triển mới.Tỉnh Quảng Ninh cũng đang ưu tiên quy hoạch quỹ đất phát triển ngành logistics; phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và gia tăng năng lực các loại hình dịch vụ vận tải gồm cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Vị trí trong nội vùng ngày càng quan trọng

Trong vùng Đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh đóng vai trò quan trọng trong các mục tiêu phát triển kinh tế vì tỉnh là một phần không thể tách rời trong ― “tam giác phát triển” (cùng với TP. Hà Nội và Hải Phòng), được coi là động lực kinh tế chính của vùng.

Vai trò của Quảng Ninh trong các mục tiêu kinh tế được nâng cao trong giai đoạn 2021–2030 như là một trong năm hành lang kinh tế mục tiêu (Hà Nội–Nội Bài–Hạ Long). Với kết cấu hạ tầng mạnh, tỉnh có thể giúp các địa phương trong Vùng Đồng bằng Sông Hồng cải thiện kết nối và tiếp cận với các thị trường mới như Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cửa khẩu Móng Cái. Quảng Ninh cũng có thể tích hợp vào hệ sinh thái hiện có của các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng để tạo ra chuỗi cung ứng toàn diện mang tầm thế giới. Đặc biệt, Quảng Ninh có hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch với một số tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, tiêu biểu nhất là các tour du lịch TP. Hà Nội–Quảng Ninh và các tour du lịch tín ngưỡng phía Bắc (Tràng An–Côn Sơn Kiếp Bạc–Yên Tử).

Nhằm tăng cường kết nối liên vùng, Quảng Ninh là trung tâm của hai hành lang kinh tế chiến lược: Nam Ninh–Lạng Sơn–Hà Nội–Hải Phòng–Quảng Ninh và Côn Minh–Lào Cai–Hà Nội–Hải Phòng–Quảng Ninh. Cả hai hành lang kinh tế này đều hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh nhằm tăng cường kết nối thương mại giữa các tỉnh cũng như các khu kinh tế tiềm năng.

Toàn cảnh Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn hiện đại
Toàn cảnh Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn hiện đại

Cụ thể, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ trở thành một trung tâm kinh tế với các hoạt động thương mại và du lịch sầm uất, các ngành công nghiệp hậu cần và công nghệ cao đẳng cấp thế giới – đồng thời đẩy mạnh những gắn kết về mặt kinh tế với Trung Quốc. Tuyến giao thông kết nối Quảng Ninh với các điểm mút trên hai tuyến hành lang đều có chất lượng tốt, nhưng cấp đường kết nối của Việt Nam còn ở mức thấp hơn so với phía Trung Quốc.

Cả hai hành lang kinh tế từ Nam Ninh và Côn Minh (Trung Quốc) này hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh nhằm tăng cường kết nối thương mại giữa các tỉnh cũng như các đặc khu kinh tế tiềm năng. Cụ thể, khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái sẽ trở thành một trung tâm kinh tế với các hoạt động thương mại và du lịch sầm uất, các ngành công nghiệp hậu cần và công nghệ cao đẳng cấp thế giới – đồng thời đẩy mạnh những gắn kết về mặt kinh tế với Trung Quốc.

Việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương châm - “hạ tầng đồng bộ” và “đi trước một bước” là tiền đề để các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh phát triển vượt bậc trong giai đoạn sắp tới.

Dự kiến thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng liên kết các khu công nghiệp và cụm công nghiệp với hệ thống đường cao tốc, quốc lộ, cảng biển và công trình phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế–xã hội của từng địa phương.
Tiến Dũng - Thùy Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Được kì vọng sẽ là nơi giao thương, tập kết hàng hoá của cả khu vực, tuy nhiên đến nay cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể phát huy được lợi thế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là sự chuyển dịch không gian đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, thu hút đầu tư... phát triển kinh tế địa phương.
Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, ngư dân nơi đây đang nỗ lực khắc phục hậu quả và quay trở lại với biển.
Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân nhờ lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động chất lượng và chính sách thu hút đầu tư hợp lý.
Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp để Hà Nội tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.
Lai Châu: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Lai Châu: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

UBND tỉnh Lai Châu tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kế hoạch năm 2025.
Tỉnh cuối Đồng bằng sông Hồng, sắp khởi công siêu dự án điện khí LNG 2 tỷ USD

Tỉnh cuối Đồng bằng sông Hồng, sắp khởi công siêu dự án điện khí LNG 2 tỷ USD

Thái Bình đang phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh công tác chuẩn bị, sẵn sàng khởi công dự án Nhiệt điện khí LNG vào quý III/2025, nộp thuế trên 4 nghìn tỷ/năm.
Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh

Kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 15/11/2024, tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: 4 ngành công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ 100% lãi suất vay

TP. Hồ Chí Minh: 4 ngành công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ 100% lãi suất vay

4 ngành công nghiệp trọng điểm và ngành công nghiệp hỗ trợ, logistics sẽ được TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 100% lãi suất vay, thời hạn hỗ trợ không quá 7 năm.
Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh Sóc Trăng đang tích cực thực hiện các công việc cần thiết để biến cảng nước sâu Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai

Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai

Kinh doanh dịch vụ mang tính thời vụ đang diễn ra khá nhộn nhịp tại tuần lễ hoa dã quỳ Chư Đang Ya (Gia Lai), tiểu thương kỳ vọng một tuần lễ bội thu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động